Facebook Zalo youtube Tiktok

Xét tuyển tổ hợp môn trái ngành học: “Bất chấp” để tuyển đủ thí sinh

Giáo dục
Các trường đại học đang cố tuyển sinh cho đủ chỉ tiêu, bất chấp những hệ quả xảy ra với sinh viên và nhà trường về lâu dài.
aa

Đến thời điểm này, các trường đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2018 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Một vấn đề được nhiều chuyên gia và xã hội đánh giá là “lạ lùng” trong mùa tuyển sinh năm nay chính là việc nhiều trường đưa ra tổ hợp môn xét tuyển trái ngược hẳn với ngành đào tạo như: công nghệ thông tin, kế toán, tài chính ngân hàng... tuyển sinh bằng tổ hợp môn khoa học xã hội, hay ngành Văn học tuyển sinh tổ hợp môn khoa học tự nhiên.

xet tuyen to hop mon trai nganh hoc bat chap de tuyen du thi sinh
Năm nay, một số trường đại học tuyển sinh tổ hợp môn trái ngành học (ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho rằng, với phương án này, các trường đang cố tuyển sinh cho đủ chỉ tiêu, bất chấp những hệ quả xảy ra với sinh viên và nhà trường về lâu dài.

Theo Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên của Bộ GD-ĐT, năm nay, các trường được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trừ ngành đào tạo giáo viên. Vì được tự chủ, nhiều trường đã bổ sung phương thức, tổ hợp môn xét tuyển mới để thí sinh có thêm cơ hội lựa chọn ngành nghề.

Thế nhưng, từ sự tự chủ này, mùa tuyển sinh 2018 xuất hiện những nghịch lý, với những trường hợp “lạ lùng” chưa từng có trong lịch sử tuyển sinh từ trước đến nay - đó là khối ngành kế toán, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, kỹ thuật... được xét tuyển bằng tổ hợp môn khoa học xã hội, hay các ngành thuộc lĩnh vực xã hội lại tuyển sinh bằng tổ hợp môn khoa học tự nhiên.

Một số trường tuyển các ngành kiến trúc bằng các tổ hợp không có môn năng khiếu, hay công nghệ sinh học nhưng không có môn Sinh.

Phó Giáo sư- Tiến sỹ Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ sự ngạc nhiên về thông tin xét tuyển của các trường: “Từ trước đến nay, trong tuyển sinh đại học, các trường đều tuyển 3 môn văn hóa, mà 3 môn văn hóa đó thường gắn với chuyên ngành đào tạo.

Các trường rõ ràng là mở rộng quá mức phạm vi tuyển sinh và đầu vào, không gắn với chuyên ngành đào tạo, không phải là kiến thức nền tảng cho việc đào tạo, như thế sinh viên khó học tốt, và như vậy chất lượng đầu ra của những sinh viên được tuyển theo cách đó cũng khó có khả năng mà có chất lượng cao. Với cách thức tuyển sinh như vậy thì cũng không rõ ý đồ tuyển sinh của các trường đó như thế nào”.

PGS.TS Lê Hữu Lập- nguyên Phó Giám đốc Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông cho rằng, khi được tự chủ, về nguyên tắc các trường có thể đưa ra bất kỳ tổ hợp môn xét tuyển nào cho các ngành đào tạo.

Tuy nhiên, nếu tổ hợp môn xét tuyển trái với ngành nghề đào tạo thì sẽ không đánh giá được học sinh ấy có nền tảng để học tốt ngành học hay không. Điều này sẽ gây rủi ro rất lớn cho thí sinh.

“Một chương trình đào tạo thì bao giờ cũng có 3 khối kiến thức, tức là khối kiến thức chuyên ngành; khối kiến thức cơ sở ngành và khối ngành; và khối kiến thức cơ bản. Để học được chuyên ngành thì các em phải có những kiến thức về các môn học thuộc về cơ sở ngành đã.

Để học được các môn học về cơ sở ngành thì sinh viên phải học tốt những môn cơ bản. Chính vì vậy, nếu những môn cơ bản mà mình xây dựng nó chéo đi như vậy thì rõ ràng các em rất là khó có thể theo được những môn cơ sở ngành và sau đó là chuyên ngành”, PGS.TS Lê Hữu Lập nói.

xet tuyen to hop mon trai nganh hoc bat chap de tuyen du thi sinh
Ảnh: Zing)

Cách đây không lâu, dư luận xã hội đã bất ngờ khi hàng loạt trường đại học trên cả nước công bố số sinh viên bị cảnh cáo, buộc thôi học vì kết quả học tập kém. Mỗi trường có hàng ngàn sinh viên không thể tốt nghiệp đúng hạn mỗi năm.

Có nhiều lý do, trong đó có việc sinh viên không đủ khả năng theo đuổi chương trình đào tạo, vì đã chọn ngành học quá sức của mình. Bởi lâu nay vẫn xảy ra tình trạng học lệch, thường học sinh theo khối C sẽ học không tốt khối A và ngược lại.

Năm nay, các trường đại học mở rộng tổ hợp, xét tuyển cả những môn không phù hợp với đặc thù của ngành đã khiến dư luận băn khoăn, lo lắng và đặt câu hỏi: Liệu chất lượng đào tạo có được đảm bảo? Sinh viên có theo kịp được chương trình, hay phải thôi học giữa chừng, tốn kém thời gian và tiền bạc, gây lãng phí nguồn lực xã hội?

TS Vũ Thu Hương, giảng viên Khoa Tiểu học, Trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, dường như các trường đại học đang cố tuyển sinh bằng mọi giá cho đủ chỉ tiêu, bất chấp hậu quả chắc chắn xảy ra là sinh viên không theo được chương trình đào tạo.

“Dường như các trường chưa quan tâm đến đến hiện trạng thanh niên vào trường đại học ra rồi thất nghiệp mà chỉ quan tâm đến là chúng ta có bao nhiêu sinh viên, vì mỗi sinh viên sẽ đóng góp một lượng kinh phí cho nhà trường. Khi mà chúng ta chọn những sinh viên không có thế mạnh phù hợp với ngành thì chắc chắn việc đào tạo rất là kém và ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra. Và khi đầu ra kém, thì rõ ràng là uy tín của nhà trường sẽ giảm sút. Nghĩa là nếu nhìn về lâu về dài thì chính nhà trường đó đang “chặt chính chân của mình” và dần dần trường đó không thể phát triển được”, TS Vũ Thu Hương nêu ý kiến.

Theo Tiến sỹ Phạm Mạnh Hà- Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam, khi xét ở góc độ khoa học, dù tổ hợp môn xét tuyển đại học chưa phản ánh chính xác năng lực của học sinh, nhưng cũng phản ánh phần nào thiên hướng, cũng như năng lực của các em. Vì vậy, điều quan trọng là các trường trung học phổ thông, đại học, cao đẳng và phụ huynh phải tổ chức tư vấn cho học sinh thật tốt để các em lựa chọn.

Bộ GD-ĐT cũng không thể siết chặt việc tuyển sinh vì đó là quyền tự chủ của các trường. Tiến sỹ Phạm Mạnh Hà nói: “Bởi vì bản thân việc xét tổ hợp cũng chưa phải là thực sự mang tính khách quan, khoa học lắm ở một góc độ nào đó.

Tuy nhiên, chúng ta phải tăng cường công tác hướng nghiệp cho học sinh hơn để các em hiểu được năng lực, sở trường, sở đoản của các em để các em lựa chọn nghề, vì các em mới là người quyết định lựa chọn. Bên cạnh đó là thực tiễn sẽ quyết định đó là việc nhà trường tuyển một cách rất tràn lan như vậy thì nếu mà học sinh không học được, phải rời học thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và tự nhiên thị trường lao động, thị trường đào tạo cũng sẽ cân bằng lại”.

Các chuyên gia cũng khẳng định, xét ở góc độ nào đó, việc các trường mở rộng tuyển sinh và siết chặt “đầu ra” về lý thuyết cả nhà trường và thí sinh đều có lợi. Thí sinh sẽ có thêm cơ hội lựa chọn ngành nghề, còn trường đại học sẽ tuyển được nhiều thí sinh hơn.

Tuy vậy, học sinh đừng vì cơ hội vào đại học quá rộng mà lựa chọn những ngành học không phải là sở trường vì dễ dẫn đến nguy cơ chán học, bỏ học khi các em không theo kịp chương trình đào tạo. Còn về phía các trường, nếu bất chấp tuyển sinh bằng mọi giá thì về lâu dài, thương hiệu của trường càng giảm và học sinh sẽ không lựa chọn theo học./.

Theo Minh Hường/VOV1

Tin mới hơn

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp, startup bắt nhịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp, startup bắt nhịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp, startup bắt nhịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp, startup bắt nhịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Thêm cơ hội cho doanh nghiệp, startup bắt nhịp xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...