* Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm và tặng quà mẹ liệt sỹ và các thương, bệnh binh trên địa bàn huyện Đại Từ. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

tham tang qua cac gia dinh thuong binh liet sy
Đoàn công tác dâng hương tại Khu di tích lịch sử 27/7, tại xã Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Ảnh: Anh Tuấn

Đoàn công tác đã dâng hương tại Khu di tích lịch sử 27/7 – nơi phát tích Ngày Thương binh Liệt sỹ tại xã Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Tại đây, 71 năm về trước đã diễn ra cuộc mít tinh trọng thể của 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương để nghe công bố bức thư của Bác Hồ gửi các thương, bệnh binh trong cả nước, ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh Liệt sỹ ở nước ta...

tham tang qua cac gia dinh thuong binh liet sy
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà mẹ Đỗ Thị Nguyệt, sinh năm 1921, trú tại xã Yên Lãng. Ảnh: Anh Tuấn

Tiếp nối truyền thống, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tích thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với nhiều kết quả đáng ghi nhận thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực. Việc triển khai thực hiện Dự án tôn tạo, tu bổ khu di tích thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội thanh niên xung phong 91, Bắc Thái là một trong những việc làm ý nghĩa của tỉnh, với mục tiêu phát huy giá trị lịch sử di tích Quốc gia và xây dựng di tích là “địa chỉ đỏ” trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng.

Để tri ân những liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915 anh hùng, đoàn đã thăm và tặng quà mẹ Đỗ Thị Nguyệt, sinh năm 1921, trú tại xã Yên Lãng - là mẹ liệt sỹ Hoàng Văn Tung thuộc Đại đội 915 anh hùng, đã hy sinh trong trận chiến lịch sử ngày 24/12/1972...Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi sức khỏe và cuộc sống hiện nay của mẹ Đỗ Thị Nguyệt. Đồng chí đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy mẹ còn khỏe mạnh, minh mẫn và mong mẹ giữ gìn sức khỏe, động viên con cháu có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của địa phương….

Tại xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, đoàn đã thăm và tặng quà ông Phạm Văn Trọng, sinh năm 1949 và ông Hoàng Văn Kim, sinh năm 1948. Ông Phạm Văn Trọng, nhập ngũ năm 1968, là thương binh 62%. Ông Hoàng Văn Kim, nhập ngũ năm 1966, là bệnh binh 61%.

Nhân dịp này, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã có phần quà gửi tới mẹ liệt sỹ cùng các thương, bệnh binh. Huyện Đại Từ cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã gửi tới mẹ liệt sỹ và các thương, bệnh binh nhiều phần quà ý nghĩa.

* Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại thị xã Phổ Yên. Cùng đi có đại diện Văn phòng HĐND tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, lãnh đạo thị xã Phổ Yên.

tham tang qua cac gia dinh thuong binh liet sy
Đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà bệnh binh Lê Hữu Tiến, ở xóm Chùa, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên. Ảnh: Ngô Huy

Đoàn đã đến thăm, tặng quà 3 gia đình: ông Nguyễn Văn Ngọ, bố liệt sỹ Nguyễn Quang Tuyến ở xóm Nông Vụ 1; bà Nguyễn Thị Tâm, vợ liệt sỹ Trần Văn Quý ở xóm Trại Ca, xã Vạn Phái và ông Lê Hữu Tiến, bệnh binh 71%, bị nhiễm chất độc hoá học ở xóm Chùa, xã Thành Công.

* Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm 3 gia đình chính sách tại huyện Đồng Hỷ. Cùng đi có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

tham tang qua cac gia dinh thuong binh liet sy
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ân cần thăm hỏi sức khỏe ông Trần Văn Thức, xóm La Nưa, xã Khe Mo, Đồng Hỷ. Nguồn: Báo Thái Nguyên

Đoàn đã đến thăm gia đình ông Trần Văn Thức và ông Lương Đình Nhẫn ở xóm La Nưa và gia đình ông Hoàng Văn Bút ở xóm La Dẫy, xã Khe Mo. Ông Trần Văn Thức sinh năm 1937, là thương binh mất 41% sức khỏe và là bố của liệt sỹ Trần Văn Can. Ông Lương Đình Nhẫn và ông Hoàng Văn Bút đều là thương, bệnh binh, nhiễm chất độc da cam.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho các gia đình; huyện Đồng Hỷ cũng dành nhiều phần quà ý nghĩa tri ân các gia đình có công với nước.

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn; cùng đi có đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể, thành phố Sông Công đã đến thăm, tặng quà các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, trên địa bàn thành phố Sông Công.

tham tang qua cac gia dinh thuong binh liet sy
Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng quà cho gia đình ông Trần Đình Vấn. Ảnh: Hà Dũng

Đoàn đã đến thăm hỏi gia đình bà Phạm Thị Ngồng, sinh năm 1939, là vợ liệt sỹ Phạm Thanh Vọng; gia đình ông Trần Đình Vấn, sinh năm 1940, bệnh binh suy giảm khả năng lao động 70% và bị nhiễm chất độc hóa học; gia đình bà Dương Thị Tích, sinh năm 1929, mẹ liệt sỹ Dương Văn Hoa.

* Đoàn công tác do đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà các đối tượng thương, bệnh binh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Cùng đi có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Thái Nguyên và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố.

Đoàn đã đến thăm và tặng quà ông Nguyễn Văn Bình, tổ 6, phường Đồng Quang, là bệnh binh mất sức lao động 61%; ông La Văn Minh, tổ 8, phường Đồng Quang, là thương binh có tỷ lệ thương tật 26%; ông Nguyễn Mạnh Tiêu, tổ 10, phường Đồng Quang, là thương binh tỷ lệ thương tật 41%.

* Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Định Hóa.

Đoàn đã đến thăm các gia đình: cụ Nguyễn Thị Thìn, sinh năm 1924, ở xóm Làng Quyền, xã Lam Vỹ, là mẹ của liệt sỹ Ma Đình Liên; bà Lưu Thị Đuống, ở xóm Bản Vèn, xã Linh Thông, là vợ của liệt sỹ Ma Văn Mùi; gia đình ông Nịnh Văn Thơ, ở xóm Làng Đúc, xã Tân Thịnh là thương binh tỷ lệ thương tật 61%.

* Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thăm và tặng quà các thương binh, người có công trên địa bàn huyện Phú Bình.

Tại xã Thanh Ninh, đoàn đã thăm và tặng quà ông Vũ Đình Hường, sinh năm 1947, là người có công với cách mạng và bị nhiễm chất độc hóa học. Tại xã Dương Thành, đoàn thăm và tặng quà 02 thương binh 21% là ông Nguyễn Văm Điểm, sinh năm 1945 và ông Nguyễn Văn Nhiên, sinh năm 1952.

* Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ trên địa bàn huyện Võ Nhai.

Đoàn đã đến thăm 3 gia đình thương binh, gồm: ông Trần Văn May, là thương binh 61%, ở xóm Na Phèo, xã Phú Thượng; ông Nông Thế Dũng, là thương binh 31%, ở xóm Đồng Mó, xã Phú Thượng; ông Khúc Đình Đặng, là thương binh 21%, xóm Làng Lường, thị trấn Đình Cả.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm đã trao tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho các gia đình. Huyện Võ Nhai cũng tặng nhiều phần quà ý nghĩa để tri ân các gia đình có công với cách mạng.

* Đoàn công tác do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh của huyện Phú Lương.

* Nhân dịp này, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Chu Thị Đỉnh, sinh năm 1919, ở thôn Thù Lâm, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên. Mẹ Chu Thị Đỉnh có 2 con đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

* Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên cũng đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình cán bộ, nhân viên Liên đoàn Lao động tỉnh có người thân là liệt sỹ, người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh đã tham gia chiến đấu và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

* Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng An Thị Khâm, 92 tuổi ở phường Hoàng Văn Thụ và mẹ Dương Thị Gái, 86 tuổi ở phường Quang Trung, TP Thái Nguyên.

Tại các nơi đến thăm, các đoàn công tác đã tặng những phần quà ý nghĩa, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những đóng góp to lớn của các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đồng thời mong muốn, các gia đình giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương; đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng./.