Thưởng tết năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi
"Thưởng" thay vì "tiền thưởng", quy định mới được áp dụng theo Bộ luật Lao động 2019 giúp người sử dụng lao động linh hoạt hơn trong thực hiện chế độ đối với người lao động

Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, Điều 104 quy định về "thưởng" thay vì "tiền thưởng". Cụ thể, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Như vậy, thay vì chỉ được thưởng cho người lao động bằng tiền, trong Bộ luật Lao động sửa đổi mới đã mở rộng các hình thức thưởng khác, cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.

Bà Đinh Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hà Căn, Thái Nguyên cho biết: “Theo tôi dùng hàng của chính doanh nghiệp mình sản xuất. Người Việt Nam phải dùng đồ Việt Nam. Đó là một niềm tự hào”.

Ông Trần Việt Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều, Thái Nguyên thì cho rằng: “Công ty Xi măng Quán Triều thì chưa có hiện vật để thưởng. Năm nay hàng đến đâu thì sản xuất đến đó, năm nay tôi nghĩ công ty sẽ thưởng tết bằng tiền”.

Thưởng tết năm 2021 sẽ có nhiều thay đổi
Thưởng tết bằng tiền mặt hay hiện vật là điều người lao động mong muốn được nhận sau một năm lao động vất vả

Cũng như những năm trước đây, thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp. Việc có thưởng hay không, thưởng bao nhiêu, pháp luật hoàn toàn không can thiệp. Điều này phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Trong khi đó, đối với người lao động thì thưởng tết là rất quan trọng dù là bằng tiền hay hiện vật, vì điều đó phản ánh nỗ lực qua 1 năm làm việc của từng người lao động.

Anh Hà Lương Linh, Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều, Thái Nguyên cho biết: “Tôi cho rằng đối với người lao động thì thưởng tết bằng tiền mặt rất phù hợp để giúp mỗi gia đình trang trải lo việc tết”

Chị Nguyễn Thị Tân, Công ty TNHH Kim Tiềm, Thái Nguyên lại suy nghĩ rằng: “Thưởng tết bằng một túi quà gồm bánh kẹo, rượu, cà phê...ai cũng có thể xách túi quà về dùng. Thưởng bằng túi quà tết như vậy cũng rất hữu ích”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia lao động, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên năm nay việc thưởng tết sẽ muộn hơn và mức thưởng cũng sẽ không cao so với mọi năm. Người lao động sẽ phải cùng đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp để bước qua một năm đầy khó khăn này./.