Số lượng học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập năm nay từ các quận huyện báo về Sở GD-ĐT TPHCM là 81.000 thí sinh, số lượng năm 2016 là 68.000 thí sinh. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó GĐ Sở, số lượng thí sinh tăng là do tăng dân số cơ học ở TPHCM, ngoài ra còn do quan niệm của nhiều gia đình chọn vào năm tốt sinh con nên có một số năm số lượng học sinh sẽ rất cao.

Tuy số lượng thí sinh dự thi tăng mạnh nhưng TPHCM có thêm trường THPT nào mới, chỉ tiêu vào lớp 10 chỉ khoảng 76-77%, số học sinh còn lại phân luồng và các hệ khác TTGDTX, dân lập tư thục, Trung cấp nghề, Trung cấp chuyên nghiệp... Như vậy sẽ có khoảng 20.000 học sinh không thể vào học tại các trường THPT công lập.

tphcm 20000 hoc sinh se rot lop 10 cong lap

TPHCM sẽ có khoảng 20.000 học sinh không thể vào học tại các trường THPT công lập.

Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM đã xác định chỉ tiêu vào lớp 10 các trường chuyên, lớp chuyên. Theo đó, tổng chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên của TPHCM trong năm nay là 1.960, gồm các trường Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định... Ngoài ra, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 180 HS lớp 10 không chuyên và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng tuyển 90 em khối không chuyên. So với năm ngoái, chỉ tiêu vào lớp chuyên giảm 65 học sinh.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, chỉ tiêu chuyên ở các trường trung tâm vẫn giữ nguyên. Riêng chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên của các quận, huyện vùng ven, ngoại thành giảm vì số lượng thí sinh đăng ký những năm trước không nhiều. Ngoài ra, các trường cũng khó khăn trong việc bố trí, chọn giáo viên đào tạo học sinh chuyên.

Lịch thi chính thức của kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay ở TPHCM sẽ diễn ra vào ngày 2-3/6, sớm hơn năm trước 10 ngày. Trong khi theo kế hoạch năm học thì trong tháng 5, các trường mới hoàn tất chương trình. Như vậy có thể nói là ngay sau khi kết thúc chương trình học thì các em học sinh khối 9 sẽ lập tức bước vào kỳ thi mà không có thời gian để ôn luyện. Điều này tạo áp lực lớn cho học sinh, phụ huynh và cả các trường.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ do thời gian tổ chức thi sớm nên mọi kế hoạch về xét tốt nghiệp, tư vấn cho phụ huynh... sẽ được các trường dịch lên sớm hơn. Cụ thể, từ ngày 4 - 15/4 các trường sẽ tổ chức cho phụ huynh và học sinh tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10, học sinh làm phiếu đăng ký nộp tại nơi đang học. Còn trong thời gian ngày 5 - 11/5, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng.

Đồng thời, các trường phải thực hiện kế hoạch “hai trong một”, vừa dạy theo chương trình vừa tổ chức ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10.