tphcm nan nhan cua vi rut zika rai deu o 5 quan
Phó chủ tịch UBND thành phố thị sát chống dịch tại quận 12

Thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng, TPHCM ngày 18/11 cho hay, tính đến hết ngày 17/11, hệ thống xét nghiệm trên địa bàn thành phố tiếp tục ghi nhận những ca mới mắc vi rút Zika. Theo đó, những người mới được phát hiện tập trung tại quận 2 (3 ca); quận 9 (1 ca); Bình Thạnh (1 ca); Thủ Đức (2 ca) và Tân Phú (1 ca). Tổng số ca bệnh tích lũy trên toàn thành là 46 trường hợp.

Đến nay, ngành y tế vẫn chưa khuyến cáo hạn chế việc đi lại đến những nơi xuất hiện ca bệnh. Để hạn chế nguy cơ dịch phát tán trên diện rộng, ngành y tế kêu gọi cộng đồng tăng cường các giải pháp hạn chế tối đa sự phát triển của đàn muỗi, tiêu diệt và phòng tránh không để bị muỗi đốt.

Trong nỗi lực triển khai phòng chống dịch, chiều 17/11, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND thành phố đã có buổi thị sát trực tiếp công tác chống Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn quận 12 (nơi có 4 ca bệnh trong đó có 1 thai phụ được xác định mắc Zika đã sinh con).

Từ những khảo sát thực địa, Phó chủ tịch UBND thành phố vẫn chưa hài lòng về công tác phòng chống dịch tại cấp cơ sở khi còn để tồn tại nhiều điểm phát sinh lăng quăng, muỗi truyền bệnh. Bà Thu yêu cầu ngành y tế và các sở ngành liên quan cần tích cực hơn trong công tác phòng chống, tuyên truyền, vận động người dân hợp sức đẩy lùi dịch. Phương án dập dịch cần phải có sự thay đổi theo hướng ngăn chặn muỗi phát sinh là chính bởi lâu nay việc diệt muỗi chỉ là giải pháp xử lý phần ngọn, chưa mang lại kết quả khả quan.