Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025
Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Phát biểu phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính. ghi nhận, đánh giá cao việc vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước thời gian qua. Tuy nhiên hiện vẫn còn những hộ gia đình đang phải sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Với tinh thần toàn dân, toàn diện, chung sức vì người nghèo, Hội đồng TĐKT Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Phấn đấu xóa 170 nghìn căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ ảnh hưởng bởi thiên tai. Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành quyết liệt thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Phát huy các nguồn lực Nhà nước, Nhân dân, xã hội, doanh nghiệp; truyền thống tinh hoa của dân tộc để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Đảm bảo không hình thức, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn lực. Đa dạng hóa nguồn lực, toàn dân, toàn diện, bao trùm, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia; kêu gọi người dân, doanh nghiệp ủng hộ, tạo phong trào vì người nghèo.

Với thông điệp "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Mức phấn đấu chung là: cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người góp ít nhất mỗi năm một ngày lương; công nhân, người lao động mỗi năm giúp ít nhất một ngày thu nhập; đoàn viên, thanh niên, thiếu niên tiết kiệm để giúp đỡ ít nhất 50 nghìn đồng; mỗi hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên ủng hộ ít nhất 100 nghìn đồng.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025
Tại lễ phát động, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ với số tiền 376 tỉ đồng.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương, Ban Quản lý quỹ đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh. Trong đó, tại lễ phát động, đã trao cho 5 tỉnh khu vực Tây Bắc: Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.

Thái Nguyên là 1 trong những địa phương được phân bổ kinh phí từ Quỹ hỗ trợ này. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để địa phương đẩy mạnh “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn. Theo thống kê, đến cuối năm 2023, tỉnh Thái Nguyên còn 10.190 hộ nghèo, 9.516 hộ cận nghèo. Số hộ nghèo thiếu hụt về tiêu chí nhà ở là 2.442 hộ; hộ cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí nhà ở là 460 hộ. Thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ, đẩy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, tỉnh hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 0,8%; Từ các nguồn Quỹ vì người nghèo; Nguồn lực từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Thái Nguyên quyết tâm cùng cả nước phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Tại lễ phát động, 100 hộ gia đình trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã được nhận hỗ trợ xây nhà. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương đã trực tiếp đến khởi công xây nhà tại 4 hộ gia đình nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc./.