Điểm yếu Man City lộ diện

Chắc hẳn, nhiều CĐV còn nhớ Pep Guardiola từng nói cách đây không lâu: “Tôi cầu mong Man City thất bại để tránh sự soi mói quá nhiều”. Bản thân ông cũng không dưới 1 lần khẳng định Man City chưa đủ khả năng vô địch Premier League.

thanh tri pep guardiola sup do dieu khong the khac
Man City thi đấu khá bị động trước Tottenham

Thực tế, Pep Guardiola có phần khiêm tốn nhưng trong phát biểu ấy, người ta vẫn thấy sự lo lắng của “tướng” Pep. Bởi trong quá khứ, ông chưa bao giờ mất tự tin như vậy nếu sở hữu trong tay lực lượng đủ mạnh.

Quả thực, trận đấu với Tottenham đã giải đáp mọi thắc mắc của người hâm mộ từ đầu mùa. Điểm yếu của đoàn quân Pep Guardiola nằm ở đâu? Trong đó, điểm mấu chốt nằm ở khâu triển khai bóng.

Cần nhấn mạnh, trước nay, Pep Guardiola luôn rất ưa dùng những cầu thủ có kỹ thuật cao ở tuyến dưới (Dani Alves, Alba, Busquets, Xabi Alonso, Boateng…). Họ chính là những người sẽ triển khai bóng từ tuyến dưới, mở đầu cho cuộc tấn công. Nhưng ở Man City, ông thiếu những nhân tố như vậy.

Trong vai trò tiền vệ phòng ngự, Fernando, Fernandinho gần như không thể triển khai bóng trước sức ép lớn của Dele Alli và Son Heung Min. Các cầu thủ phòng ngự của Man City cũng không phải là những người chuyền bóng giỏi.

Do đó, hệ thống của Man City tê liệt thực sự trước lối chơi pressing mạnh mẽ của Tottenham. Hệ quả, các cầu thủ tuyến trên như Sterling, David Silva, Sergio Aguero gần như bị cô lập hoàn toàn. Từ đầu mùa, Man City chưa gặp đội bóng có lối chơi áp sát mạnh như vậy. Hơn nữa, họ vẫn còn De Bruyne cơ động, sẵn sàng lùi sâu và chạy khắp mặt sân để hỗ trợ Fernandinho trong việc triển khai bóng.

thanh tri pep guardiola sup do dieu khong the khac
Lối chơi áp sát của Tottenham khiến Man City không thể triển khai bóng

Ở trận đấu với Tottenham, Man City chỉ thực hiện 78,63% đường chuyền chính xác, kém nhất kể từ đầu mùa. Trong đó, thủ thành Claudio Bravo đã phải chuyền dài 22 đường (trung bình từ đầu mùa 16,3 đường/trận), Otamendi chuyền dài 12 đường (trung bình 7,9 đường/trận), Kolarov chuyền dài 15 đường (11,2 đường/trận).

Và khi đội bóng không thể triển khai bóng, hàng thủ của Pep Guardiola đã lộ ra quá nhiều sai lầm (đây là điểm yếu cố hữu của Pep Guardiola trong suốt sự nghiệp). Trong đó, điển hình là việc 5 cầu thủ Man City phòng ngự rất lúng túng trước 3 người Tottenham trong tình huống nhận bàn thua thứ 2. Trước đó, Kolarov đã vụng về đá phản lưới nhà dù không chịu bất kỳ áp lực nào.

Chiến thắng của Tottenham sẽ là gợi ý cho rất nhiều CLB khác ở Premier League để tìm cách hóa giải lối chơi của Pep Guardiola trong chặng đường còn lại mùa giải.

Bài học đắt giá của Man City

Dù sao, thất bại này cũng là bài học đắt giá cho Man City bởi nó giúp họ hiểu rõ hơn sức mạnh của mình. Để từ đó, các thành viên của đội bóng có thể nghiêm túc nhìn lại mình và nỗ lực hơn trong những trận đấu tiếp theo. “Đây là lời cảnh tỉnh cho chúng tôi. Nhờ đó, chúng tôi biết mình đang ở đâu” - hậu vệ Zabaleta chia sẻ.

thanh tri pep guardiola sup do dieu khong the khac
Pep Guardiola cần thất bại để giúp các cầu thủ hiểu rõ sức mạnh của CLB

Dù sao, lúc này, Man City đã trút đi khá nhiều áp lực sau chuỗi chiến thắng liên tiếp, khi sự soi mói của giới truyền thông và đối thủ cũng giảm bớt. Đó là điều Pep Guardiola rất muốn (như chia sẻ ở trên).

Tất nhiên, Pep Guardiola không thể đứng nhìn lối chơi của mình bị hóa giải dễ dàng. Trước nay, Pep Guardiola luôn nổi tiếng là HLV ưa sáng tạo. Ông luôn tìm ra phương pháp mới để tạo nên sự bất ngờ cho đối thủ. Điển hình như quãng thời gian ở Bayern Munich, HLV này đã thử nghiệm rất nhiều sơ đồ (như việc sử dụng sơ đồ 3-2-5).

Trước mắt HLV Pep Guardiola và các học trò sẽ có 2 tuần tạm nghỉ để lấy lại tinh thần cũng như động lực. Đó sẽ là quãng thời gian Pep Guardiola sẽ phải làm việc nhiều hơn gấp bội để giúp Man City trở lại.