tiep tuc huy dong cac nguon luc de ho tro giup do nguoi ngheo
Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động "Quỹ vì người nghèo" tỉnh Thái Nguyên

Phóng viên: Thưa đồng chí Nguyễn Đức Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh,Thái Nguyên. Là một trong những địa phương trên cả nước, được đánh giá thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ người nghèo. Với cương vị Trưởng Ban vận động "Quỹ vì người nghèo" của Tỉnh, xin đồng chí cho biết Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thái Nguyên đã có những đóng góp như thế nào trong thực hiện các chính sách trên?

Đồng chí Nguyễn Đức Minh: Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh Thái Nguyên trong những năm vừa qua đã đóng góp rất quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu chung của tỉnh trong xóa đói và giảm nghèo. Thông qua việc quản lý và sử dụng Quỹ, đã có hàng nghìn gia đình được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà, hỗ trợ giống trong chăn nuôi sản xuất. Đặc biệt, có hàng nghìn học sinh được giúp đỡ về học bổng vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường.

3 năm trở lại đây, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chú trọng đến công tác hỗ trợ phát triển kinh tế đối với những hộ nghèo có đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo. Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp lựa chọn những hộ nghèo có đủ điều kiện về: sức khỏe, độ tuổi, khả năng lao động... để hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất. Kết quả khảo sát cho thấy, đa phần các hộ được hỗ trợ phát triển kinh tế đều đã vươn lên thoát nghèo. Đây được đánh giá là một trong những cách làm hiệu quả nhất để giúp đỡ người nghèo. Qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo của tỉnh. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm nhanh từ 20,57% năm 2011 xuống còn 7,06% năm 2015, giảm 13,51%, tương ứng 36.668 hộ thoát nghèo.

Phóng viên: Đồng chí cho biết kết quả từ Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, và công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Đức Minh: Trong năm 2015, từ Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội đã thu được số tiền trên 100 tỷ đồng. Thông qua nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây dựng mới 258 nhà, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng; giúp đỡ sửa chữa 72 nhà; hỗ trợ và cứu trợ kịp thời nhiều gia đình bị tai nạn, rủi ro. Có rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp Quỹ, trong đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia rất tích cực. Điển hình như Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên 3 năm liên tục mỗi năm ủng hộ 200 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội tỉnh đã huy động được trên 38 tỷ đồng, qua đó tiếp tục xây dựng nhiều nhà Đại đoàn kết, trường mầm non, các trạm y tế...tại các địa phương trong tỉnh.

Phóng viên: Thực tế ở một số tỉnh có tình trạng doanh nghiệp, đơn vị đăng ký ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" với số tiền lớn, tuy nhiên trên thực tế thì có trường hợp không thu được như đã đăng ký hoặc khi thu cũng gặp khó khăn. Vậy đối với Thái Nguyên có xảy ra tình trạng này không thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đức Minh: Chúng tôi cũng được nghe thông tin, rút kinh nghiệm từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi thực hiện Chương trình “Nối vòng tay lớn” về nội dung này. Rất mừng là ở Thái Nguyên trong những năm vừa qua không có tình trạng này. Hầu hết các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ Quỹ đều thực hiện, tuy không phải 100% nộp qua Quỹ mà chúng tôi thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, có những doanh nghiệp muốn thông qua MTTQ tỉnh để xây dựng mạng lưới, những gia đình cần có sự hỗ trợ. Sau đó cùng với MTTQ tỉnh, các ngành chức năng đi khảo sát đánh giá cụ thể các hộ nghèo và sau đó thực hiện việc chuyển tiền trực tiếp đến các hộ gia đình.

Phóng viên: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh có giải pháp trọng tâm đổi mới phương pháp vận động, chỉ đạo như thế nào để nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, huy động nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đức Minh: Chúng tôi xác định Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là một chủ trương lớn mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc cho nên trong năm 2016 và các năm tiếp theo cần phải tiếp tục vận động. Tuy nhiên, trong hình thức vận động sẽ tiếp tục cập nhật những đổi mới. Đặc biệt đổi mới theo hướng lựa chọn địa điểm, địa chỉ để giới thiệu với các doanh nghiệp các nhà hảo tâm để họ trực tiếp kết nối và trực tiếp chuyển quà và tiền ủng hộ của mình tới tay người nghèo. Thông qua các cuộc vận động để cộng đồng dân cư ở nhiều nơi cả trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp nước ngoài, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài có điều kiện ủng hộ cho các hộ nghèo.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí.