Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa IX về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước, từ năm 2001 đến nay, Bộ Quốc phòng đã thực hiện 5 đề án sắp xếp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bằng nhiều hình thức sắp xếp, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lại các doanh nghiệp quân đội phù hợp với yêu cầu đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước theo nghị quyết của Đảng qua từng thời kỳ, phục vụ tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

trien khai de an co cau lai doi moi va nang cao hieu qua doanh nghiep quan doi den nam 2020

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tuy nhiên, hiện nay trong quân đội, số lượng doanh nghiệp 100% vốn nhà nước vẫn còn nhiều, có nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, cùng ngành nghề, hoạt động trên cùng một địa bàn; cơ cấu doanh nghiệp chưa hợp lý; công tác sắp xếp chưa gắn liền với công tác tổ chức lực lượng. Một số doanh nghiệp, qua thời gian dài hoạt động, để lại nhiều tồn đọng về tài chính, đến nay chưa giải quyết được. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động lưỡng dụng, xây dựng, thương mại, dịch vụ có hệ số nợ phải trả/ vốn chủ sở hữu lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về tài chính; cá biệt có những doanh nghiệp phải nợ lương, bảo hiểm xã hội của người lao động, nợ thuế...

“Nhận thức của một số cấp ủy, người chỉ huy ở một số đơn vị chưa đầy đủ về sắp xếp đổi mới doanh nghiệp trong tình hình mới mà Đảng, Nhà nước đã đề ra”, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá. Đặc biệt, việc quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 430CT/QUTW, của nhiều cấp ủy, chỉ huy đơn vị, doanh nghiệp chưa nghiêm; dẫn đến việc tham mưu các hình thức sắp xếp khác để tránh cổ phần hóa; chần chừ thực hiện kế hoạch của Bộ Quốc phòng. Một số cán bộ chủ trì ở các doanh nghiệp có tư tưởng kéo dài thời gian thoái vốn, cổ phần hóa. Việc lập đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp chưa lường hết các khó khăn, vướng mắc; chưa xây dựng được biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả, phối hợp tốt giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Theo Thượng tướng Trần Đơn, Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo quyết liệt Ban Chỉ đạo sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp quân đội xây dựng Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp quân đội đến năm 2020 (Đề án) và Nghị quyết về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo (Nghị quyết). Ngày 11-4-2017, Quân ủy Trung ương đã nhất trí cao thông qua Đề án và Bộ Quốc phòng đã có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời ban hành Nghị quyết số 425NQ/QUTW ngày 18-5-2017. Ngày 4-10-2017, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 80/TTg-ĐMDN phê duyệt Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp quân đội đến năm 2020.

trien khai de an co cau lai doi moi va nang cao hieu qua doanh nghiep quan doi den nam 2020

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp quân đội.

Đề án này thể hiện rõ mục tiêu và quyết tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc đẩy mạnh sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp quân đội theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước để làm cho doanh nghiệp quân đội mạnh lên, hoạt động hiệu quả, kể cả doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa. Đây là một bộ phận thuộc nội dung sắp xếp, tổ chức lại lực lượng quân đội; là bước cơ bản để tổ chức lại doanh nghiệp quân đội, gắn sản xuất kinh doanh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của quân đội.

Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, thực hiện Đề án có sự thay đổi lớn về tổ chức, tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong toàn quân; có nhiều lực cản, phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị rất cao; cần tổ chức quán triệt, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng và giải quyết chu đáo chế độ, chính sách cho người lao động, nhất là đối với quân nhân.

Tại hội nghị, nhiều nội dung quan trọng đã được quán triệt tới lãnh đạo các doanh nghiệp của quân đội, đó là: Nghị quyết số 425-NQ/QUTW ngày 18-5-2017 của Quân ủy Trung ương về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo và kế hoạch triển khai nghị quyết này; Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thực hiện Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp quân đội đến năm 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp quân đội đến năm 2020./.