Thiếu giáo viên - nhà quản lý gặp khó
Cô giáo Nguyễn Thị Mai hiện là giáo viên hợp đồng thuê khoán của trường Mầm non Hoa Tuổi Thơ

Cô giáo Nguyễn Thị Mai đã được nghỉ theo chế độ hai năm nay sau hơn 30 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục mầm non, thế nhưng cô đã được Ban giám hiệu trường Mầm non Hoa Tuổi Thơ mời quay trở về trường dạy theo hình thức hợp đồng thuê khoán do không thể tuyển được giáo viên mới.

Cô giáo Mai chia sẻ: “Tinh thần là rất yêu nghề, mến trẻ nên tôi tiếp tục nhận hợp đồng thuê khoán, cũng do được sự động viên của nhà trường và trường hiện thiếu nhiều giáo viên.”

Năm học 2020 - 2021 theo kế hoạch, trường Mầm non Hoa Tuổi Thơ sẽ phải thuê khoán 12 giáo viên mới đảm bảo số lượng cô để chăm sóc trẻ, thế nhưng đi đến nửa năm học, nhà trường mới chỉ thuê khoán được 5 giáo viên.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Tuổi Thơ cho biết: “Các hoạt động của nhà trường ở bậc Tiểu học và THCS là theo tiết nhưng đối với giáo viên mầm non như chúng tôi là theo tiếng, theo giờ nên rất khó khăn. Đối với nhà trường cũng không biết chi trả cho các cô như thế nào.”

Xung quanh câu chuyện về tìm giáo viên để thuê khoán, đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp theo đúng quy định của ngành, những hiệu trưởng như bà Nguyễn Thị Lan Anh, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du đã gặp phải những tình huống chưa từng có trong tiền lệ. Bà chia sẻ: “ Đối với một số giáo viên mình dễ dàng tìm được giáo viên, tuy nhiên ở một số môn rất khó khăn, sát năm học rồi còn mất ăn, mất ngủ vì không thể thuê được giáo viên. Có những bạn hẹn nộp hồ sơ nhưng khi gọi lại bạn ý bảo đi lái taxi chứ lương thấp thế không đủ sống.”

Thiếu giáo viên - nhà quản lý gặp khó
Do chế độ tiền lương cho giáo viên thuê khoán chưa phù hợp nên nhiều trường học trên địa bàn thành phố Sông Công còn thiếu nhiều giáo viên

Thực hiện chấm dứt hợp đồng trong ngân sách, ngành giáo dục thành phố Sông Công đã chuyển những giáo viên trong diện hợp đồng này về hình thức thuê khoán theo công việc, cùng với đó hướng dẫn các nhà trường thực hiện ký kết các hợp đồng thuê khoán giáo viên. Thế nhưng việc thiếu giáo viên tại các nhà trường trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra, khiến công tác giáo dục gặp không ít khó khăn.

Bà Lê Na, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sông Công cho biết: “Chế độ của giáo viên hợp đồng định mức khoán vẫn còn những vấn đề cần phải bàn. Đó là chế độ tiền lương chưa thật sự đáp ứng đối với những địa bàn có khu công nghiệp như: Sông Công, Phổ Yên, Phú Bình,... Những nơi này việc thu hút giáo viên hợp đồng định mức khoán còn nhiều khó khăn.”

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh cần gần 45.000 định mức thuê khoán thực hiện công tác giảng dạy và trên 19.300 định mức khoán thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cấp mầm non. Tuy nhiên gần hết học kỳ I mới thực hiện được gần 40%. Vấn đề này cần sớm có những giải pháp căn cơ và hiệu quả hơn, để đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo - yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của quốc gia./.