Facebook Zalo youtube Tiktok

Từ VINFAST nghĩ về giấc mơ ô tô Việt

Xe+
Khi doanh nghiệp đã có các điều kiện cần thiết về nội lực, chỉ cần các yếu tố về chính sách cho công nghiệp ô tô nội địa thì họ sẽ thành công.
aa

Tập đoàn Vingroup mới khởi công Dự án tổ hợp sản xuất ôtô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP Hải Phòng) với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á có công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực của VINFAST là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường đang được dư luận hết sức quan tâm.

Dưới góc nhìn của người từng làm chính sách công nghiệp, ông Phan Đăng Tuất, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT Việt Nam cho rằng, mục tiêu của tập đoàn này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu có cơ chế chính sách phù hợp.

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về việc Tập đoàn Vingroup đầu tư vào lĩnh vực ô tô với dự án “tỷ đô”VINFAST?

Ông Phan Đăng Tuất: Tôi vui mừng khi có 1 tập đoàn của Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp ô tô một cách mạnh mẽ và quyết tâm như Vingroup. Tôi hy vọng đó là một quyết định đúng của tập đoàn này.

tu vinfast nghi ve giac mo o to viet
Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT Việt Nam.

Nói về khả năng và triển vọng, tôi nghĩ chắc chắn trước khi quyết định đầu tư vào VINFAST, Vingroup đã có nghiêm cứu rất chi tiết và khoa học. Cá nhân tôi vẫn cho rằng, công nghiệp ô tô và xe máy điện sẽ có cơ hội thị trường rất lớn ở Việt Nam.

Vấn đề là trong thị trường cạnh tranh ấy, VINFAST sẽ chọn phân khúc nào, thực thi ra sao để tạo được sự khác biệt, từ đó dành được thị trường là một câu chuyện lớn trong chiến lược. Tôi cũng hy vọng là họ cũng đã nghĩ đến điều này.

Tất nhiên, các công ty địa phương bao giờ cũng có thế mạnh của họ. Với tâm lý, tập tục, hoàn cảnh của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, chắc hẳn những nghiên cứu khả thi của Vingroup, sự gần gũi của họ với khách hàng sẽ là điều kiện rất tốt để họ phát triển.

Tuy nhiên cũng có thể nói rằng, cơ hội của VINFAST là có, nhưng để dành được cơ hội và hiện thực hóa được các cơ hội lại là câu chuyện không đơn giản.

PV: Trước đây đã có 1 số doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp ô tô với giấc mơ cho ra đời những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam, như Vinaxuki nhưng đã thất bại. Vậy theo ông, để ước mơ của VINFAST trở thành hiện thực cần phải có những hỗ trợ cụ thể như thế nào về cơ chế chính sách cũng như thị trường?

Ông Phan Đăng Tuất: Tôi đã từng đến nhà máy của bác Bùi Ngọc Huyên – ông chủ của ô tô Vinaxuki. Có thể thấy, mong muốn và hoài bão của bác Huyên rất lớn, thời kì đó cũng có nhiều cơ hội cho phát triển công nghiệp ô tô nhưng đáng tiếc là nguồn lực của bác Huyên lại có hạn.

Nhưng bây giờ với Vingroup, tôi nghĩ là họ có thế mạnh về nguồn lực (tôi nghĩ vậy khi đọc báo cáo về nguồn lực của họ trên mạng). Họ đã có các điều kiện cần thiết về nội lực, bây giờ chỉ còn các yếu tố ngoại cảnh, đặc biệt là các yếu tố về chính sách, nhất là các chính sách chuyên biệt hơn nữa cho công nghiệp ô tô, đặc biệt là với công nghiệp nội địa thì họ sẽ thành công.

Khi phát triển công nghiệp ô tô nội địa, dù không vi phạm các FTA, các cam kết thương mại quốc tế nhưng vẫn phải nghiên cứu kỹ để có những hướng dẫn, những chính sách chuyên biệt nếu thực sự muốn giúp cho các doanh nghiệp ô tô nội địa phát triển.

Trên thế giới, việc phát triển công nghiệp ô tô của nhiều nước Hàn Quốc hay Thái Lan và Malaysia đều cho chúng ta những bài học kinh nghiệm. Một trong những đánh giá về công nghiệp ô tô của các nước đang phát triển, thường là kém thành công hoặc không thành phần rất lớn đều có tác động của chính sách.

Cho nên tôi nghĩ, phải có những chuyên gia am hiểu sâu về công nghiệp ô tô. Như tôi hay nói bằng cảm xúc là “yêu công nghiệp ô tô”, có trách nhiệm với ô tô nội địa… khi đấy mới có dược những chính sách gần với mong muốn của các doanh nghiệp, từ đó giúp họ phát triển.

PV: Việc Bộ Tài chính giảm hàng loạt các dòng thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ tạo ra những cơ hội gì cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và VINFAST, thưa ông?

Ông Phan Đăng Tuất: Tôi nghĩ là Dự thảo về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô mà Bộ Tài chính vừa trình là một dự thảo rất dễ được ủng hộ bởi vì thị trường ASEAN về ô tô từ 1/1/2018 sẽ có sự thay đổi.

Việc Bộ Tài chính dự kiến sẽ đánh thuế phân loại các nhóm chi tiết linh kiện với các loại thuế suất khác nhau là rất khoa học. Điều này không ngoài mong muốn khuyến khích các doanh nghiệp nội địa sản xuất linh kiện.

Tôi cho rằng, nếu VINFAST nắm bắt được cơ hội này và tạo được một sự liên kết với nhiều doanh nghiệp trong nước thì cơ hội của VINFAST sẽ lớn hơn.

PV: Ông có kỳ vọng vào sự thành công của VINFAST với mục tiêu trở thành hãng sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 60%?

Ông Phan Đăng Tuất: Tôi hi vọng là VINFAST sau 2 - 3 năm xây dựng nhà máy, trong quá trình phát triển của họ, nếu họ thực sự cầu thị và thực sự quyết tâm và có nguồn lực, đặc biệt là có được sự hỗ trợ của chính sách thì những kỳ vọng ấy hoàn toàn có thể trở thành sự thực.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương):

Chỉ còn thời gian ngắn nữa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN sẽ trở về bằng 0. Thị trường ô tô Việt Nam mặc dù có gần 100 triệu dân nhưng cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, tâm lý người Việt Nam vẫn sính ngoại trong khi sản phẩm ô tô lại là mặt hàng có giá trị.

Nhưng chắc hẳn Vingroup đã có sự tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Tôi đánh giá cao việc đầu tư vào lĩnh vực ô tô của Vingroup, nhưng tôi vẫn cho rằng đây vẫn là sự đầu tư mạo hiểm./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Theo vov.vn

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...