Hiện nay, Trung tâm Ung Bướu đang ứng dụng các trang thiết bị y tế hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh như máy đo độ tập trung I-131 đánh giá chức năng trong các bệnh lý tuyến giáp, máy SPECT với nhiều ứng dụng trong chẩn đoán bệnh lý các cơ quan như tim, gan, phổi, thận, não, đặc biệt xạ hình tuyến giáp, xạ hình xương rất có giá trị trong bệnh lí ung thư tuyến giáp, ung thư di căn xương; với phòng chuẩn liều phóng xạ HOT LAB được trang bị nhiều thiết bị hiện đại… cũng như những phương pháp điều trị mới, hiệu quả đã mang lại sự yên tâm cho người bệnh.

trung tam ung buou thai nguyen ung dung tien bo khoa hoc ky thuat trong chan doan dieu tri benh da ps
Trung tâm Ung Bướu ứng dụng các trang thiết bị y tế hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

Hệ thống máy xạ trị gia tốc kỹ thuật cao của hãng ELEKTA - Thụy điển với tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng, đã được Trung tâm Ung Bướu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên lắp đặt để điều trị cho bệnh nhân ung thư. Đây là máy xạ trị hiện đại với nhiều mức năng lượng khác nhau cùng bộ chuẩn trực đa lá sẽ giúp định vị chính xác vị trí, thể tích khối u, có thể điều khiển chùm tia theo các hướng chiếu khác nhau, áp dụng kỹ thuật xạ trị điều biến cường độ tia theo hình dạng, thể tích, mật độ khối u (IMRT), giúp cho khối u nhận được liều tia cao nhất trong khi mô lành xung quanh ít hoặc gần như không bị ảnh hưởng, kỹ thuật này đã giúp cho bệnh nhân không những khỏi bệnh mà còn làm cho chất lượng sống của bệnh nhân sau điều trị được tốt hơn nhờ giảm thiểu các tác dụng không mong muốn của tia xạ cho tổ chức mô lành. Máy có thể điều trị cho hầu hết các loại bệnh ung thư từ vùng đầu cổ đến lồng ngực, tứ chi, thân mình, tiểu khung. Ts. Bác sỹ Vi Trần Doanh, Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu Thái Nguyên giới thiệu khái quát tính năng và hiệu quả trong điều trị bệnh máy xạ trị gia tốc với phóng viên: “Nhờ hệ thống máy mới này, chúng ta có thể giảm thiểu một cách tối đa, thậm chí tổ chức lành xung quanh u được bảo vệ một cách tối đa nhất, thậm chí không bị nhiễm một chút tia nào, nếu có thì cũng chỉ một chút xíu không đáng kể, nhờ đó mà tác dụng phụ không có, chính vì thế có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau khi điều trị. Ngoài ra, nhờ hệ thống xạ trị hiện đại này, chúng tôi không phải chuyển bệnh nhân về tuyến trên, giúp tuyến trên giảm tải bệnh nhân ung thư đến điều trị”.

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại vào chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, điều dưỡng cũng được Trung tâm quan tâm thực hiện thường xuyên. Với đội ngũ 64 cán bộ viên chức, trong đó có hai Phó Giáo sư - Tiến sỹ, 2 Tiến sỹ - Bác sỹ, 21 thạc sĩ, BSCK I và 1 số đang theo học Thạc sỹ, Bác sỹ CK II, cùng với đội ngũ cử nhân điều dưỡng, kĩ thuật viên được đào tạo chuyên sâu theo đúng chuyên ngành. Có thể nói đến nay Trung tâm Ung Bướu Thái Nguyên là đơn vị chuyên khoa ung bướu có trình độ chuyên môn mạnh nhất trong khu vực. PGS. TS. Bác sỹ Trần Bảo Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu Thái Nguyên chia sẻ: “Để phục vụ người bệnh tốt thì ngoài y đức tốt thì phải có năng lực chuyên môn tốt, do vậy việc học tập suốt đời được chúng tôi quán triệt cán bộ, nhân viên. Một mặt là vấn đề chuyên môn, một mặt là sự hài lòng của người bệnh, góp phần tạo vị thế tốt cho bệnh viện khi bệnh viện trở thành bệnh viện hạt nhân của khu vực phía Bắc”.

Đối với những bệnh nhân ung thư, khi đến thăm khám, điều trị thường có tâm lý chán nản, lo lắng, nắm bắt được tâm lý của bệnh nhân, các y bác sỹ, điều dưỡng tại Trung tâm luôn tận tình, thấu hiểu và đồng hành cùng bệnh nhân trong quá trình điều trị.

trung tam ung buou thai nguyen ung dung tien bo khoa hoc ky thuat trong chan doan dieu tri benh da ps
Các y bác sỹ, điều dưỡng tại Trung tâm luôn tận tình, thấu hiểu và đồng hành cùng bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Đây là một bệnh nhân mắc bệnh u thực quản đã điều trị tại Trung tâm đến nay đã hơn 4 tháng, 2 lần/tuần bệnh nhân nằm điều trị và truyền hóa chất kết hợp sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Quá trình điều trị kéo dài, mang nhiều đau đớn, nhưng nhận được sự quan tâm tận tình của các y bác sỹ và điều dưỡng tại trung tâm, bệnh nhân có thêm niềm tin và cố gắng, nỗ lực điều trị. Bệnh nhân Từ Quang Đông, trú tại xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên chia sẻ về quá trình điều trị bênh: “Bệnh của tôi theo nhiều người nói thì không biết có khỏi hay không, nhưng tôi có lòng tin vào y bác sỹ trong viện, cố gắng theo đuổi mà chữa trị, tôi thấy thời gian này, sức khỏe khôi phục lại nhiều”. Chị Đào Thị Thu Minh, Điều dưỡng Trung tâm Ung bướu Thái Nguyên chia sẻ: “Ngoài việc chăm sóc bệnh nhân hàng ngày, chúng tôi thường xuyên quan tâm hỏi han về hoàn cảnh gia đình bệnh nhân, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, mà vào khoa này thì bệnh nhân thường có nhiều tâm tư, nguyện vọng để trao đổi về quá trình trước, trong và sau điều trị”.

Mỗi ngày, trung tâm tiến hành thăm khám, điều trị số lượng khoảng 160 – 180 bệnh nhân điều trị nội trú, tiếp đón, thăm khám và cấp thuốc cho khoảng 100 bệnh nhân điều trị ngoại trú. Để đáp ứng với yêu cầu chuyên môn, ngay từ đầu Trung tâm Ung Bướu đã được chia ra các đơn nguyên hoạt động theo các lĩnh vực chuyên sâu đó là: hoá trị, phẫu trị, xạ trị - y học hạt nhân và chăm sóc giảm nhẹ. Ngoài ra, Trung tâm Ung Bướu còn có 2 phòng khám chuyên khoa đặt tại Khoa khám bệnh - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với chức năng khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư, khám các bệnh thuộc lĩnh vực ung bướu, khám định kỳ cho bệnh nhân ung bướu đã điều trị, cấp thuốc ngoại trú điều trị cho một số bệnh ung thư. Do đặc thù của bệnh ung thư là điều trị đa mô thức, nên các đơn nguyên trong Trung tâm Ung Bướu luôn hoạt động phối hợp với nhau thông qua các buổi hội chẩn giao ban hàng ngày nhằm đánh giá chính xác giai đoạn bệnh và đưa ra phác đồ điều trị chuẩn nhất, phù hợp nhất mang lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. Thạc sỹ. Bác sỹ Nguyễn Quang Hưng, Phó giám đốc, phụ trách Đơn nguyên Phẫu thuật, Trung tâm Ung Bướu Thái Nguyên cho biết: “Trong điều trị ung thư, người ta gọi là điều trị đa mô thức, tức là mỗi bộ phận đều đóng vai trò không thể thiếu trong quy trình điều trị, mỗi một bộ phận đều đóng một vai trò không thể thiếu được”.

trung tam ung buou thai nguyen ung dung tien bo khoa hoc ky thuat trong chan doan dieu tri benh da ps
Mỗi ngày, trung tâm tiến hành thăm khám, điều trị số lượng khoảng 160 – 180 bệnh nhân điều trị nội trú, tiếp đón, thăm khám và cấp thuốc cho khoảng 100 bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Định hướng trong giai đoạn 2020 - 2025 Trung tâm Ung Bướu Thái Nguyên sẽ phát triển lên quy mô 300 giường bệnh, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, thái độ phục vụ tốt, nhằm mang lại sự hài lòng tốt nhất cho người bệnh, trở thành một bệnh viện hạt nhân trong khu vực. Trao đổi với phóng viên PGS.TS Bác sỹ Ngô Thị Tính, Giám đốc Trung tâm Ung bướu Thái Nguyên đưa ra định hướng: “Để phát triển Trung tâm trở thành hạt nhân của điều trị ung bướu khu vực miền núi phía Bắc, chúng tôi đã đào tạo đội ngũ nhân lực đông đủ, có trình độ chuyên môn cao, trang bị trang thiết bị, máy móc hiện đại, phát triển khoa học kỹ thuật để đáp ứng việc điều trị và chuẩn đoán cho bệnh nhân”.

Với cơ sở hạ tầng ngày một khang trang và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ, tin tưởng rằng Trung tâm Ung Bướu Thái Nguyên sẽ làm tốt chức năng, nhiệm vụ của một Trung tâm Ung Bướu vùng, không những là địa chỉ đáng tin cậy trong khám sàng lọc phát hiện sớm và điều trị chuyên ngành ung bướu của nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng như của khu vực miền núi phía Bắc mà còn là nơi đào tạo nhân lực ngành ung bướu cho các cơ sở y tế của tỉnh và các tỉnh lân cận./.