Hơn 40.000 học sinh Hà Nội không có “vé” vào lớp 10 công lập năm 2019
Ngày 9/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ký Quyết định số 5417/QĐ-UBND Về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2019 - 2020.
Theo đó, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TP Hà Nội có 101.460 học sinh (HS) xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học 2017 - 2018.
Hà Nội giảm khoảng 4.000 em xét tốt nghiệp THCS năm học 2018-2019. |
Thực hiện công tác phân luồng HS sau THCS, khoảng 60 - 62% số HS xét tuyển vào trường THPT công lập, 20% số HS tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số HS tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và từ 8 - 10% số HS tham gia học nghề. Như vậy sẽ có khoảng 40.000 học sinh không có "vé" vào lớp 10 THPT công lập.
Về phương thức tuyển sinh đối với lớp 10 THPT không chuyên, sẽ thực hiện thi tuyển 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí.
Đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật (thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang học tại trường THCS). Sở GD-ĐT Hà Nội công bố chọn bài thi môn thứ tư vào tháng 3.
Về hình thức thi, các bài thi môn Toán và Ngữ văn làm bài theo hình thức tự luận, thời gian 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi, đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.
Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.
Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi Ngoại ngữ và môn thi thứ tư chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng cấp độ thấp./.