Bảng lương công chức, viên chức từ ngày 1/7

Quốc hội vừa đồng ý với đề xuất của Chính phủ tăng lương cơ sở 30% từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng từ ngày 1/7. Theo đó, lương cứng của công chức, viên chức được tính bằng cách nhân hệ số lương với 2,34 triệu đồng thay vì mức 1,8 triệu như hiện nay.

Chuyên gia cao cấp là nhóm nhận lương cao nhất, từ 20,5 đến 23,4 triệu đồng một tháng, tùy bậc. Mức này cao hơn hiện tại 4,7-5,4 triệu đồng.

Ở nhóm cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước, mức lương cao nhất là 18,7 triệu đồng mỗi tháng - cao hơn lương hiện tại 4,3 triệu đồng; áp dụng với công chức loại A3, bậc 6 như chuyên viên, thẩm tra viên, kiểm soát viên, kiểm toán viên cao cấp. Mức lương thấp nhất là 3,1 triệu đồng mỗi tháng, áp dụng cho ngạch kế toán viên sơ cấp.

Nhóm viên chức, mức lương cao nhất là 18,7 triệu đồng một tháng; áp dụng với viên chức loại A3, bậc 6 như kiến trúc sư, kỹ sư, bác sĩ, phóng viên, biên tập viên cao cấp. Thấp nhất là 3,5 triệu đồng một tháng, áp dụng cho viên chức ngạch y công.

Ngoài lương cơ sở, dự kiến từ 1/7 lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng 15%; trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn cũng tăng 35,7% từ 2,055 triệu lên 2,789 triệu đồng/tháng; chuẩn trợ giúp xã hội tăng 38,9%, từ 360.000 lên 500.000 đồng/tháng; lương tối thiểu vùng tăng 6%. Ngoài ra, quỹ tiền thưởng của khu vực công sẽ được bổ sung bằng 10% quỹ lương cơ bản.

Do chưa đủ điều kiện thực hiện 9 loại phụ cấp mới như nghị quyết về cải cách tiền lương nên Chính phủ giữ nguyên phụ cấp hiện hành như phụ cấp chức vụ lãnh đạo, kiêm nhiệm, thâm niên vượt khung, trách nhiệm theo nghề.

Từ 1/7, tiền lương công chức, viên chức vẫn được tính trên nền lương cơ sở nhân hệ số hiện hưởng tùy từng nhóm. Phụ cấp được tính căn cứ trên nền 2,34 triệu đồng nhân hệ số được hưởng. Ngoài ra, các khoản phụ cấp tính theo % lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ, thâm niên vượt khung (nếu có) được tính bằng tổng lương cơ sở cộng mức phụ cấp đó nhân với tỷ lệ % được hưởng.

Thời tiết ngày 30/6: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Chú thích ảnh
Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 30/6, khu vực Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới; khu vực đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 2/7.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 28-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng khu vực Tây Bắc ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; riêng khu Tây Bắc 31-34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, riêng phía Bắc có nơi đặc biệt gay gắt; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, phía Bắc có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng miền Tây chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Từ 1/7/2025: Đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2025, người lao động đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu. Quy định này sẽ tạo điều kiện cho người tham gia BHXH muộn có cơ hội lĩnh lương hưu.

Theo đó, Luật BHXH sửa đổi quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.

Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đặt ra nhiệm vụ cải cách với nội dung: “Sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH”.

Qua khảo sát thực tiễn, một trong những nguyên ngân được chỉ ra đối với việc nhiều người hưởng BHXH một lần là do số năm tích lũy hưởng lương hưu (20 năm) quá dài, làm giảm động lực tham gia, gắn bó lâu dài để hưởng lương hưu của người lao động.

Luật BHXH sửa đổi quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc tham gia không liên tục có cơ hội tích lũy đủ 15 năm đóng (thay vì 20 năm như quy định hiện hành) để hưởng lương hưu hằng tháng thay vì phải nhận BHXH một lần. Quy định về số năm đóng tối thiểu này không áp dụng với người hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

Về mức lương hưu hằng tháng, đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Đối với lao động nam bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tương ứng 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

Với mức lương hưu hằng tháng ổn định, định kỳ được Nhà nước điều chỉnh mức hưởng và trong thời gian hưởng lương hưu được quỹ BHXH mua thẻ BHYT thì sẽ góp phần đảm bảo tốt hơn cuộc sống của người lao động, sẽ có thêm nhiều người được đảm bảo lương hưu và được hưởng BHYT khi về già.

Từ ngày 1/7, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học

Tin 24h ngày 30/6/2024
Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt, vân tay là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch (Ảnh: M.P).

Trước rất nhiều sự vụ liên quan đến việc người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng nhiều thủ đoạn và công nghệ ngày càng phức tạp tinh vi, Ngân hàng Nhà nước đã ra quy định từ 1/7 chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay.

Theo NHNN, thời gian qua có không ít người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, tự xưng cơ quan chức năng như: Công an, thanh tra giao thông... và đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm, đường link có mã độc. Sau đó, đối tượng vào tài khoản, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy hết tiền.

Mặc dù các ngân hàng thường xuyên đưa ra cảnh báo đến các khách hàng các tình huống để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng; tuy nhiên vẫn có không ít khách hàng đã mắc bẫy và mất nhiều số tiền lớn. Do đó, NHNN đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay. Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt, vân tay.

Ngân hàng Nhà nước cũng quy định, tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VNeID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Trường hợp khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu tiên bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cần có thêm phương thức mã xác thực OTP gửi qua tin nhắn, giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP. Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc e-mail cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng internet banking, mobile banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất.

Các tổ chức tín dụng phải triển khai áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên internet. Ngoài ra, các nhà băng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, thời gian áp dụng các quy định tại Quyết định này kể từ ngày 1/1/2025, thay vì ngày 1/7/2024 tới.

Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt, vân tay là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch. Dấu hiệu sinh trắc học có thể được xác định bằng dữ liệu sinh trắc học lưu trong chip của căn cước công dân, tài khoản VNeID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và sẽ có tính bảo mật cao nhất.

Theo đại diện NHNN, trước mắt quy định này có thể sẽ gây khó khăn cho một số tổ chức tín dụng nhưng vì lợi ích chung, lợi ích của cả cộng đồng và cả xã hội, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân thì việc này bắt buộc phải làm.

Thống kê của cơ quan quản lý cho thấy, có 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu, chỉ 10% là chuyển trên 10 triệu đồng.

Với tỷ lệ như vậy mức độ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng là rất ít, chưa kể khi thực hiện giao dịch chuyển tiền thì chỉ cần đưa khuôn mặt vào và xác thực với khuôn mặt đã được dùng để mở tài khoản thì với tình hình ứng dụng công nghệ hiện nay của các tổ chức tín dụng chỉ trong khoảng thời gian 3-5 giây.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý mức độ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng là không lớn. Nhưng đổi lại chúng ta được gì? Đó là, người dân “kê cao gối ngủ”, sẽ không có chuyện tiền của tôi tự nhiên được chuyển đi mà tôi không biết. Thêm vào đó, với các giá trị giao dịch lớn, kẻ gian sẽ mất thời gian để chuyển tiền khỏi tài khoản của khách hàng và “chỉ có thể vào mà không thể ra” do phần lớn các tài khoản nhận tiền là không chính chủ.

Như vậy, khi quy định này được thực hiện, kể cả khi khách hàng lỡ chuyển tiền vào tài khoản của bọn lừa đảo rồi thì cũng có thể lấy lại tiền. Vì muốn chuyển vào tài khoản là người thực hiện phải xác thực sinh trắc học với giao dịch trên 10 triệu đồng. Còn trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của mình để chuyển tiền thì cơ quan công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên căn cước gắn chip.

Bình Dương: Lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động

Chú thích ảnh
Niềm vui của các bộ công đoàn chung vui với 10 cặp đôi công nhân tham gia Lễ cưới tập thể chụp ảnh tại Nhà truyền thống Thủ Dầu Một.

Ngày 30/6, chào mừng kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tổ chức “Lễ cưới tập thể cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Bình Dương” với sự tham gia của 10 cặp đôi công nhân lao động khó khăn, xa quê.

Sự kiện không chỉ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các cặp đôi mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Công đoàn đối với đời sống người lao động, khuyến khích việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong tổ chức lễ cưới và gắn kết cộng đồng.

Các cặp đôi tham dự lễ cưới tập thể đều là những công nhân đến Bình Dương lao động, có cặp đã đăng ký kết hôn nhưng chưa có điều kiện tổ chức lễ cưới vì nhiều lý do như kinh tế khó khăn, dịch bệnh, nuôi con nhỏ... Họ luôn ấp ủ, mong ước có một buổi thành hôn chính thức trước họ hàng và bạn bè. Trong sự kiện này, mỗi cặp đôi được Ban Tổ chức tặng 2 chiếc nhẫn cưới và khuyên tai trị giá hơn 10 triệu đồng cùng toàn bộ chi phí lễ cưới.

TP Hồ Chí Minh: Tạm giam người thành lập 116 doanh nghiệp liên quan đến rửa tiền

116 công ty được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh trong vài tháng đều do Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, thường trú tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) làm đại diện pháp luật.

Liên quan đến vụ việc một cá nhân thành lập 116 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong vài tháng, ngày 28/6, ông Nguyễn Tiến Dũng, Cục phó Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố để xác minh, làm rõ.

Theo ông Dũng, 116 công ty đều do Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, thường trú tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) làm đại diện pháp luật.

Các công ty này được thành lập trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024 và có địa chỉ đăng ký trải khắp các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó đáng chú ý tại quận Tân Bình có 22 doanh nghiệp, quận Tân Phú có 15 doanh nghiệp, thành phố Thủ Đức có 11 doanh nghiệp, quận 10 có 10 doanh nghiệp, quận 5 có 5 doanh nghiệp

Ông Dũng cho biết trong quá trình khai thuế đăng ký kinh doanh, các chi cục thuế thấy có dấu hiệu bất thường nên đã mời đại diện doanh nghiệp lên để tuyên truyền quy định pháp luật về thuế. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hương không đến.

"Qua kiểm tra, các cơ quan thuế địa phương phát hiện 116 doanh nghiệp này đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, một số địa chỉ đăng ký không có thật," ông Dũng thông tin.

Liên quan đến vụ việc, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vào cuối tháng 4/2024, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố bà Nguyễn Thị Hương cùng 12 đối tượng khác để điều tra về hành vi “rửa tiền” và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới."

Trước đó, Cơ quan Điều tra nhận được tin báo về việc một doanh nghiệp có trụ sở tại Ukraine bị một số đối tượng chưa rõ lai lịch lừa đảo.

Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là sử dụng địa chỉ email tương tự địa chỉ email của đối tác tại Hàn Quốc để liên hệ, trao đổi về các nội dung liên quan đến giao dịch hợp đồng kinh tế đang thực hiện. Điều này khiến doanh nghiệp tại Ukraine lầm tưởng, từ đó chuyển tiền vào một tài khoản tại ngân hàng Việt Nam. Sau đó, số tiền này nhanh chóng bị chuyển tiếp qua nhiều tài khoản khác rồi chiếm đoạt.

Nhận thấy đây là nhóm tội phạm có các đối tượng nước ngoài móc nối với người Việt trong nước để hoạt động phạm pháp, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc điều tra và xác định Nguyễn Thị Hương là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia.

Phát hiện ô tô tự lật biển số 'hoá trang' thành xe cơ quan Trung ương

Tin 24h ngày 30/6/2024
Xe sử dụng thiết bị lật biển số xe, với một biển số khác ở mặt sau biển số 29A-455.65.

Lúc 10 giờ sáng 30/6, tại Trạm thu phí cao tốc Vân Đồn, Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh), tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2 (CSGT - Cục CSGT) đã dừng và kiểm tra xe ô tô Land Cruiser VX mang biển kiểm soát: 80B-9189.

Tại thời điểm kiểm tra, Đội CSGT số 2 phát hiện trên xe có 5 người, gồm 1 nam và 4 nữ. Lái xe là anh Nguyễn Đình H, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Đáng chú ý, tổ công tác phát hiện xe ô tô này sử dụng biển số: 80B-9189 không đúng với đăng ký xe do Công an TP Hà Nội cấp. Đồng thời, phát hiện xe sử dụng thiết bị lật biển số xe, với một biển số khác ở mặt sau biển số 29A-455.65.

Kiểm tra trên hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký xe của Cục CSGT, lực lượng chức năng xác định biển số đăng ký 80B-9189 được cấp cho phương tiện thuộc quản lý của Cục Quản trị (Văn phòng Chính phủ).

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Nguyễn Đình H đã thừa nhận thực chất xe ô tô Land Cruiser VX đang điều khiển mang BKS 29A-455.65 và đã tự ý lắp đặt thiết bị lật biển số xe vào phương tiện của mình, với một mặt là biển số đúng của phương tiện, còn một mặt là biển số 80B-9189.

Nguyễn Đình H cũng đã xuất trình được giấy đăng ký, đăng kiểm của xe mang BKS 29A-455.65 do mình làm chủ phương tiện. Đội CSGT số 2 đang tiến hành xác minh dấu hiệu trục lợi của Nguyễn Đình H khi lái xe biển xanh giả đã qua các trạm thu phí, chiếm đoạt số tiền phí đường bộ của phương tiện 80B-9189.

Qua xác minh của CSGT, Nguyễn Đình H đang công tác tại một cơ quan Trung ương. Vụ việc đang được Đội CSGT số 2 phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Vân Đồn xử lý theo quy định.

Hiện nay, biển số xe đã được định danh để quản lý chặt chẽ, do vậy Cục CSGT khuyến cáo đối với mọi hành vi sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, các thiết bị thay đổi biển số xe hoặc làm giả giấy tờ phương tiện… sẽ bị truy tố hoặc xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Lở đất tại Kyrgyzstan, ít nhất 1.300 người phải sơ tán

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ lở đất ở Nookat, miền Nam Kyrgyzstan ngày 28/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 29/6, nhà chức trách Kyrgyzstan cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ lở đất tại huyện Nookat, miền Nam nước này. Trong số những người thiệt mạng, có 5 trẻ em, sinh từ năm 2008 đến 2016.

Vụ lở đất xảy ra chỉ vài ngày sau khi 1 em nhỏ, 5 tuổi, cũng thiệt mạng do lở đất. Ít nhất 1.300 người đang đi nghỉ tại khu vực này đã được sơ tán.

Kyrgyzstan nằm ở Trung Á - khu vực đang phải đối mặt với tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có lũ lụt, động đất, lở đất, lở tuyết và cháy rừng. Tuy nhiên, theo Liên hợp quốc (LHQ), nhiệt độ tăng khiến hạn hán, thiên tai và thời tiết theo mùa bất thường diễn ra thường xuyên hơn, với mức độ nghiêm trọng hơn tại Kyrgyzstan.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Kyrgyzstan cho biết tỷ lệ lở đất tại nước này trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6/2024 tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới với thiết kế 3D chống giả mạo đầu tiên trên thế giới

Tin 24h ngày 30/6/2024
Nhật Bản sẽ bắt đầu phát hành các tờ tiền mới vào ngày 3/7 tới, với công nghệ tiên tiến sử dụng hình ảnh ba chiều (holography) đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Kyodo News

Nhật Bản sẽ bắt đầu phát hành các tờ tiền mới vào ngày 3/7 tới, với công nghệ tiên tiến sử dụng hình ảnh ba chiều (holography) đầu tiên trên thế giới để tạo hiệu ứng xoay 3D đối với chân dung của các nhân vật lịch sử. Đây được coi là một phần trong nỗ lực chống tiền giả của quốc gia Đông Á này.

Trong lần thay đổi thiết kế đầu tiên sau 20 năm, các tờ tiền mệnh giá 10.000 yen, 5.000 yen và 1.000 yen sẽ có các con số mệnh giá được in cỡ lớn hơn so với các phiên bản hiện tại, để tất cả mọi người bất kể tuổi tác và quốc tịch đều có thể dễ dàng nhận diện. Ngoài ra, ký hiệu xúc giác sẽ cho phép người khiếm thị nhận biết các tờ tiền mà họ đang cầm.

Ông Eiichi Shibusawa (1840-1931), được mệnh danh là "cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản" với việc thành lập khoảng 500 công ty, sẽ xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 10.000 yen, cùng hình ảnh tòa nhà gạch đỏ của Ga Tokyo ở mặt sau.

Trong khi đó, tờ tiền 5.000 yen sẽ có chân dung của nhà giáo dục Umeko Tsuda (1864-1929), người đã cố gắng nâng cao địa vị của phụ nữ trong xã hội. Hoa tử đằng, được yêu thích tại Nhật Bản từ thời cổ đại, sẽ xuất hiện ở mặt sau.

Tờ tiền 1.000 yen sẽ được in chân dung của nhà vi sinh học Shibasaburo Kitasato (1853-1931), được biết đến như "cha đẻ của y học hiện đại Nhật Bản" vì những đóng góp của ông trong điều trị bệnh uốn ván. Ở mặt sau là "Sóng lớn ở Kanagawa", một tác phẩm của họa sĩ ukiyo-e Katsushika Hokusai miêu tả những con sóng lớn và núi Phú Sĩ.

Theo Chính phủ Nhật Bản, đến cuối tháng Ba năm sau, gần 7,5 tỷ tờ tiền mới sẽ được in. Các tờ tiền hiện tại vẫn sẽ được lưu hành hợp pháp sau khi các tờ tiền mới được phát hành.

Tại Nhật Bản, có 18,54 tỷ tờ tiền đang lưu hành tính đến cuối năm 2023. Nếu xếp thành hàng ngang, số lượng này sẽ bằng khoảng 8 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng, theo dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Các tờ tiền mới được phát hành trong bối cảnh Nhật Bản, quốc gia ưa chuộng tiền mặt, đang hướng tới việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Giá trị của các giao dịch không dùng tiền mặt đang tăng lên ở quốc gia này, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu của chính phủ là khoảng 40% vào năm 2023.

Theo dữ liệu từ các nhóm ngành, vào năm 2021, các giao dịch không dùng tiền mặt đã chiếm hơn một nửa tổng số giao dịch tại Anh, Canada và Mỹ cũng như Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc./.