Facebook Zalo youtube Tiktok

Tiếp thị trực tuyến: Doanh nghiệp Việt còn quá mơ hồ

Kinh tế
Còn có tới 17% doanh nghiệp tại Việt Nam khi tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị trực tuyến nào.
aa

Theo một khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), doanh thu của toàn bộ thị trường quảng cáo, tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam hiện nay vẫn trên đà tăng trưởng mạnh.

Ngoài các doanh nghiệp, đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến. Thành phần này đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội. Nhưng có một điều đáng tiếc là còn tới 17% doanh nghiệp tại Việt Nam khi tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị trực tuyến nào.

tiep thi truc tuyen doanh nghiep viet con qua mo ho

Họp báo về Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF 2017.

Doanh nghiệp còn thiếu năng lực quảng cáo trực tuyến

Chia sẻ tại buổi Họp báo về Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF 2017 sắp diễn ra tới đây), ngày 7/8 tại Hà Nội, ông Azhar Bin Adnan, Giám đốc Marketing của CMC Telecom cho rằng, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường thương mại điện tử, nhưng có đến 70% số doanh nghiệp gặp phải thất bại.

“Có một thách thức rất lớn đó là các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thường tập trung xây dựng hệ thống bản thân nội tại, nhưng lại quên mất việc chú trọng sự trải nghiệm của khách hàng. Trong khi thống kê cho thấy, có đến 35 - 40 triệu người Việt Nam sử dụng smartphone và 35% sử dụng dịch vụ online là một thị trường cho tiếp thị trực tuyến có tiềm năng rất lớn”, ông Azhar Bin Adnan cho hay.

Cũng theo ông Azhar Bin Adnan, hiện nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang sử dụng ứng dụng phần mềm cho thương mại điện tử, tiếp thị có nền tảng và nguy cơ bị xâm nhập cũng như mối đe doạ về bảo mật. “Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng bảo mật nhưng họ không nhận được lời khuyên từ chuyên gia”, ông Azhar Bin Adnan nhận xét và chỉ rõ, ở Việt Nam, mặc dù các cổng thanh toán của người dùng đều đã kết nối với ngân hàng, nhưng vẫn có đến 90% người tiêu dùng sử dụng thanh toán bằng tiền mặt, nên cần phải tập trung phát triển thẻ tín dụng ví điện tử, cũng như cần có phương thức hợp lý, an toàn trong vận chuyển...

Bàn về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO của Accesstrade cho biết, trên thế giới có đến 70% khách hàng quyết định mua hàng qua tư vấn của bạn bè và người quen, chính vì vậy khách hàng sử dụng dịch vụ tiếp thị liên kết. Điều này đã ảnh hưởng tới 14% quyết định mua hàng của người tiêu dùng ở Mỹ.

Còn ở Việt Nam, từ trước tới nay vẫn có nhiều hình thức bán hàng trực tuyến tiềm năng. Do đó, cần có chương trình đào tạo chuyên nghiệp, các công cụ hỗ trợ, trong khi thiếu cơ hội tài chính... “Dịch vụ thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh ở Việt Nam. Nếu mua hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng tiếp thị trực tuyến, rất cần đòi hỏi có sự chuyển đổi và có sự tham gia của các hãng cung cấp ứng dụng có tên tuổi lớn, bán hàng xuyên biên giới như qua Amazon”, vị này nói.

Tiếp thị qua mạng xã hội lên ngôi

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam chỉ rõ, năm 2016, mạng xã hội đã vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%. Email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp quan tâm (36%). Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10-13%.

Từ báo cáo này có thể thấy, mạng xã hội đã không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo, tiếp thị hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm, với 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.

Còn theo một cuộc khảo sát độc lập được tiến hành bởi VECOM đối với các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến, đã có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội. Đáng chú ý, yếu tố tác động tới quyết định mua sắm trực tuyến vẫn dựa vào sự giới thiệu của bạn bè và người thân, trong khi các quảng cáo trên báo điện tử, báo giấy và tivi chỉ đứng thứ ba.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho rằng, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 sẽ thu hút sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thương mại điện tử và trên 50 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận 3 chủ đề lớn gồm tiếp thị liên kết và tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm; Tiếp thị tự động và tiếp thị đa kênh; Tiếp thị trên di động, mạng xã hội và tiếp thị nội dung.

Tại diễn đàn, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến sẽ được chia sẻ. Đồng thời, các chuyên gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị cũng như tiếp cận toàn diện tới các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến hàng đầu.

“Mục tiêu của diễn đàn nhằm trao đổi về các xu hướng tiếp thị trực tuyến trên thế giới cũng như trong nước và các dịch vụ hỗ trợ tiếp thị như thanh toán xuyên biên giới; Tạo cơ hội để các đơn vị tham gia giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng; Kết nối kinh doanh với các đối tác tại sự kiện; Ứng dụng các mô hình tiếp thị mới cho nghiệp một cách hiệu quả, tối ưu chi phí...”, ông Hưng cho biết./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Tin mới hơn

Doanh nghiệp Việt vẫn lơ mơ thông tin về thị trường Trung Quốc

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Doanh nghiệp Việt vẫn lơ mơ thông tin về thị trường Trung Quốc

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Doanh nghiệp Việt vẫn lơ mơ thông tin về thị trường Trung Quốc

Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định dừng đấu thầu vàng; đồng thời sắp triển khai phương án bình ổn thay thế. Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan vấn đề này.
Doanh nghiệp Việt vẫn lơ mơ thông tin về thị trường Trung Quốc

Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Doanh nghiệp Việt vẫn lơ mơ thông tin về thị trường Trung Quốc

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Hoàn thành nghị định mới về cải cách tiền lương... sẽ là những chính sách có hiệu lực nổi bật trong tháng 5/2024.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 27/4/2024

Tin 24h ngày 27/4/2024

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm vi phạm; không được ép buộc
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Diễn biến bùng nổ của giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong nước. Hiện giá vàng SJC đã lên mức 81,8 triệu đồng mỗi lượng, cao nhất từ trước đến nay.
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua.
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung  nguyên liệu chè xanh

[Megastory] Thái Nguyên: Triển vọng từ mô hình chăn nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh

Với mong muốn phát triển một sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu của ngành nông nghiệp địa phương, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Đề tài Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi lợn ...
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...