Thái Nguyên thực hiện Tổng điều tra kinh tế năm 2021 - đã ps cm cscs 19.4
Cán bộ Nhà thiếu nhi Thái Nguyên thực hiện kê khai theo biểu mẫu trên phần mềm ứng dụng.

Nhà thiếu nhi Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc UBND thành phố Thái Nguyên, có chức năng tổ chức các hình thức, phương pháp hoạt động theo sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; mở lớp bồi dưỡng năng khiếu, hướng nghiệp, trí tuệ, thẩm mỹ, sức khỏe và đào tạo cán bộ Chỉ huy Đội. Hiện nay, Nhà thiếu nhi Thái Nguyên đang có 10 lao động trong biên chế, 30 hợp đồng và 16 phòng học... Thực hiện Tổng điều tra kinh tế lần này, điều tra viên của Cục thống kê đã hướng dẫn công tác kê khai theo biểu mẫu trên phần mềm ứng dụng.

Ông Lê Đình Minh, Cán bộ Nhà thiếu nhi Thái Nguyên cho biết: "Sau khi được điều tra viên hướng dẫn cách sử dụng phần mềm, tôi thấy phần mềm có giao diện dễ nhìn, dễ thao tác. Trong quá trình nhập thông tin cũng rất dễ hiểu, nhiều thứ chưa cần hướng dẫn cũng có thể tự làm được".

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Giám đốc Nhà thiếu nhi Thái Nguyên cho hay: "Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên, Nhà thiếu nhi Thái Nguyên sẽ phối hợp với Cục thống kê tỉnh cung cấp những thông tin, đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 thành công tốt đẹp".

Công ty TNHH Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Việt Bắc có bề dày hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực quảng cáo và tổ chức sự kiện. Năm 2020, công ty đang hoạt động thực hiện các sự kiện xúc tiến thương mại, khai trương, hoạt động quảng cáo, biển bảng của các đơn vị, thu hút 10 người lao động, doanh thu gần 4 tỷ đồng, mức lương thu nhập bình quân mỗi người đạt 7 triệu đồng/tháng. Trong buổi điều tra này, công ty luôn phối hợp với các điều tra viên để điền các thông tin vào phiếu điều tra trên đường truyền ứng dụng công nghệ thông tin được cho là thuận lợi và phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán Công ty TNHH Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Việt Bắc chia sẻ: "Trong quá trình làm, tôi thấy cán bộ quản lý hướng dẫn rất nhiệt tình, giao diện phần mềm hệ thống thân thiện, dễ hiểu nên tôi không gặp khó khăn nào".

Ông Vũ Văn Hưởng, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Việt Bắc cho biết: "Nhận được các thông báo, công văn của chính quyền cũng như trong các hiệp hội mà công ty tham gia, quan điểm của công ty là luôn phối hợp sát sao, chặt chẽ với các cơ quan chính quyền và với các hiệp hội để có những thông tin đầy đủ nhất, chính xác nhất về doanh nghiệp của mình cũng như đóng góp vào tổng điều tra, phục vụ công tác thống kê".

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các huyện, thành phố, thị xã đều triển khai công tác hướng dẫn kê khai phiếu điều tra; các đơn vị được điều tra như: doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội đã thực hiện công tác cung cấp thông tin vào phiếu điều tra trên trang tác nghiệp. Đến ngày 13/4/2021, số lượng đơn vị đã được hướng dẫn kê khai phiếu điều tra khoảng 1.500 doanh nghiệp; trong đó, số các đơn vị đã hoàn thành công tác kê khai khoảng 440 doanh nghiệp, đạt 9,83 % trong tổng số doanh nghiệp phải kê khai; số đơn vị đang thực hiện kê khai khoảng 235 doanh nghiệp. Tất cả các đơn vị sự nghiệp, hiệp hội đã được hướng dẫn kê khai phiếu điều tra, trong đó, có 850 đơn vị đã hoàn thành kê khai, đạt trên 82% trong tổng số đơn vị phải kê khai; 178 đơn vị đang thực hiện kê khai.

Thái Nguyên thực hiện Tổng điều tra kinh tế năm 2021 - đã ps cm cscs 19.4
Ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên.

Ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Đối với Tổng điều tra kinh tế lần này, chúng tôi ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các khâu công việc, nhất là trong khâu thu thập thông tin. Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các hiệp hội đều kê khai online, chứ không phải dùng phiếu giấy. Thuận lợi trong việc này giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành rất thuận lợi, các giám sát viên không cần xuống trực tiếp cơ sở cũng có thể biết tiến độ điều tra của điều tra viên; chất lượng phiếu điều tra, phỏng vấn ghi chép như thế nào trên online chúng tôi đều nắm được. Đồng thời, những điều tra viên vào trang tác nghiệp chỗ nào còn vướng mắc có thể tra cứu ngay trong đó để giải đáp luôn vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn: Chúng tôi triển khai thu thập thông tin từ 1/3/2021, đối với doanh nghiệp phải kết thúc trong tháng 5, nhưng các doanh nghiệp hầu hết đang trong quá trình quyết toán thuế, nên khi chưa xong quyết toán thuế thì các doanh nghiệp chưa thể kê khai vào phiếu điều tra, nên tiến độ điều tra của doanh nghiệp đến nay chưa được nhiều. Đối với các đơn vị sự nghiệp, các hiệp hội lần đầu tiên áp dụng hình thức điều tra trực tuyến bằng công nghệ thông tin nên có những bỡ ngỡ. Có một số ít các hiệp hội, nhất là các hiệp hội đặc thù, một số ban quản lý chợ nhỏ không có thiết bị máy tính để kê khai trực tuyến. Từ những khó khăn đó, chúng tôi cũng có chỉ đạo: Đối với các doanh nghiệp sau khi có quyết toán thuế xong, chúng tôi đốc thúc giám sát viên giám sát doanh nghiệp để triển khai ngay, đảm bảo tiến độ; đối với các đơn vị sự nghiệp, chúng tôi cũng cử cán bộ trực tiếp xuống các đơn vị để hướng dẫn cách thức ghi phiếu; đối với các đơn vị không có thiết bị, cử cán bộ đem thiết bị xuống để điền phiếu trực tiếp".

Với những định hướng, giải pháp như vậy, hy vọng tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành công tác Tổng điều tra kinh tế theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra./.