“Tiệm cắt tóc” bên mạn tàu

Ngày đầu bước xuống Tàu buồm 286/Lê Quý Đôn để tham gia hải trình, mái tóc của 115 “đấng mày râu” trên tổng số 119 thành viên đoàn công tác rất gọn gàng, bởi ai cũng chú ý đến “cái răng cái tóc” trước chuyến đi dài, nhất là trước những cuộc giao lưu với cán bộ, chiến sĩ hải quân 2 nước bạn Indonesia và Singapore.

Vậy nhưng, chỉ sau chừng 3 tuần trên biển, tóc của nhiều nam cán bộ, nhân viên đã dài ra trông thấy và nhu cầu cắt tóc bắt đầu trở nên cấp thiết. Vậy nhưng, tìm đâu ra tiệm cắt tóc giữa biển trời bao la như vậy?

tiem cat toc va nha dai giua bien khoi
Thượng sĩ Cù Hoàng Vũcắt tóc cho cán bộ, học viên trên Tàu buồm 286/Lê Quý Đôn.

Nắm bắt rất nhanh nhu cầu của các “đấng mày râu”, tổ cắt tóc miễn phí lập tức được triển khai và nhanh chóng vào cuộc, với các “thợ cạo” chủ công là Thượng sĩ Cù Hoàng Vũ và Thượng sĩ Nguyễn Xuân Vũ, đều là học viên sĩ quan năm cuối (khóa 59) của Học viện Hải quân. 2 bộ đồ nghề cắt tóc do học viên và tàu cung cấp cũng khá đầy đủ “trang bị” như bao tiệm cắt tóc “phổ thông” ở đất liền, từ tông-đơ, lược, kéo cho đến dao cạo dùng riêng cho mỗi người. Chiều chiều, sau giờ đi ca huấn luyện cùng với kíp tàu, các “thợ cạo” bắt đầu “hành nghề” bên mạn tàu khuất nắng. Với sự lành nghề của anh em, chỉ chừng sau 15 phút, các “đấng mày râu” lại trở lên... bóng bẩy, tự tin với mái tóc gọn gàng, đẹp mắt.

Sau khi được học viên Cù Hoàng Vũ “làm mới” mái tóc đã dài, Trung tá Phùng Trung Dương, cán bộ Phòng Tác chiến (Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân) chia sẻ rằng anh rất ưng ý với mái tóc gọn, đẹp của mình; đồng thời nhận xét “trình” của các “thợ cạo” trên Tàu buồm 286/Lê Qúy Đôn không thua kém các “thợ cạo” chuyên nghiệp ở đất liền.

Bản tin ngắn nhưng hiệu quả

“Kính thưa các thủ trưởng và các bạn! Hôm nay, tàu của chúng ta tiếp tục hành trình được.... hải lý. Hiện tàu đang ở tọa độ.... Trong ngày hôm nay, toàn tàu đã tiếp tục phát huy sự nỗ lực cố gắng, hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện....”.

Đó là giọng phát thanh viên phát qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ được lắp đặt tại các khu vực sinh hoạt chung và tại từng phòng nghỉ trên Tàu buồm 286/Lê Quý Đôn. Đảm nhiệm vai trò phát thanh viên của “nhà đài” là nhóm “thiểu số” và cũng là “mì chính cánh” trên tàu gồm: Thiếu tá Vũ Thị Kim Vân, giáo viên Khoa Cơ bản- Ngoại ngữ (Học viện Hải quân); Trung úy QNCN Đinh Thị Trang, Tổ phó bàn (Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân); Thượng úy QNCN Trần Thị Thanh Huyền và Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Bích Nhung, đều là diễn viên Đoàn văn công Quân chủng Hải quân.

tiem cat toc va nha dai giua bien khoi
Thượng úy QNCN Trần Thị Thanh Huyền thể hiện chương trình phát thanh nội bộ trên Tàu buồm 286/Lê Quý Đôn.

Bản tin do Đại úy Bùi Tự Hào, Chính trị viên Tàu buồm 286/Lê Qúy Đôn biên soạn và được chỉ huy đoàn công tác trên tàu hiệu chỉnh, phê duyệt. Được phát vào 16 giờ hằng ngày bất kể lúc sóng yên biển lặng hay khi dông gió, với nội dung ngắn gọn, song bản tin phát thanh nội bộ đã cung cấp những thông tin được nhiều người đón đợi, như tổng hành trình cũng như số hải lý tàu đã đi qua trong ngày; hiện tàu đang ở vị trí nào trên biển; nhiệm vụ ngày mai của đoàn công tác...

Đặc biệt, việc nêu gương và biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, cố gắng trong một ngày công tác có tác dụng động viên rất lớn đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên tàu. Tập thể được biểu dương có thể là ngành cơ điện đã khắc phục tốt sự cố máy móc; là bộ phận hậu cần đã bảo đảm tốt bữa ăn cho bộ đội trong điều kiện tàu đi trong mưa giông, sóng lớn. Cá nhân được nêu gương có thể là một giảng viên kiên trì bám boong tàu trong thời tiết nắng nóng để hướng dẫn học viên thực hành; cũng có thể là một học viên có nhiều cố gắng trong huấn luyện kết hợp làm công tác hậu cần... Đáng chú ý, bất kể cán bộ, nhân viên, học viên nào có sinh nhật trong những ngày tham gia hải trình đều được chỉ huy đoàn công tác gửi lời chúc mừng đúng ngày sinh thông qua chương trình phát thanh nội bộ.

Cắt tóc và phát thanh nội bộ, những việc tưởng chừng đơn giản, song đã mang lại tác dụng không nhỏ đối với hoạt động chung của đoàn công tác, đồng thời tạo nên nét độc đáo và thú vị trên Tàu buồm 286/Lê Qúy Đôn trong một hải trình dài đáng nhớ./.