Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy và học
Việc dạy và học trực tuyến đã được ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai, từng bước thích ứng với điều kiện thực tiễn.

Hiện nay, toàn bộ các lớp học và các phòng chức năng của Trường THPT Lê Hồng Phong đều được lắp đặt trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin. Không chỉ phục vụ cho việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, việc sử dụng công nghệ thông tin cũng đã giúp nhà trường thực hiện hiệu quả việc dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Thầy giáo Dương Nghĩa Bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: "Đến thời điểm này, một số em đi học trực tiếp; một số em là F0, F1 không thể đến trường được, do đó, chúng tôi yêu cầu bắt buộc các thầy cô theo thời khóa biểu ở lớp nào thì các thầy cô phải dạy trực tiếp cho học sinh tại lớp; đồng thời, sử dụng máy chiếu, mạng Internet, máy tính dạy cho học sinh học trực tuyến tại nhà".

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy và học
Đến nay, 100% đơn vị, trường học toàn tỉnh đã được trang bị máy vi tính; gần 600 cơ quan quản lý giáo dục, trường học đã và đang được trang bị Internet, đảm bảo tốt công tác quản lý, giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin…

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên hiện có gần 700 cơ sở giáo dục với hơn 300.000 học sinh, trên 18.000 cán bộ, giáo viên. Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp quan trọng để thực hiện lộ trình chuyển đổi số, chính vì vậy, toàn ngành đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ. Đến nay, 100% đơn vị, trường học toàn tỉnh đã được trang bị máy vi tính; gần 600 cơ quan quản lý giáo dục, trường học đã và đang được trang bị Internet, đảm bảo tốt công tác quản lý, giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin…

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Trường THCS Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho hay: "Hiện nay, chúng tôi có thể tìm kiếm rất nhiều thông tin ở các kênh trên mạng, từ đó làm cho bài giảng khá phong phú và thuận lợi hơn đối với chúng tôi khi có thể chuyển tải các thông tin ngoài sách giáo khoa đến các em học sinh".

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi đã và sẽ thực hiện trong suốt cả giai đoạn đó là nâng cao kỹ năng ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chỉ đạo dạy học; đó là công cụ để thực hiện thành công chuyển đổi số".

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học phát huy hiệu quả nhất trong giai đoạn thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đa số các trường đã tổ chức triển khai dạy học qua internet bằng nhiều hình thức hiệu quả. Đây là nền tảng để toàn ngành Giáo dục và Đào tạo từng bước chuyển đổi số toàn diện trong thời gian tới./.