Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 19, tỉnh Gia Lai đã triển khai giảm được 56 trường và 190 điểm trường, 433 lớp học. Sau khi dồn trường, ghép lớp đã xảy ra tình trạng thừa rất nhiều cán bộ quản lý, đặc biệt có trường hiện đang có 4-5 phó hiệu trưởng.

Theo quy định, các phó hiệu trưởng này sẽ vẫn được giữ phụ cấp chức vụ cho đến hết nhiệm kỳ đã được bổ nhiệm và không đề cập đến việc giữ lại chức danh cho những trường hợp này. Điều này đã khiến các địa phương khá lúng túng trong việc điều động số cán bộ đang là phó hiệu trưởng dôi dư tại các trường mới sáp nhập xuống làm giáo viên đứng lớp hay vẫn giữ chức vụ quản lý.

Ghi nhận tại trường trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Ia Sao, huyện Ia Grai). Ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu và Trường Tiểu học Phan Chu Trinh trên cùng địa bàn và được sáp nhập vào làm một. Số học sinh sau khi được sáp nhập là hơn 760 em/28 lớp. Hiện nay, nhà trường đang có 1 hiệu trưởng và 4 phó hiệu trưởng.

gia lai thua can bo quan ly thieu giao vien dung lop

Do thiếu giáo viên nên các giáo viên người được phân công dạy tăng giờ, một số môn học chức năng không thể dạy. Trong khi đó, nhiều trường lại đang thừa cán bộ quản lý

Ông Đặng Đình Lực, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: “Trước đây, nhà trường có 2 phó hiệu trưởng. Sau khi sáp nhập, hiện nay, nhà trường đang dư ra 2 phó hiệu trưởng. Nhà trường cũng đã phân công các phó hiệu trưởng phụ trách quản lý các điểm trường. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, các điểm trường phụ cách điểm chính xa nhất là 10km và có 3 lớp học, hiện nhà trường có 5 cụm trường. Hiện số phó dôi dư được giao quản lý một điểm trường...”.

Được sáp nhập từ các Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Hiện nay, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (huyện Ia Grai) đang có 5 phó hiệu trưởng. Toàn trường có gần 900 học sinh/33 lớp, hơn 30 giáo viên giảng dạy ở 5 điểm trường, điểm trường xa nhất cách điểm chính 4km. Với việc dôi dư 5 phó hiệu trưởng, nhà trường được phân công cụ thể gồm: 3 người phụ trách chuyên môn; 1 người phụ trách quản lý cơ sở vật chất, hồ sơ; 1 người quản lý phong trào thi đua.

gia lai thua can bo quan ly thieu giao vien dung lop

Nhiều trường vùng sâu đang thiếu giáo viên (ảnh minh họa)

Cô Nguyễn Thị Soa (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản) cho biết: “Trường cũ có 2 phó. Thêm trường nhập vào có 2 phó và hiệu trưởng nữa nên hiện nay có 5 phó hiệu trưởng. Như vậy, phụ trách chuyên môn có 2 người. Một người phụ trách chính, một người phụ trách điểm trường chính. Chủ trương của Huyện Ia Grai là giữ lại toàn bộ lãnh đạo 2 trường cho đến khi các phòng, ban khác có cán bộ quản lý nghỉ hưu sẽ sắp xếp các phó hiệu trưởng này về đó nhận công tác…”.

Trao đổi về việc dôi dư cán bộ quản lý trong ngành giáo dục trước thực trạng thiếu giáo viên trầm trọng tại một số địa phương nhất là bậc tiểu học và mầm non, ông Phạm Văn Đại - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ia Grai giải thích: “Theo quy định nếu trường học nào có 6 điểm trường trở lên sẽ được thêm 1 phó hiệu trưởng. Như vậy, một số trường sẽ chỉ thừa 1 -2 phó hiệu trưởng. Số này sẽ được phân công thực hiện chuyên môn, đợi sắp xếp công tác…”.

Ông Phạm Văn Căn, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, khi đơn vị sáp nhập, phó hiệu trưởng có thể bị điều động xuống làm giáo viên đứng lớp. Các trường hợp cố tình vi phạm, về phía Sở sẽ có biện pháp đưa về đúng vị trí việc làm và xem xét xử lý theo quy định.

Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai cũng đồng thuận với ý kiến của Sở GD-ĐT, các trường hợp phó hiệu trưởng chưa sắp xếp được vị trí việc làm phù hợp sau khi sáp nhập, Sở sẽ rà soát lại nhân sự và có biện pháp xử lý theo đúng quy định. Ngay tại thời điểm này vẫn sẽ để các cán bộ quản lý nhận phụ cấp chức vụ như cũ cho đến hết nhiệm kỳ. Còn chức danh nhiệm vụ có thể thay đổi theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, tại địa phương vẫn đang thiếu gần 2.000 giáo viên theo định mức của Bộ GD-ĐT. Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã cho phép tuyển thêm 745 biên chế, đồng thời chỉ thị một số ngành chuyển một lượng biên chế cho ngành giáo dục. Nếu giải quyết được thực trạng dôi dư các chức danh phó hiệu trưởng ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ngành giáo dục tỉnh này sẽ tiết kiệm được hàng trăm nhân sự trong tình hình thiếu giáo viên trầm trọng như hiện nay.