Phát biểu khai mạc Phiên họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, trong 9 tháng năm 2016, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của năm 2016 đến nay đã cơ bản đạt so với kế hoạch như : Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 360 nghìn tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ và bằng 82,12% kế hoạch cả năm; Giá trị xuất khẩu đạt 13,84 tỷ USD, bằng 66% kế hoạch cả năm; Thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt trên 6.690 tỷ đồng, bằng 102,9% dự toán cả năm, tăng trên 19,7% so với cùng kỳ; Giải quyết việc làm cho 23,96 nghìn người đạt 95,86% kế hoạch cả năm….Cùng với đó hầu hết các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 đã được xây dựng và trình cấp có thẩm quyền thông qua, nhiều công trình dự án lớn được triển khai đầu tư. Các sự kiện văn hóa, chính trị trọng đại trên địa bàn diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của tỉnh, nhất là khó khăn trong cân đối nguồn lực cho các dự án, công trình trọng điểm, bởi vậy để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của năm, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phải có những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp và hiệu quả hơn nữa.

phien hop thu 4 ubnd tinh thai nguyen nhiem ky 2016 2021
Đồng chí Vũ Hồng Bắc phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe Dự thảo Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo dự thảo quy hoạch, đến năm 2020, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục và đạo tạo trên tinh thần Nghị quyết 29 của BCH TƯ Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; hệ thống giáo dục của tỉnh cần phải toàn tỉnh cần bổ sung gần 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên so với hiện nay; bổ sung xây mới trên 4.100 phòng học để thay thế các phòng học đã xuống cấp, phòng học tạm và gần 3.400 phòng học chức năng khác; với tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 3.256 tỷ đồng.

Tiếp đó các đại biểu đã được nghe Tờ trình về việc xin ý kiến quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020.

Sau khi nghe ý kiến tại phiên họp trao đổi về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc xây dựng quy chế hỗ trợ cần đảm bảo giảm thiểu tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản, tránh việc huy động xây dựng quá sức đóng góp của nhân dân trong chương trình mục tiêu quốc giá xây dựng nông thôn mới. Theo dự thảo thì ngân sách tỉnh hỗ trợ cho các xã xây dựng nông thôn mới sẽ ưu tiên hỗ trợ cho xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 bình quân 4 tỷ /xã. Hỗ trợ các xã nông thôn mới điển hình tiên tiến tối thiểu 2 tỷ triệu/ xã/ năm. Hỗ trợ cho xã còn lại tối thiểu 400 triệu đồng/ xã/ năm. Và các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 tối thiểu 300 triệu đồng/ xã /năm.

Về việc cho ý kiến vào Báo cáo kết quả hội thảo khoa học lựa chọn địa điểm xây dựng Khu hành chính liên cơ quan tỉnh và Sân vận động tỉnh Thái Nguyên, cơ bản các đại biểu đều nhất trí về tính cần thiết phải xây dựng khu liên cơ quan của tỉnh nhằm đổi mới công tác quản lý hành chính công, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới. Cho ý kiến về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, đây là việc làm lớn, hệ trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Bởi vậy, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để đưa ra những đề xuất, giải pháp có tính khả thi vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào: Dự thảo Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2016; Dự thảo Quy hoạch phát triển Khoa học và công nghệ tỉnh giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Dự thảo quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên,…

phien hop thu 4 ubnd tinh thai nguyen nhiem ky 2016 2021
Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Dương Ngọc Long

Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng đã tổ chức gặp mặt, chia tay đồng chí Dương Ngọc Long, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về nghỉ hưu. Thay mặt UBND tỉnh đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao quá trình công tác và những cống hiến của đồng chí Dương Ngọc Long vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua. Qua đó gửi lời cảm ơn sâu sắc, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới các đồng chí và gia đình, đồng thời mong rằng sau khi nghỉ hưu, đồng chí vẫn tiếp tục cộng tác, cống hiến trí tuệ và kinh nghiệm của mình vào sự phát triển của tỉnh trong những năm tới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Dương Ngọc Long cũng bày tỏ niềm xúc động, cảm ơn những tình cảm chân thành, nồng thắm, cũng như sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với những cống hiến, đóng góp của cá nhân trong suốt quá trình công tác. Với những kinh nghiệm trong quá trình công tác và tình cảm, trách nhiệm với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đồng chí sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm cho cấp ủy, chính quyền địa phương, là tấm gương sáng động viên con cháu ra sức học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.