Thuê bao di động trả sau tăng mạnh, tin nhắn rác giảm rõ rệt
Tín hiệu tích cực
Theo thông tin từ Cục Viễn thông, đến nay Việt Nam đã có 130.000 thuê bao di động chuyển từ trả trước sang trả sau.
Đại diện Cục này cũng nhấn mạnh, việc người dùng chuyển sang hình thức trả sau đang góp phần tăng cường quản lý thông tin thuê bao, hạn chế tối đa tin nhắn rác cũng như SIM kích hoạt sẵn trên thị trường.
Người dùng đã dịch chuyển sang sử dụng thuê bao trả sau |
Trước đó, theo một thống kê của Cục Viễn thông trong năm 2017, tính đến hết tháng 2, Việt Nam có đến 121 triệu thuê bao di động thì 115 triệu thuê bao là trả trước, tương ứng với tỷ lệ 95%.
Dựa trên số liệu đó cho thấy, tỷ lệ thuê bao di động trả trước của nước ta đang cao cấp 1,25 lần trung bình của thế giới. Những số liệu này cũng khiến cho việc xử lý các cuộc gọi lừa đảo, quấy rối và vấn nạn tin nhắn rác khó lòng xử lý triệt để.
Tuy nhiên, số liệu mới của Cục Viễn thông được xem dấu hiệu tích cực sau khi Thông tư 47 có hiệu lực từ ngày 1/3 vừa qua. Thông tư này đã tạo ra sự thay đổi lớn và kích thích cho sự phát triển của thuê bao trả sao. Chính sách mới giúp siết chặt khuyến mại "khủng" đối với thuê bao trả trước không quá 20%. Riêng đối với thuê bao trả sau, nhà mạng được phép khuyến mại đến 50%.
Tin nhắn rác giảm rõ rệt
Cục Viễn thông cũng cho biết, sau gần 1 năm triển khai Bản cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, tổng số thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là hơn 28 triệu thuê bao, trong đó 4 triệu SIM thuê bao đã đi đăng ký lại thông tin. Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là hơn 24 triệu, tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt.
Sau 10 tháng triển khai từ tháng 5/2017 đến 2/2018, số tin nhắn rác giảm đi đáng kể, được chặn trên toàn mạng là khoảng 260 triệu.
Theo thống kê của VNCERT, tổng lượng phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456 năm 2017 giảm khoảng 86% so với năm 2016.
Cụ thể, Viettel đã chặn hơn 41,6 triệu tin nhắn rác từ các nhà mạng trong năm 2017 và hơn 18,1 triệu tin nhắn rác trong 3 tháng đầu năm 2018; Vinaphone chặn hơn 138,1 triệu năm 2017 và chặn hơn 4,4 triệu trong 3 tháng đầu năm 2018…
VNCert cũng cho biết rằng hiện nay tin nhắn rác về dịch vụ nội dung đang chiếm tỷ trọng khoảng 30%. Vì vậy, cần đẩy mạnh hành lang pháp lý cho dịch vụ nội dung trên mạng di động và yêu cầu các doanh nghiệp này cũng như các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp để người dùng hiểu rõ trước khi quyết định sử dụng.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Mình Tuấn đề nghị thanh tra của Cục tiếp tục kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, lừa đảo và xử lý nghiêm trước pháp luật. Theo Bộ trưởng, mục tiêu là nhằm quản lý cho tốt, ngăn chặn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, đồng thời quản lý thuê bao chính xác. Việc ngăn chặn SIM rác, mua bán SIM kích hoạt sẵn và tăng cường quản lý thông tin thuê bao là vấn đề rất cần thiết, không chỉ đảm bảo chính xác cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người sử dụng dịch vụ viễn thông.