Từ ngày hôm nay (1/7), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bắt đầu thực hiện chuyển đổi đối với các khách hàng tổ chức đang sử dụng phương thức xác thực SMS-OTP tại cấp duyệt lệnh cao nhất trong dịch vụ ngân hàng trực tuyến sang phương thức khác, bao gồm VCB m-Token, eToken, EVM-OTP.

Tại Ngân hàng VPBank, các khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng này khi giao dịch, chuyển tiền qua VPBank Online cũng phải nhận OTP qua VPBank Smart OTP thay vì nhận qua SMS hay email như hiện tại. Với khách hàng cá nhân, các giao dịch chuyển tiền có hạn mức lớn hơn 100 triệu VND/ngày cũng bắt buộc phải dùng VPBank Smart OTP.

tu 17 nhieu ngan hang dong loat doi xac thuc chuyen khoan truc tuyen
Nhiều ngân hàng đồng loạt đổi xác thực chuyển khoản trực tuyến từ ngày 1/7/2019. (Ảnh minh họa: KT)

Tương tự, từ ngày 1/7/2019, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cũng tiến hành triển khai phương thức xác thực giao dịch nâng cao BIDV Smart OTP dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Đối với khách hàng cá nhân, chuyển đổi bắt buộc này áp dụng đối với cácgiao dịch chuyển tiền khác chủ tài khoản có giá trị trên 100 triệu đồng/giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch trên 100 triệu đồng/ngày trên BIDV Online, BIDV SmartBanking.

Còn tại ngân hàng Techcombank, phương thức xác thực Smart OTP đã thay thế hoàn toàn cho SMS OTP và Token OTP từ tháng 4/2019...

Chuyển đổi này nhằm tăng cường bảo mật dữ liệu cho khách hàng và tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 630/QĐ-NHNN ban hành ngày 31/3/2017 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo các chuyên gia trong ngành tài chính-ngân hàng, Smart OTP là một trong ba hình thức nhận mã xác thực phổ biến hiện nay. Đây là phần mềm được cài đặt trên các thiết bị di động như: điện thoại di động, máy tính bảng, cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP cho các giao dịch trên Internet Banking của ngân hàng.

Mức độ bảo mật của Smart OTP được xếp vào nhóm cao nhất trong các giải pháp xác thực giao dịch trực tuyến hiện nay, cao hơn hẳn SMS OTP và Token Key, đáp ứng yêu cầu bảo mật của mọi loại giao dịch trực tuyến, đặc biệt là các giao dịch tài chính giá trị cao...

Do đó, để sử dụng, khách hàng cần đăng ký cho phép sử dụng Smart OTP trên một thiết bị duy nhất. Mỗi tài khoản ngân hàng sẽ chỉ có một mã mở khóa, ứng với một thiết bị duy nhất do chính khách hàng đăng ký./.