Thay đổi tư duy sản xuất truyền thống
Mô hình sản xuất chè của HTX Nông nghiệp bền vững.

Năm 2018, HTX Nông nghiệp bền vững được thành lập với 15 thành viên, đều là thanh niên ở xã Phú Cường, huyện Đại Từ. Ngay ở thời điểm đó, Trương Thủy Luân - một trong những người sáng lập ra HTX đã nghĩ đến việc phải thay đổi tư duy sản xuất truyền thống. Nói là làm, Luân đã quyết định sang Thái Lan để tham gia một khóa học về công nghệ vi sinh trong sản xuất nông nghiệp. Anh Trương Thủy Luân cho biết: "Công nghệ này rất đơn giản, dễ làm, rất thiết thực, ngoài việc ứng dụng trong nông nghiệp còn ứng dụng trong xử lý chất thải môi trường, xử lý chuồng trại, xử lý nguồn nước, cải tạo đất, xử lý phân bón, ủ tạo ra phân bón dạng lỏng, chế phẩm tự nhiên có thể ủ tạo ra được".

Thay đổi tư duy sản xuất truyền thống
Cùng với việc ứng dụng công nghệ vi sinh, góp phần hình thành nền sản xuất bền vững, anh Trương Thủy Luân bắt đầu quan tâm tới chuyển đổi số trong quy trình sản xuất và chế biến chè.

Những hiểu biết có được sau khóa học tại Thái Lan, Luân ứng dụng ngay trong quy trình sản xuất chè của HTX. Cùng với việc ứng dụng công nghệ vi sinh, góp phần hình thành nền sản xuất bền vững, Luân bắt đầu quan tâm tới chuyển đổi số trong quy trình sản xuất và chế biến chè. Năm 2019, khi tất cả các sản phẩm của HTX Nông nghiệp bền vững được dán nhãn QP Code cũng là lúc Luân hoàn thành dự án thử nghiệm xây dựng mô hình vườn thông minh. Anh Trương Thủy Luân cho hay: "Công nghệ có thể cài đặt tự động, ví dụ để tưới nước hiệu quả nhất, thường phải tưới vào buổi tối, bởi lúc đó, nhiệt độ giảm xuống, đỡ bị bốc hơi, đỡ bị mất nước, việc tưới hiệu quả. Đến thời điểm đó, máy tự động tưới, hết thời gian cài đặt sẽ tự động ngắt".

Quy trình tưới tự động tích hợp 4 trong 1, gồm: nước, vi sinh, phân bón dạng lỏng và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Nhờ đó, đã giảm thiểu tới mức tối đa nhân lực và chi phí, năng suất và sản lượng cũng tăng lên trông thấy. Trước mắt, Luân dự định sẽ bao phủ 100% diện tích vườn thông minh; sau đó, phát triển thêm nhiều ứng dụng khác để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của HTX trong những năm tới đây./.