Facebook Zalo youtube Tiktok

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Đức

Chính trị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Đức đã quyết định hỗ trợ ngành dệt may của một số nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó có Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Đức phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực vaccine, cố gắng để mọi người dân đều có thể tiếp cận thuốc trị bệnh…
aa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Đức
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Đức, nước có vai trò và vị thế quan trọng hàng đầu ở châu Âu và trên thế giới. Ảnh VGP

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức (23/9/1975 - 23/9/2020), chiều nay, 15/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tại điện đàm, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong 45 năm qua cũng như việc triển khai mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức trong thập kỷ qua, đưa quan hệ hai nước ngày càng gắn kết chặt chẽ, đa dạng và đi vào chiều sâu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Đức, nước có vai trò và vị thế quan trọng hàng đầu ở châu Âu và trên thế giới.

Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh những thành tựu quan trọng của quan hệ hai nước và tin tưởng hợp tác giữa Việt Nam - Đức đang đứng trước nhiều triển vọng mới, to lớn.

Hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn, nhất là cấp cao, khi điều kiện cho phép, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động chiến lược Việt Nam - Đức thông qua năm 2019, cùng nhau nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Angela Merkel và Chính phủ, các đối tác và bạn bè Đức đã tích cực ủng hộ cho việc phát triển quan hệ Việt Nam-EU trong thời gian qua, đặc biệt là thúc đẩy ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), mở ra những cơ hội và triển vọng hợp tác to lớn giữa hai bên, nhất là góp phần hỗ trợ tăng trưởng sau đại dịch, đưa hai bên tiếp tục là đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của nhau. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Đức khuyến khích doanh nghiệp Đức mở rộng hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên như công nghiệp chế tạo máy, công nghiệp phụ trợ, cơ sở hạ tầng thông minh, năng lượng tái tạo, dạy nghề, hợp tác lao động…; khẳng định Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư Đức để cùng tranh thủ những cơ hội mở ra khi các chuỗi cung ứng - đầu tư khu vực đang có nhiều chuyển dịch hiện nay.

Thủ tướng Angela Merkel bày tỏ vui mừng việc EVFTA đi vào hiệu lực, đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai bên cả về kinh tế và chiến lược. Thủ tướng Angela Merkel chúc mừng thành công của Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cảm ơn Việt Nam đã gửi tặng khẩu trang cho Đức, nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau vượt qua khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Đức đã quyết định hỗ trợ ngành dệt may của một số nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó có Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Đức phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực vaccine, cố gắng để mọi người dân đều có thể tiếp cận thuốc trị bệnh, đồng thời cùng nhau phối hợp thúc đẩy trở lại giao thương, đi lại và phục hồi kinh tế hiệu quả.

Hai Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau giữa Việt Nam và Đức ở các diễn đàn và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc khi hai nước cùng là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, trên tinh thần chia sẻ nhiều quan tâm chung, cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương, nâng cao vai trò của Liên Hợp Quốc và các thể chế hợp tác đa phương khác. Trên cương vị Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Đức là Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng cuối năm 2020, Việt Nam và Đức cũng cam kết tiếp tục cùng nỗ lực thúc đẩy hợp tác và kết nối giữa hai khu vực, hướng tới nâng tầm quan hệ EU-ASEAN.

Thủ tướng Angela Merkel đánh giá cao tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong định hình trật tự thế giới của thế kỷ 21; khẳng định trong thời gian tới, Đức sẽ can dự tích cực hơn tại khu vực và mong muốn Việt Nam phát huy vai trò là cầu nối gắn kết Đức với khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Đức mới đây đưa ra Định hướng chiến lược đối với khu vực, hoan nghênh vai trò tích cực, xây dựng của Đức tại đây, trên cơ sở ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và thúc đẩy hợp tác, duy trì trật tự dựa trên luật lệ; nhấn mạnh ý nghĩa các Tuyên bố gần đây của ASEAN về các vấn đề liên quan như Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) 53 và Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tháng 9/2020.

Hai Thủ tướng cũng trao đổi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) tại Biển Đông và cùng nỗ lực bảo đảm hòa bình, ổn định và an toàn, an ninh, tự do hàng hải và hàng không tại khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời mời Thủ tướng Angela Merkel thăm Việt Nam và Thủ tướng Angela Merkel cũng đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Đức vào thời gian phù hợp.

Đức Tuân (Baochinhphu.vn)
baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-dien-dam-voi-Thu-tuong-Duc/407728.vgp

Tin mới hơn

Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.
Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan

Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Vào lúc 13h35 chiều 12/7 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến Sân bay quốc tế Phnom Penh ở thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12 - 13/7 theo lời mời của Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni.

Tin bài khác

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi).
23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Tổng thống Vladimir Putin có gần một ngày thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam với chương trình làm việc dày đặc.
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng

Sau cuộc hội đàm trưa 20/6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chủ trì cuộc họp báo chung, thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương

Ngày 11/6, Đảng uỷ Công an Trung ương phối hợp Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Chính trị chỉ định đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an giữ chức Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025.
Chủ tịch nước Tô Lâm trao Quyết định bổ nhiệm cho Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an

Chủ tịch nước Tô Lâm trao Quyết định bổ nhiệm cho Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an

Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc