thu tuong duc angela merkel toi my hoi dam voi tong thong trump
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)

Một quan chức cấp cao Đức yêu cầu giấu tên cho biết bà Merkel hoan nghênh cuộc gặp này và coi đây là cơ hội để thúc đẩy mối quan hệ đồng minh truyền thống xuyên Đại Tây Dương.

Trong khi đó, tại Washington, một quan chức Nhà Trắng khẳng định Đức là một trong những đối tác gần gũi nhất của Mỹ và là một đồng minh vững chắc trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan chức này nhấn mạnh chính quyền Washington sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của bà Merkel.

Theo chương trình nghị sự, Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump về những vấn đề gây tranh cãi, trong đó có tự do thương mại.

Là nước xuất khẩu thép lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU), Berlin muốn Mỹ miễn trừ vĩnh viễn chứ không chỉ là tạm thời việc tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm cho liên minh.

Do đó, chiến lược của Berlin là tìm kiếm một giải pháp thông qua đàm phán với Washington.

Trong khi đó, Mỹ cũng sẽ nêu vấn đề thâm hụt thương mại trong quan hệ giữa hai nước mà chính quyền Tổng thống Trump cho rằng sẽ "đe dọa tới ổn định kinh tế toàn cầu."

Một nội dung hai bên chưa tìm được đồng thuận nữa là vấn đề chi tiêu quốc phòng trong NATO. Ở mức 1,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chi tiêu của Đức cho các lực lượng vũ trang thấp hơn nhiều mục tiêu 2% của NATO.

Nhà Trắng gần đây đã yêu cầu Berlin tăng chi tiêu quốc phòng, song chủ đề này gây tranh cãi tại Đức, xuất phát từ những lý do lịch sử là không muốn sử dụng quân đội và chú trọng nhiều hơn tới ngoại giao.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Đức, vốn tương đối tốt đẹp dưới thời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama, đã trở nên xấu đi khi Tổng thống Trump nhậm chức.

Giữa hai bên nảy sinh nhiều bất đồng liên quan tới chi tiêu quốc phòng của NATO, vấn đề thương mại và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Đây là chuyến thăm Mỹ lần thứ hai của bà Merkel sau khi Tổng thống Trump lên nắm quyền. Lần gần nhất, Thủ tướng Merkel tới Nhà Trắng là cách đây một năm./.