Theo phản ánh của các bậc phụ huynh, mặc dù Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh đã có kết luận về những sai phạm của trường tiểu học Hải Bối và trong đó yêu cầu dừng thu quỹ khuyến học, tiền thuê phông bạt nhưng cho đến nay phụ huynh chưa nhận được khoản này. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đã đóng góp khoản xã hội hóa giáo dục cũng không được hoàn trả.

Để làm rõ các vấn đề liên quan, chiều 5/12, phóng viên Dân trí đã làm việc trực tiếp với cô Bùi Thị Sinh – Hiệu trưởng trường tiểu học Hải Bối. Buổi làm việc có sự tham gia của ông Dư Văn Chương - Trưởng ban Đại diện Cha mẹ phụ huynh trường tiểu học Hải Bối.

truong tieu hoc hai boi se tra lai tien xa hoi hoa cho phu huynh

Trường tiểu học Hải Bối

Chưa trả lại tiền vì… Phòng GD-ĐT không yêu cầu

Ngày 7/10, Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh có có thông báo kết luận trong đó nêu rõ trường Tiểu học Hải Bối triển khai thu tiền thuê phông bạt che khai giảng, bế giảng với mức thu 50.000 đồng/học sinh/năm là chưa đúng.

Thu 70.000 đồng/học sinh/năm để xây dựng quỹ khuyến học của nhà trường là chưa đúng vì mục đích của việc xây dựng quỹ khuyến học là phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giúp học sinh, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, dạy tốt; khuyến khích thầy cô, học sinh đạt thành tích cao trong các hoạt động giáo dục. Song quỹ khuyến học phải được vận động từ các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc, không bình quân hóa mức đóng đối với phụ huynh học sinh.

Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh cũng đã có chỉ đạo trường tiểu học Hải Bối dừng việc triển khai thu tiền thuê phông bạt 50.000 đồng/1 học sinh/năm. Yêu cầu Ban giám hiệu Nhà trường nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, huy động kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, cha mẹ phụ huynh trên địa bàn một cách tự nguyện để mua phông bạt hoặc mua dù để sử dụng được nhiều lần, không để cha mẹ học sinh đóng góp hàng năm.

Dừng việc triển khai thu quỹ khuyến học năm học 2017-2018 từ cha mẹ học sinh nhà trường với mức thu 70.000 đồng/học sinh/năm và nghiên cứu xây dựng kế hoạch vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên tinh thần tự nguyện để thu quỹ.

Tuy nhiên từ khi có chỉ đạo này đến này, nhiều bậc phụ huynh không được hoàn trả lại số tiền đã đóng góp cho việc thuê phông bật, quỹ khuyến học.

Giải thích về vấn đề này, Hiệu trưởng Bùi Thị Sinh cho rằng, nhà trường thực hiện theo kết luận của Phòng GD-ĐT Đông Anh là dừng việc thu để cùng với cha mẹ học sinh nghiên cứu, bàn bạc việc mua phông bạt hoặc mua dù để sử dụng được nhiều lần, không để cha mẹ học sinh đóng góp hàng năm. Chính vì thế trường chưa trả lại tiền cho phụ huynh.

Nói về mức đóng góp thuê phông bạt đã thu của phụ huynh, cô Sinh thông tin: Phụ huynh được vận động như thế (mức 50.000 đồng/học sinh/năm) nhưng trên thực tế giáo viên báo cáo thì mức đóng dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng, có những phụ huynh thì chưa đóng.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi thì ông Dư Văn Chương lại thông tin ngược lại, căn cứ vào dự toán chi cho việc thuê phông bạt, Ban đại diện cha mẹ phụ huynh vận động theo hình… cào bằng.

truong tieu hoc hai boi se tra lai tien xa hoi hoa cho phu huynh

Cô Bùi Thị Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: VTC

Xác nhận với Dân trí, cô Bùi Thị Sinh cho biết: Hiện nay có khoảng 70% phụ huynh đã đóng tiền thuê phông bạt với mức từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng. Hiện nay Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh yêu cầu tạm thời dừng để nghiên cứu phương án nên khoản này chưa trả lại cho phụ huynh, Phòng GD-ĐT cũng không yêu cầu trả mà chỉ là dừng để triển khai phương án thích hợp hơn.

Với quỹ khuyến học, Hiệu trưởng trường tiểu học Hải Bối tiếp tục viện vào lý do Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh chỉ yêu cầu dừng không yêu cầu trả nên chưa thực hiện.

“Hiện nay thực hiện theo kết luận thì khoản thu này cũng dừng để bàn trong kế hoạch của xã. Giờ xây dựng theo kế hoạch, vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm trên tinh thần tự nguyện. Phòng cũng chỉ đạo bây giờ trả lại khoản thu này thì rất là xôn xao cho phụ huynh. Do đó trên tinh thần xã đề xuất với Phòng GD-ĐT và thống nhất trong Hội đồng giáo dục là để Hội đồng giáo dục, Hội đồng Nhân dân xã bàn thêm về vấn đề này, sau đó sẽ xin ý kiến của UBND huyện. Nếu như trả lại thì sẽ trả lại vào cuối kỳ, còn lại là vận động phụ huynh đóng góp tại chỗ” – Hiệu trưởng Bùi Thị Sinh bày tỏ.

Cũng theo cô Sinh, hiện nay đối với hai khoản thu này thì có khoản giáo viên chủ nhiệm giữ, có khoản Ban đại diện cha mẹ phụ huynh giữ, có giáo viên thì tạm gửi ở phòng tài vụ. Trường tiểu học Hải Bối chưa dám mở sổ thu hai khoản này vì mở sổ thu thì phải có chứng từ bởi sau này nếu trả lại thì rất phức tạp.

Nói lại vậy, nhưng trên thực tế UBND Thành phố Hà Nội, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt về tình trạng lạm thu. Theo đó đối với các khoản thu sai, thu chưa đúng quy định thì phải trả lại cho phụ huynh và xử lý người đứng đầu. Trong khi đó, mặc dù Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh đã có kết luận hai khoản thu nói trên là chưa đúng nhưng lại không có chỉ đạo nào trong việc trả lại cho phụ huynh. Ngày 5/2, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh để làm rõ vấn đề này nhưng bất thành.

Sẽ trả lại tiền xã hội hóa giáo dục

Về việc xã hội hóa giáo dục năm học 2017-2018 trường tiểu học Hải Bối, Hiệu trưởng Bùi Thị Sinh thanh minh: Trong cuộc họp với giáo viên chủ nhiệm trước khi lúc tổ chức họp cha mẹ phụ huynh tôi có nói với cha mẹ phụ huynh là trường có kế hoạch xã hội hóa giáo dục để cải tạo nhà vệ sinh và hiện nay đang chờ UBND huyện phê duyệt, tuy nhiên có người hỏi nếu có phụ huynh cứu muốn đóng để hỗ trợ đầu năm thì như thế nào? Sau khi trao đổi với bác Chương thì có thống nhất nếu phụ huynh có đóng góp thì cứ tạm thời nhận.

“Tôi nói rất rõ ràng trong cuộc họp là chúng ta chưa có chủ trương và chính thức có chủ trương vận động nhưng nếu phụ huynh nào có cái tâm như thế thì các đồng chí cứ nhận cho người ta.” – Hiệu trưởng Bùi Thị Sinh phân trần.

Cũng theo cô Bùi Thị Sinh, hiện nay mới chỉ có một số ít lớp thu khoản xã hội hóa giáo dục. Khoản tiền này hiện cũng đang được Ban phụ huynh giữ hoặc tạm gửi ở Phòng tài vụ.

“Ngày 7/10 phòng GD-ĐT Đông Anh mới có chỉ đạo dừng công tác xã hội hóa này nên cuối học kì I chúng tôi sẽ hướng xử lý trả lại tiền cho các phụ huynh đã nộp tiền xã hội hóa” – Hiệu trưởng Bùi Thị Sinh khẳng định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm học 2016-2017, trường tiểu học Hải Bối được UBND huyện đầu tư xây dựng chuẩn quốc gia mức độ I với tổng kinh phí 5,5 tỷ đồng. Trong kết luận của Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh có có biết, vì một số hạng mục cần đầu tư thêm như phòng thư viện chuẩn, phòng truyền thống, làm đẹp lại cửa phòng học, xây dựng lại hệ thống bồn hoa, cây cảnh… nên nhà trường đã xây dựng kế hoạch xã hội hóa và được UBND huyện phê duyệt theo đúng các bước quy định, huy động kinh phí trên tinh thần tự nguyện và tổng kinh phí huy động được là trên 322 triệu đồng.

Tuy nhiên điều khá khó hiểu là khoản huy động này lại không được thể hiện trong biên bản thanh tra tài chính ngoài ngân sách của trường tiểu học Hải Bối năm học 2016-2017.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến tiếp theo của sự việc này.