Trường Sa - cảm xúc thiêng liêng tự hào
Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa.

Đến với quần đảo Trường Sa, cảm nhận đầu tiên của mỗi người đó chính là sự vinh dự, tự hào khi được đặt chân đến phần lãnh thổ thiêng liêng - phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc cuối biển Đông. Được tham dự lễ chào cờ trên đảo, thăm những ngôi chùa, trường học, bệnh xá được tận mắt thấy sự “thay da đổi thịt” về mọi mặt ở các đảo chìm, đảo nổi càng hiểu hơn tinh thần, ý chí quyết tâm, đoàn kết, kiên cường và sức sống mãnh liệt ở mảnh đất thiêng liêng đầy gian khó này.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa!...Có lẽ đây là buổi lễ chào cờ mang nhiều cảm xúc nhất với rất nhiều thành viên trong đoàn công tác số 6. Khi lời hát Tiến quân ca được cất lên, tất cả mọi ánh mắt đều hướng về lá cờ tổ quốc đang tung bay trong nắng gió ở Trường Sa. Trong cuộc đời khó ai có thể nhớ hết, mình đã từng tham dự bao nhiêu buổi lễ chào cờ, nhưng được một lần dự lễ chào cờ ở Trường Sa thì cảm xúc thật đặc biệt. Bởi nghi lễ này được tổ chức tại cột mốc chủ quyền nơi biển đảo xa xôi, gợi lên ý nghĩa thiêng liêng về sự toàn vẹn lãnh thổ. Có lẽ không ở đâu trên đất nước này, lễ chào cờ Tổ quốc lại khắc sâu trong lòng mỗi người về sự tự hào, lòng biết ơn tổ tiên và tình yêu Tổ quốc như ở Trường Sa!

Trường Sa - cảm xúc thiêng liêng tự hào
Nghi lễ duyệt binh của các chiến sĩ.

Ông Nguyễn Tất Thắng, Chánh án TAND huyện Võ Nhai chia sẻ: "Ngày hôm nay trong cuộc đời tôi cũng là một ngày đặc biệt đối với đoàn công tác, mỗi chúng tôi đều thấy bản thân cần phải có ý thức hơn nữa trong việc tiếp tục xây dựng và bảo vệ tổ quốc".

Bà Chu Thúy Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Định Hóa bày tỏ cảm xúc: "Tôi có một cảm xúc rất đặc biệt khi được tham dự trào cờ tại trên quần đảo Trường Sa, thực sự rất xúc động, tự hào và thấy yêu quê hương mình hơn".

Mỗi khi có đoàn công tác tới đảo, ngoài nghi thức chào cờ, đảo còn tổ chức duyệt binh, viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo, mỗi một hoạt động trên từng hòn đảo đến thăm đều lắng đọng những cảm xúc vô cùng khác biệt với tất cả mọi người. Trường Sa hôm nay dù còn nhiều gian khó nhưng tin thần ý chí vượt lên tất cả của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo đã làm cho mỗi tấc đất, sải biển đều mang trong mình sức sống mới. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân cả nước với tinh thần “tất cả vì Trường Sa thân yêu”, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, doanh trại ngày càng chính quy, các công trình dân sự như trường học, bệnh xá, trụ sở UBND, công trình văn hóa tâm linh khang trang hơn, đời sống vật chất lẫn tinh thần của quân dân trên đảo ngày càng được nâng cao, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vững vàng hơn nơi đầu sóng, ngọn gió.

Trường Sa - cảm xúc thiêng liêng tự hào
Tiếp thêm tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ ở đảo.

Đại úy Nguyễn Duy Khánh, Chỉ huy trưởng đáo Đá Đông A, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Trong những giờ nghỉ với những trang bị hiện có trên đảo chúng tôi thường chuyên tổ chức hát văn hóa văn nghệ loa kéo, hát karaoke. Hiện nay được tổ chức quan tâm cấp cho đảo bộ dụng cụ tập gym góp phần cho cán bộ chiến sĩ trên đảo rèn luyện thể lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ".

Nhiều năm qua, tại tất cả các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng nguồn điện sạch từ năng lượng gió và pin mặt trời. Trên các đảo có hệ thống dự trữ nước ngọt đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và tăng gia sản xuất. Ở các đảo có hộ dân sinh sống, trường học được thành lập để chăm lo việc học tập của con em theo bố mẹ ra đảo. Lớp học ở Trường Sa có những điều đặc biệt so với ở đất liền, vượt qua mọi khó khăn, vất vả hàng ngày tiếng trống trường vẫn vang lên trong sóng gió giữa biển khơi. Cảm nhận, thấu hiểu tinh thần và ý chí của quân dân trên đảo, mỗi thành viên trong đoàn công tác càng thấy rõ trách nhiệm của mình với biển đảo quê hương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hoá vui vẻ: "Sau chuyến thăm này, chúng tôi cũng sẽ phát động một phong trào đối với ngành giáo dục đào tạo huyện Định Hóa để góp một phần công sức của mình gửi tới Trường Sa".

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Sau chuyến đi lần này chúng tôi về cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ có những việc làm thiết thực và cụ thể hơn để góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của tổ quốc".

Trường Sa, hai tiếng thiêng liêng! Mỗi người dân Việt Nam, ai cũng mong muốn được một lần đặt chân đến. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, khó khăn, khắc nghiệt nhưng sức sống của Trường Sa luôn vươn lên mãnh liệt để ai đến rồi luôn cảm thấy tự hào hơn.