Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2023

Đây là chương trình nghệ thuật do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).

Chú thích ảnh
Một tiết mục biểu diễn tại Liên hoan Tiếng hát Làng Sen tỉnh Nghệ An năm 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh nhấn mạnh, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen tỉnh Nghệ An năm 2023 là một sinh hoạt văn nghệ, một hội thi nghệ thuật quần chúng truyền thống ra đời đã hơn 40 năm. Liên hoan đã trở thành ngày hội lớn, là nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc, thể hiện tính nghệ thuật, mang sắc thái tâm linh thành kính trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân xứ Nghệ. Với chủ đề “Lời Người - Lời của nước non”, Liên hoan chính là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, vũ điệu, ca ngợi công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, từ tháng cuối tháng 3 đến đầu tháng 5/2023, trên khắp tỉnh, từ đồng bằng đến miền núi, ngành văn hóa các địa phương đã tổ chức Liên hoan Tiếng hát Làng Sen cấp cơ sở. Liên hoan của các huyện, thành phố, thị xã được kết hợp tổ chức dưới nhiều hình thức, đa dạng về loại hình, thu hút được đông đảo diễn viên tham gia biểu diễn, khán giả đón xem và cổ vũ, tạo được sự lan tỏa sâu rộng.

Thông qua Liên hoan Tiếng hát Làng Sen, các ngành chức năng tiếp tục bồi đắp, phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa, văn nghệ, sức sáng tạo nghệ thuật; góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tiếp tục vì mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Liên hoan Tiếng hát làng Sen gồm 21 chương trình đặc sắc nhất với sự tham gia biểu diễn của 600 nghệ nhân, diễn viên ưu tú nhất trong phong trào nghệ thuật quần chúng của tỉnh Nghệ An tham gia biểu diễn. Các diễn viên đã dày công luyện tập, đầu tư cẩn thận và kỹ lưỡng, hứa hẹn mang đến Liên hoan nhiều tiết mục ca múa nhạc chất lượng cao. Ngay trong buổi lễ khai mạc đã có một số huyện, thị xã tham gia biểu diễn gồm: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Tân Kỳ, Quế Phong, Quỳ Châu...

Trong chuỗi các hoạt động quan trọng của Lễ Hội Làng Sen 2023, bên cạnh Liên hoan Tiếng hát Làng Sen còn có chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp, triển lãm, Lễ hội đường phố, hoạt động thể thao, du lịch được đầu tư công phu...

SEA Games 32 - ngày thi đấu 14/5: Thể thao Việt Nam kỳ vọng giữ vững thành tích

Ngày 14/5, Đoàn Thể thao Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương SEA Games 32 với nhiều nội dung thi đấu sở trường như cử tạ, các môn võ và lặn.

Chú thích ảnh
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thi đấu xuất sắc trước đối thủ Indonesia, giành quyền vào chơi trận chung kết gặp Thái Lan. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Ở môn lặn, VĐV Nguyễn Trọng Dũng, Kim Anh Kiệt sẽ thi đấu ở chung kết 800m surface nam, trong khi Nguyễn Tiến Đạt, Đỗ Đình Toàn, Phạm Thị Thu, Cao Thị Duyên, Nguyễn Thành Lộc thi đấu ở nội dung 4x50m surface relay.

Ở bộ môn cử tạ, VĐV Nguyễn Thị Thủy Tiên sẽ tranh tài trong trận chung kết 55kg nữ, trong khi các VĐV Trần Minh Trí, Hoàng Thị Duyên, Bùi Kỹ Sư sẽ lần lượt nỗ lực giành huy chương ở nội dung 67kg nam, 59kg nữ và 73kg nam.

Trong khi đó, tay vợt Lý Hoàng Nam sẽ đánh trận chung kết nội dung đơn nam môn quần vợt với tay vợt Fitriadi (Indonesia).

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đấu trận tranh huy chương vàng với Thái Lan lúc 19h30 chính là sự kiện đáng chú ý trong ngày thi đấu 14/5 của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Đoàn Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành khoảng 110 HCV và đang trên đường về đích. Sau ngày thi đấu 13/5, Đoàn Thể thao Việt Nam đang tạm thời đứng đầu trên bảng tổng sắp với tổng số 250 huy chương, trong đó có 86 HCV, 78 HCB, 86 HCĐ.

Hà Nam: Khởi tố đường dây đánh bạc 50 tỷ/tháng

Ngày 13/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam cho biết vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 06 đối tượng, gồm: Đỗ Mạnh Chức SN 1983, ở xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, Ngô Văn Hiệp, Nguyễn Văn Diệp, Vũ An, Nguyễn Văn Tuấn cùng trú tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội và Nguyễn Văn Bình, trú ở phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên, Hà Nam về tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá lên đến 50 tỷ đồng/tháng.

Tại cơ quan Công an, Đỗ Mạnh Chức khai nhận là đối tượng cầm đầu “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”. Theo đó, Chức đã sử dụng điện thoại di động, máy tính cá nhân truy cập vào trang web cá độ bóng đá “agbong88.com” với tài khoản đăng nhập là “1188882” để cá độ và chơi số lô, số đề; sau đó Chức chia nhỏ các tài khoản, trang bóng và cung cấp mật khẩu đăng nhập cho các đối tượng tham gia cùng cá độ, chơi số lô, số đề.

Hình thức thanh toán của các đối tượng, được Chức thống nhất, định kỳ ngày thứ 2 hàng tuần “chốt tiền” cá cược và thanh toán tiền thắng thua bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Căn cứ tài liệu điều tra thu thập, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, từ đầu năm 2023 đến thời điểm bắt giữ, các đối tượng đã tham gia cá độ bóng đá với số tiền 50 tỷ đồng/tháng.

Ngoài khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 06 đối tượng về tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá, chơi số lô, số đề; cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đang tiếp tục điều tra mở rộng để khởi tố về tội môi giới mại dâm và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự đối với các đối tượng trên và các đối tượng khác có liên quan.

Điều tra vụ án mạng nghiêm trọng ở Bình Phước

Chú thích ảnh
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: TTXVN phát.

Ngày 14/5, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an huyện Bù Đăng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ vụ án mạng nghiêm trọng do mâu thuẫn trong lúc nhậu khiến một người tử vong.

Nạn nhân là ông Văn Bá Hạnh (47 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Trước đó, sáng 13/5, ông Trần Văn Việt (54 tuổi, ngụ xã Bình Minh) cùng ngồi nhậu với ông Văn Bá Hạnh và ông Nguyễn Văn Sáu (57 tuổi, cả 2 ngụ cùng xã Bình Minh) tại chòi rẫy của ông Việt tại thôn 4, xã Bình Minh.

Trong lúc nhậu, giữa ông Hạnh và ông Sáu xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Trong lúc cãi cọ, ông Hạnh lấy cuốc đánh về phía ông Sáu nhưng không trúng. Thấy vậy, ông Việt chạy lại giật cuốc rồi cất đi. Sau đó, ông Sáu về trước, còn 2 ông Việt và Hạnh tiếp tục ngồi nhậu.

Nhậu được một lúc, ông Việt lên tiếng trách ông Hạnh về việc đánh ông Sáu nên hai bên lại xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Ông Hạnh cầm đoạn củi điều gần đó đập trúng vào đầu ông Việt. Còn ông Việt cũng lấy cây củi đánh nhiều lần vào vùng đầu và người của ông Hạnh. Khi thấy ông Hạnh nằm dưới đất không kháng cự lại nữa thì ông Việt đi ra võng phía sau chòi để nằm. Đến chiều muộn cùng ngày, ông Việt vào kiểm tra thì thấy ông Hạnh nằm dưới đất và đã tử vong.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cử tri Thái Lan bắt đầu bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới

Cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện khóa mới bắt đầu vào lúc 8 giờ (theo giờ Việt Nam và sẽ kéo dài đến 17 giờ tại 95.000 điểm bỏ phiếu) với ước tính hơn 52 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu.

Sáng 14/5, cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện khóa mới gồm 500 ghế.

Cu tri Thai Lan bat dau bo phieu de bau Ha vien khoa moi hinh anh 1
Cử tri Thái Lan bỏ phiếu sớm tại một địa điểm bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 7/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 8 giờ (theo giờ Việt Nam và sẽ kéo dài đến 17 giờ tại 95.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Ước tính hơn 52 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu lần này.

Mặc dù có tới gần 70 đảng tham gia tranh cử song cuộc bầu cử dự kiến sẽ là cuộc đua chủ yếu giữa hai đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha và Vì nước Thái (Pheu Thai), một nhánh của đảng Người Thái yêu người Thái (Thai Rak Thai) của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra. Thai Rak Thai hiện đã không còn tồn tại.

Trước đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) dự kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu có thể đạt 85%. Ông Thiticet khẳng định cuộc bầu cử năm nay có tính cạnh tranh cao và EC cam kết đảm bảo một cuộc tranh cử công bằng. Theo Phó Tổng Thư ký EC Suranee Pontawee, cơ quan này dự kiến công bố kết quả sơ bộ vào 22 giờ cùng ngày.

Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan vẫn mắc kẹt trong “bẫy thu nhập trung bình” với tăng trưởng kinh tế không đạt 5% kể từ năm 2012, cùng các vấn đề khác như dân số già, tiết kiệm và đầu tư thấp, nợ hộ gia đình cao và tụt hậu so với các nước láng giềng đông dân hơn và đang phát triển nhanh.

Do đó, cuộc bầu cử sẽ không chỉ bầu ra các nghị sỹ mà còn tìm kiếm một nhà lãnh đạo chính phủ có khả năng dẫn dắt đất nước vượt qua những khó khăn hiện tại để phát triển lên tầm cao mới.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan ước tính ít nhất 120 tỷ baht (3,55 tỷ USD) sẽ được chi cho các hoạt động liên quan đến bầu cử, gấp đôi số tiền dự kiến trước đó.

Trung tâm này cho biết dự báo chi tiêu của tất cả các đảng chính trị cho các hoạt động liên quan đến bầu cử phù hợp với thông tin của Ngân hàng Thái Lan, cho thấy lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế Thái Lan trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 234 tỷ baht lên mức 6.980 tỷ baht, tăng 3,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một phân tích về lưu thông tiền giấy 1.000 baht và 500 baht, trung tâm cho biết các mệnh giá này tăng lần lượt là 1,9% và 14,2%, điều này được Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan coi là bình thường trong giai đoạn vận động trước bầu cử.

Anh triển khai dịch vụ xe buýt công cộng tự lái đầu tiên trên thế giới

Chú thích ảnh
Anh sẽ triển khai mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên ở Scotland. Ảnh: The Guardian

Anh sẽ triển khai mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên ở Scotland vào tuần tới, nhưng tài xế sẽ vẫn ngồi ở ghế lái để sẵn sàng can thiệp trong trường hợp khẩn cấp. Đây sẽ là dịch vụ xe buýt công cộng không người lái đầu tiên trên thế giới.

Nhà điều hành dịch vụ xe buýt Stagecoach cho biết mạng lưới xe buýt này gồm 5 xe một tầng sẽ chuyên chở 10.000 lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km.

Giám đốc chính sách của Stagecoach Peter Stevens cho biết công nghệ tự lái trên các xe ô tô này đã được thử nghiệm trước đây nhưng đây là lần đầu tiên những xe buýt không người lái này được đưa vào mạng lưới xe xuýt địa phương. Theo ông, dịch vụ xe buýt này an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Sau khi dịch vụ xe buýt tự lái đi vào hoạt động, Stagecoach sẽ thu thập thêm dữ liệu và sau đó tăng số lượng chuyến đi.

Dự kiến, từ ngày 15/5 tới, những xe buýt tự lái này sẽ di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 80 km/h. Trên mỗi xe buýt vẫn có một tài xế để giám sát theo quy định của luật pháp Anh vốn không cho phép lưu hành xe tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, lái xe sẽ không can thiệp vào hệ thống điều khiển khi xe đang ở chế độ tự động. Trên xe cũng có một người soát vé để xử lý các vấn đề liên quan đến vé và hành khách.

Hệ thống điều khiển trên xe buýt tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhận thông tin từ các thiết bị được lắp đặt trên khắp xe ô tô để phát hiện những phương tiện giao thông khác nhằm tránh va chạm, trong khi các radar và camera quang học sẽ quét hình ảnh đường phố, từ đó xác định vị trí chính xác và tính toán đường an toàn nhất.

SEA Games 32: Đoàn Việt Nam cán mốc 90 HCV

Trong ngày thi đấu 14/5, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành thêm 1 HCV ở nội dung đồng đội nữ kiếm chém. Tấm HCV đồng đội quý giá này là do công của Phùng Thị Khánh Linh, Phạm Thị Thu Hoài, Bùi Thị Thu Hà, Lê Minh Hằng. Đây cũng là tấm HCV thứ 90 của Đoàn Thể thao Việt Nam ở SEA Games 32.

Chú thích ảnh
Đội tuyển Đấu kiếm Việt Nam đánh bại đội tuyển Philippines ở nội dung Kiếm chém đồng đội nữ, giành HCV. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Aerobic Việt Nam đã xuất sắc đoạt thêm 2 HCV trong sáng cùng ngày, nâng tổng số HCV giành được là 5/5 HCV của môn này tại đại hội. Đây cũng là ngày thi đấu cuối cùng của Aerobic tại SEA Games 32.

Chiếc HCV mở đầu may mắn cho thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu hôm nay đến từ môn Aerobic. Ở nội dung đôi nam nữ, Trần Ngọc Thúy Vi và Lê Hoàng Phong đạt tổng điểm 19,233, đoạt HCV.

Trong khi đó các đôi VĐV của Thái Lan và Campuchia nhận HCB và HCĐ với tổng điểm lần lượt là 18,717 và 18,267 điểm.

Kết thúc phần thi đấu vào buổi sáng, Aerobic Việt Nam đoạt thêm 1 HCV nữa ở nội dung đồng đội 5 người. Với tổng điểm 19,611, 5 VĐV Việt Nam giành HCV. HCB và HCĐ thuộc về Thái Lan (17,467 điểm) và Campuchia (17.000 điểm).

Với 5 HCV đoạt được qua 2 ngày thi đấu, Aerobic Việt Nam đã đoạt 5 HCV ở cả 5 nội dung thi đấu của đại hội. Thành tích này cho thấy sự vượt trội của các VĐV Việt Nam so với bạn bè khu vực.

Theo bà Phan Thuỳ Linh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam, góp phần vào những thành công của Aerobic Việt Nam là chuyên gia Siyana Bozhilova. Đây là chuyên gia người Bulgaria, đã làm việc và sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh gần 13 năm. Chuyên gia này từng là kiện tướng trong nhiều năm tại Bulgaria và đạt nhiều thành tích tại các giải thế giới và châu Âu môn thể dục Aerobic.

Trong thời gian đồng hành cùng Aerobic Việt Nam, chuyên gia người Bulgaria này đã có nhiều thành tích cùng đội tuyển Aerobic Việt Nam như giành 1 HCV bài nhóm 5 người và 2 HCĐ ở Giải vô địch thế giới năm 2022 tại Bồ Đào Nha; giành 3 HCV SEA Games 31; 2 HCV SEA Games 30; 4 HCV Giải vô địch châu Á.

Những quốc gia đã chọn nhân dân tệ trong giao dịch thương mại

Nhiều quốc gia đã lựa chọn đồng nhân dân tệ trong giao dịch và thương mại. Nga, Iran, Brazil, Argentina cùng Bangladesh là những nước tiên phong trong diễn biến này.

Chú thích ảnh
Nhân viên ngân hàng kiểm tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Phần lớn thương mại toàn cầu sử dụng đồng USD, và điều này bắt nguồn từ sự kiện cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai. Năm 1944, đại diện của 44 quốc gia đã tề tựu tại Bretton Woods, New Hampshire (Mỹ) để tìm cách khôi phục nền kinh tế thế giới sau chiến tranh. Các đại diện nhất trí rằng Mỹ với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ cố định giá trị của đồng USD với vàng và các quốc gia khác sẽ lần lượt ổn định đồng tiền của họ với đồng bạc xanh. Các quốc gia dự trữ USD để duy trì tỷ giá hối đoái của họ, khiến nó trở thành đồng tiền thống trị toàn cầu.

Thị trường tài chính sâu rộng và linh hoạt của Mỹ cùng các chuẩn mực quản trị tương đối minh bạch và sự ổn định của đồng USD đã đảm bảo rằng đồng tiền này vẫn chiếm ưu thế. Sự thống trị của đồng USD đã vượt qua các “cơn bão” Liên minh châu Âu (EU) ra mắt đồng euro năm 1999 và cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Ngày nay, gần 60% dự trữ ngoại hối do các ngân hàng trung ương trên thế giới duy trì là đồng USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chú ý đến thực tế trong năm 2000 tỷ lệ này là 70%. Theo họ, đó là sự thay đổi nhỏ trong trật tự tài chính toàn cầu.

Các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì xung đột Ukraine đã khiến một số nhà lãnh đạo thế giới và doanh nhân nổi tiếng lên tiếng cảnh báo về quyền lực mà Washington nắm giữ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo về “đặc quyền ngoại giao của đồng USD”. Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 4 với tờ Politico, ông Macron nhận định châu Âu nên cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang chớp lấy cơ hội và trở thành thách thức với sự thống trị của đồng bạc xanh Mỹ.

Theo Bloomberg Intelligence ngày 26/4, tháng 3 vừa qua, đồng nhân dân tệ lần đầu tiên được sử dụng nhiều hơn USD trong các giao dịch xuyên biên giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận điều này và vào tháng 4 nhận định với kênh CNN: “Có rủi ro khi chúng ta sử dụng trừng phạt tài chính liên kết vai trò của USD và qua thời gian nó có thể làm giảm vị trí của USD. Đó là công cụ hiệu quả. Tất nhiên, nó cũng khiến Trung Quốc, Nga hoặc Iran tìm thứ thay thế”. Nhưng bà Yellen cũng khẳng định rằng không dễ để tái tạo hệ thống sinh thái, ví dụ như cơ sở hạ tầng chi trả quốc tế, đã hỗ trợ đồng USD.

Dưới đây là 5 quốc gia đã lựa chọn nhân dân tệ cho giao dịch:

Nga

Nền kinh tế Nga đac chịu nhiều tác động từ hàng loạt lệnh trừng phạt. Các ngân hàng Nga đã bị đẩy ra khỏi Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), một hệ thống thanh toán quốc tế. Vai trò trung tâm của SWIFT trong lĩnh vực ngân hàng quốc tế thường được so sánh với Gmail trong lĩnh vực thư điện tử.

Bên cạnh đó, một nửa trong 640 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga đã bị đóng băng. Những điều này buộc Nga phải tìm tiền tệ thay thế để sử dụng trong giao dịch quốc tế.

Đồng nhân dân tệ trở thành ứng cử viên hàng đầu. Ngân hàng trung ương Nga vào hôm 10/4 cho biết nước này đã mua số nhân dân tệ trị giá 41,9 tỷ ruble (538 triệu USD) trong tháng 3, gấp 3 lần mức 11,6 tỷ ruble của tháng 2.

Cũng theo ngân hàng trung ương Nga, trên thị trường giao dịch ngoại tệ của nước này, giao dịch ruble-nhân dân tệ chiếm 39% tổng khối lượng, vượt qua mức 34% của ruble-USD.

Brazil

Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva là một trong những chính khách đề xướng về việc thiết lập đồng tiền thanh toán thương mại thay thế. Ông thậm chí kêu gọi các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi dịch chuyển khỏi đồng USD.

Ngân hàng trung ương Brazil đã nhanh chóng mua nhân dân tệ. Đến cuối năm 2022, nhân dân tệ vượt euro trở thành đồng tiền chiếm đa số thứ hai trong dự trữ ngoại hối của Brazil.

Theo thông báo của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Brazil ngày 29/3, ngân hàng Banco BOCOM BBM của nước này đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc cho phép giao dịch trực tiếp đồng real và nhân dân tệ thay vì sử dụng USD là đồng tiền mặc định.

Cơ quan này nêu rõ mục đích nhằm “giảm chi phí của giao dịch thương mại" với hối đoái trực tiếp là giữa đồng real và nhân dân tệ.

Không chỉ có nhân dân tệ, Tổng thống Lula da Silva còn đề nghị các quốc gia BRICS thiết lập đồng tiền chung cho các giao dịch.

Bangladesh

Bangladesh trong tháng 4 nhất trí chi trả cho Nga chi phí xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân bằng đồng nhân dân tệ. Hãng Bloomberg (Mỹ) ngày 18/4 đưa tin Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom) là đơn vị xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân tại Bangladesh. Ban đầu Rosatom yêu cầu trả bằng đồng ruble tuy nhiên sau đó hai quốc gia nhất trí sử dụng đồng nhân dân tệ.

Argentina

Argentina vào ngày 26/4 cho biết nước này sẽ chi trả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ thay vì USD. Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa đã xác nhận thông tin này.

Chương trình chi trả bằng nhân dân tệ bắt đầu từ tháng 4 với Argentina hướng đến thanh toán số hàng hóa nhập khẩu trị giá 1 tỷ USD từ Trung Quốc bằng nhân dân tệ. Sau đó, quốc gia Nam Mỹ này sẽ chi trả số hàng hóa nhập khẩu hàng tháng trị giá khoảng 790 triệu USD bằng nhân dân tệ.

Iran

Giống như Nga, các ngân hàng của Iran cũng bị cấm tham gia SWIFT từ năm 2018, buộc Tehran phải tìm hệ thống chi trả khác thay thế. Vào tháng 2, Iran và Trung Quốc đã thảo luận tăng cường sử dụng nhân dân tệ và đồng rial của Tehran cho thương mại song phương.

Tại sao EU theo dõi sát sao cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Cuộc bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngày 14/5 là một thời điểm quan trọng không chỉ đối với chính nước này mà còn đối với các nước láng giềng châu Âu.

Với việc Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đang đối mặt với thách thức bầu cử khó khăn nhất trong hai thập kỷ, các thành viên của EU và NATO đang theo dõi xem liệu có sự thay đổi với một quốc gia có ảnh hưởng đến họ trong các vấn đề từ an ninh đến di cư và năng lượng hay không.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã trở nên rất căng thẳng trong những năm gần đây, khi khối 27 thành viên “lạnh nhạt” với ý tưởng để Ankara trở thành thành viên của khối này và chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề như nhân quyền, độc lập tư pháp và tự do truyền thông.

Các thành viên hàng đầu của NATO, mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên, đã bày tỏ sự báo động về mối quan hệ gần gũi giữa ông Erdoğan với Tổng thống Nga Vladimir Putin và lo ngại rằng Ankara đang là nơi giúp Nga lách các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Đối thủ cạnh tranh của ông Erdoğan, Kemal Kılıçdaroğlu, đã cam kết dân chủ, tự do hơn ở trong nước và các chính sách đối ngoại xích lại gần phương Tây hơn.

Dù kết quả thế nào, các nước láng giềng ở châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng cuộc bầu cử và kết quả của cuộc bầu cử để đánh giá lại mối quan hệ của họ với Ankara và mức độ có thể thiết lập lại mối quan hệ này.

Dưới đây là một số vấn đề chính mà các nước châu Âu sẽ theo dõi, theo các quan chức, nhà ngoại giao và nhà phân tích ở châu Âu:

Quá trình bầu cử

Các quan chức EU đã thận trong không bày tỏ sự ủng hộ đối với bất kỳ ứng cử viên nào. Nhưng họ tuyên bố sẽ đề phòng gian lận bầu cử, bạo lực hoặc các hình thức can thiệp bầu cử khác.

Sergey Lagodinsky, một thành viên Nghị viện châu Âu của Đức, đồng Chủ tịch một nhóm nghị sĩ hữu nghị EU - Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Điều quan trọng là quá trình này phải trong sạch và tự do”.

Trong khi đó, Peter Stano, phát ngôn viên của cơ quan ngoại giao EU, cho biết khối này kỳ vọng cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra “minh bạch và phù hợp với các tiêu chuẩn dân chủ mà Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết”.

Vấn đề Thụy Điển gia nhập NATO

Marc Pierini, cựu Đại sứ EU tại Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là thành viên cấp cao của tổ chức tư vấn Carnegie châu Âu, nhận định: “Nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo của ông Erdoğan có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ có 5 năm nữa là thành viên hờ hững trong NATO và gần gũi với Nga”.

Tổng thống Erdoğan đã khiến các thành viên NATO khác không hài lòng khi mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và đóng góp rất ít vào việc NATO củng cố sườn phía Đông của liên minh.

Một phép thử ban đầu về việc liệu người chiến thắng trong cuộc bầu cử có hàn gắn mối quan hệ với NATO hay không sẽ là liệu Ankara có ngừng chặn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển hay không. Ông Erdoğan đã yêu cầu Thụy Điển dẫn độ nhiều chiến binh người Kurd nhưng các tòa án Thụy Điển đã từ chối một số lệnh trục xuất.

Các nhà phân tích và nhà ngoại giao châu Âu kỳ vọng nếu ứng cử viên Kılıçdaroğlu chiến thắng có thể chấm dứt sự ngăn cản việc Thụy Điển gia nhập NATO, khiến Hungary - quốc gia duy nhất còn lại - phải làm theo. Điều đó có thể cho phép Thụy Điển gia nhập vào dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva vào tháng 7 tới.

Một số nhà phân tích và nhà ngoại giao cũng cho rằng ông Erdoğan cũng có thể ngừng phản đối tư cách thành viên của Thụy Điển sau cuộc bầu cử nhưng những người khác thì không tin.

Quan hệ với Nga

Mặc dù Tổng thống Erdoğan đã thực hiện các hành động cân bằng giữa Nga và phương Tây, nhưng mối quan hệ chính trị của ông với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và mối quan hệ kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga là nguyên nhân khiến EU thất vọng. Điều đó có thể sẽ tiếp tục nếu ông Erdoğan tiếp tục một nhiệm kỳ nữa.

Trong trường hợp ông Kılıçdaroğlu giành chiến thắng, các quan chức EU có thể hy vọng Ankara dần rời xa Moskva, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang ở giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nền kinh tế của nước này phụ thuộc vào Nga ở một mức độ đáng kể.

Dimitar Bechev, học giả Thổ Nhĩ Kỳ nhận định: “Với Nga, một chính phủ mới sẽ có những bước đi rất thận trọng”.

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

Một nhà khoa học Australia cho biết yếu tố xác suất là nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ mất tích bí ẩn ở khu vực có biệt danh Tam giác quỷ Bermuda.

Nha khoa hoc Australia tuyen bo da co loi giai ve Tam giac quy Bermuda hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Trong thế kỷ trước, khoảng 50 con tàu và 20 chiếc máy bay đã biến mất tại khu vực được mệnh danh là Tam giác quỷ Bermuda (thực tế là một khu vực không cố định nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương, với một điểm của tam giác nằm gần Bermuda, vùng lãnh thổ Hải ngoại của Anh).

Các vụ tai nạn này đều có một điểm chung là không có cái kết rõ ràng, và chúng là nguyên nhân khiến thuyết âm mưu liên quan tới Tam giác quỷ Bermuda tăng vọt.

Đã có những hướng giả thuyết cho rằng tàu thuyền, máy bay mất tích là do tác động bởi các công nghệ còn sót lại từ lục địa huyền thoại Atlantis, từ những sinh vật khổng lồ, thậm chí do "đĩa bay" UFO, hoặc các hiện tượng và sức mạnh siêu nhiên mà con người không thể giải thích được.

Trong nỗ lực đánh tan những quan điểm này, nhà khoa học người Australia Karl Kruszelnicki, một giảng viên tại Đại học Sydney, đã quyết định lý giải hiện tượng mất tích dựa trên cơ sở khoa học.

Đầu tháng Năm vừa qua, ông chia sẻ với trang tin BGR rằng bất chấp việc có nhiều vụ tai nạn, Tam giác quỷ Bermuda thực tế chỉ có tỷ lệ máy bay và tàu thuyền mất tích ngang bằng.

Theo ông, Tam giác quỷ Bermuda trải trên một diện tích quá rộng lớn, lên tới 700.000km vuông biển, và là khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại cực lớn. Vì thế, số lượng các vụ mất tích ở đây không hề là quá nhiều.

"Tam giác Bermuda nằm gần đường Xích đạo, gần một khu vực giàu có của thế giới - nước Mỹ - nên rất đông phương tiện qua lại. Theo phân tích của công ty Lloyd's ở London (Anh) và Lực lượng Tuần duyên Mỹ, số lượng phương tiện mất tích trong khu vực Tam giác Bermuda bằng mọi nơi khác trên thế giới, nếu xét theo tỷ lệ phần trăm," ông chia sẻ với tờ Mirror.

Kruszelnicki còn chỉ ra rằng đa phần các vụ tai nạn ở khu vực này đều có nguyên nhân thời tiết xấu, hoặc thậm chí là từ những quyết định sai lầm của người điều khiển phương tiện đã bị mất tích.

Ông lấy ví dụ là vụ mất tích của Chuyến bay số 19, sự kiện đã châm ngòi cho các giả thuyết rùng rợn về Tam giác quỷ Bermuda. Chuyến bay số 19 liên quan tới một phi đội 5 chiếc máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Mỹ.

Phi đội này cất cánh từ Fort Lauderdale, Florida, vào ngày 5/12/1945 để thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu thường lệ, dự kiến kéo dài 2 giờ đồng hồ, trên khu vực Đại Tây Dương.

Tuy nhiên không lâu sau khi tới Tam giác quỷ Bermuda, cả phi đội máy bay đã mất liên lạc với căn cứ. Bất chấp nỗ lực tìm kiếm kéo dài, không một bằng chứng hay mảnh vỡ nào của những chiếc máy bay được tìm thấy.

Trong vụ này, Kruszelnicki chỉ ra rằng nguyên nhân có thể do các phi công điều khiển máy bay quá non kinh nghiệm. Thực tế trong số 14 thành viên phi hành đoàn của 5 chiếc máy bay, chỉ 1 người duy nhất là phi công có kinh nghiệm. Nhưng hồ sơ bay cho thấy người này lại có lịch sử đưa ra nhiều quyết định tồi.

Chưa hết, thời tiết trong ngày xảy ra vụ mất tích của Chuyến bay số 19 rất tồi tệ, khi trời có bão và biển động với sóng cao tới 5m.

Hồ sơ về hoạt động trao đổi qua sóng vô tuyến còn lưu lại cho tới nay cho thấy viên phi công chỉ huy phi đội là Thiếu úy Charles Taylor và những người khác đã bất đồng với nhau về việc nên bay về hướng nào, trước khi cả nhóm mất tích.

Taylor tin rằng cả nhóm đang bay trên khu vực Florida Keys nên đã yêu cầu phi đội rẽ về phía Đông, thay vì phía Tây, và do đó khiến cả nhóm bay sâu vào Đại Tây Dương hơn là về phía đất liền.

Và do khu vực biển nơi những chiếc máy bay bị mất tích khá sâu nên chắc chắn sẽ rất khó để tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào, nếu như chúng đều đã chìm hết xuống đáy biển.

Điều thú vị là quan điểm của Kruszelnicki cũng giống với quan điểm của Hiệp hội Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA).

Hồi năm 2010, NOAA từng tuyên bố: "Không có bằng chứng nào cho thấy những vụ mất tích bí ẩn ở Tam giác quỷ Bermuda xảy ra với tần suất lớn hơn so với bất kỳ khu vực rộng lớn, có nhiều phương tiện qua lại nào khác, trên đại dương."

NOAA cũng cho biết các yếu tố về môi trường có thể giải thích cho hầu hết các vụ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda, ví dụ như xu hướng thay đổi thời tiết rất cực đoan của Dòng hải lưu vùng Vịnh, số lượng đảo nhiều ở khu vực Biển Caribbe khiến hoạt động đi lại tại đây rất phức tạp, bên cạnh những bằng chứng cho thấy khu vực Tam giác quỷ Bermuda có khả năng gây nhiễu loạn từ trường cho các thiết bị định hướng.

Cụ thể, khi tới đây, la bàn trong các thiết bị định hướng thường quay theo hướng Bắc thực (hướng Bắc trắc địa), thay vì quay theo hướng Bắc từ, gây nhầm lẫn trong việc tìm đường.

“Hải quân Mỹ và Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho rằng không có lời giải thích siêu nhiên nào cho các thảm họa trên biển," NOAA nói thêm.

“Kinh nghiệm của họ cho thấy rằng sức mạnh tổng hợp của tự nhiên và khả năng tính toán sai lầm của con người thường đưa tới những kết quả vượt xa cả những thứ khó tin nhất chỉ có trong khoa học viễn tưởng.”

Kruszelnicki thường xuyên thu hút sự chú ý của công chúng vì đã nêu quan điểm khoa học cho vấn đề Tam giác quỷ Bermuda.

Ông từng thu hút truyền thông một lần vào năm 2017 và sau đó thêm lần nữa vào năm 2022, trước khi xuất hiện trở lại vào năm nay. Lần nào ông cũng kiên định với cùng một quan điểm: những con số không biết nói dối và không có bí ẩn siêu nhiên nào ở Tam giác quỷ Bermuda./.