Ngành Y Tế- thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân
Ngành Y tế đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành Y tế trong năm, đó là công tác chuyển đổi số. Với nhiều nỗ lực, sau hơn 2 năm thực hiện, nhiều mục tiêu trong Đề án ứng dụng công nghệ thông tin y tế thông minh đã được ngành Y tế hoàn thành. Đặc biệt, các cơ sở y tế đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, hướng tới thực hiện mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Bác sỹ Nguyễn Văn Cương, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết lợi ích của chuyển đổi số trong quy trình liên thông các kết quả xét nghiệm tạo thuận lợi cho bác sỹ: "Nếu như trước đây, chúng tôi phải chuyển kết quả về cho đội ngũ y, bác sĩ, thì nay, ngay sau khi các bác sĩ đọc kết quả thì thông tin lập tức được kết nối trên hệ thống, đồng thời khi có sai sót xảy ra thì việc phản hồi và sửa chữa sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn rất nhiều".

Song song với việc đẩy mạnh số hóa ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh, từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn từ đó chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Nông Văn Ánh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sảng Mộc, Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã khám bệnh cho các bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế và đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm thì chúng tôi cũng đã chuyển được gần 100 bệnh án của các bệnh nhân từ tuyến huyện về tuyến xã để theo dõi, điều trị hàng tháng".

Ngành Y Tế- thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cùng với đó, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cũng được đẩy mạnh, đến nay xấp xỉ 100% số người từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản. Đáng nói, Thái Nguyên đang đẩy nhanh tiến độ tiêm liều nhắc lại cho người từ 12 tuổi trở trở lên và cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết mục tiêu và kỳ vọng của ngành trong năm 2024: "Năm 2024, ngành y tế cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác y tế dự phòng, quản lý tốt các bệnh truyền nhiễm đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo độ bao phủ tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 90%".

Có thể nói năm 2023 là một năm đầy nỗ lực của ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên trong công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, cùng sự nỗ lực vượt khó của ngành y tế Thái Nguyên, hứa hẹn bước sang năm 2024, y tế Thái Nguyên sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa, tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế của khu vực trung du miền núi phía Bắc./.