Thái Nguyên: Gần 15.000 thí sinh bắt đầu tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Gần 15.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ngay từ sáng sớm, toàn bộ thí sinh đã có mặt tại điểm thi Trường Cao đẳng Thái Nguyên để sẵn sàng thi môn đầu tiên - môn ngữ Văn. Đây là điểm ghép gồm: Trường THPT Lương Ngọc Quyến và Trường Cao đẳng Thái Nguyên với 37 phòng thi, trên 850 thí sinh dự thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19, các phương án phòng dịch cũng đã được triển khai.

Cô giáo Lê Kim Anh, Phó điểm trưởng Điểm thi Trường Cao đẳng Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi đã có phòng dự phòng, phòng thi riêng, phòng cách ly và chuẩn bị danh mục các thiết bị về y tế, thuốc men để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi".

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Toàn bộ 37 phòng thi của điểm thi đã được bố trí theo đúng quy định và bố trí đảm bảo khoảng cách 25m tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo".

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác phòng, chống gian lận thi cử, phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao cũng được Ban Chỉ đạo kỳ thi triển khai quyết liệt. Đặc biệt đối với môn Ngữ văn, là môn thi được cho là dễ xảy ra gian lận thi cử, vì thế mà công tác này càng được chú trọng hơn.

Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay: "Ngành cũng lưu tâm các Hội đồng thi thông qua hoạt động tập huấn, bồi dưỡng về quy chế thi, nhắc các thầy cô không để xảy ra việc lộ, lọt đề thi trong quá trình làm đề thi".

* Theo ghi nhận trong buổi sáng thi môn Ngữ văn, đây là môn thi duy nhất làm bài theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút, đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay bám sát chương trình đã được ôn tập và phù hợp với thực tế hiện tại của đời sống.

Thí sinh Nguyễn Quỳnh Anh, điểm thi Trường Cao đẳng Thái Nguyên chia sẻ: "Trường em các thầy cô cho ôn các dạng đề của những năm trước, sát với đề năm nay".

Thí sinh Nguyễn Thị Lan Anh, điểm thi Trường THPT Lý Nam Đế, TP Phổ Yên cho hay: "Bài thi của em đạt khoảng 90%".

Trong buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Toán với thời gian thi 90 phút theo hình thức trắc nghiệm. Theo các thí sinh, đề thi năm nay đều nằm trong chương trình lớp 12, song vẫn có những câu khó và mang tính phân loại cao.

Thí sinh Nguyễn Thanh Hiền, điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho rằng: "Em thấy đề có mức phân hóa cao và khó hơn một chút, em phải cố gắng hơn để chinh phục điểm giỏi".

Theo ghi nhận tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác tổ chức thi đảm bảo an toàn, chặt chẽ, đúng quy chế. Thông tin từ Ban Chỉ đạo kỳ thi, trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh có 61 thí sinh vắng thi môn Ngữ Văn và 58 thí sinh vắng thi môn Toán, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

* Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, các đơn vị, địa phương đang phối hợp với các điểm thi để bảo vệ an ninh, an toàn cho kỳ thi. Trong đó, Công an tỉnh Thái Nguyên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các Hội đồng thi, các điểm thi bảo vệ an toàn quy trình chuẩn bị và tổ chức kỳ thi; phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan; đảm bảo an toàn, bảo mật kỳ thi, cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi.

Thượng tá Triệu Xuân Hiếu, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Chúng tôi phối hợp với các đơn vị chức năng, ngành Giáo dục và Đào tạo và Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra kỳ thi, đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các khâu còn lại của kỳ thi".

* Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là ở những địa bàn có nhiều sông suối, có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập úng, các đơn vị, địa phương cũng chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ, thí sinh tham gia kỳ thi.

Ông Đặng Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 huyện Định Hóa nhấn mạnh: "Chúng tôi đã có những phương án chỉ đạo đến các ngành, đặc biệt là lực lượng quân sự và công an huyện có phương án để đưa học sinh đến điểm thi trong mùa mưa bão này một cách an toàn".

Cùng với việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho kỳ thi cũng được các ngành chức năng triển khai tích cực.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Ngay trong thời điểm diễn ra kỳ thi đã có sự chuẩn bị sẵn đối với y tế các địa phương, giao nhiệm vụ cho Trung tâm y tế, các bệnh viện trên địa bàn chuẩn bị sẵn giường bệnh cũng như tổ đội cấp cứu lưu động hoặc xe cứu thương nếu như có tình huống cần thiết chúng tôi sẽ có sự huy động kịp thời".

* Cũng trong kỳ thi năm nay, các hoạt động tiếp sức mùa thi đã được các cấp bộ đoàn, Hội trong tỉnh triển khai. Trong đó, Đoàn thanh niên các các cấp đã thành lập 62 đội tình nguyện tại 31 điểm thi trong toàn tỉnh, với sự tham gia của gần 1.600 đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, 31 đội hình xe taxi và xe ôm cùng nhiều phần quà, nhu yếu phẩm khác đã được trao tận tay cho các thí sinh.

Thí sinh Nguyễn Thị Bích Ngọc, Điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong, TP Phổ Yên chia sẻ: "Em có một chút bối rối nên quên một số đồ dùng học tập, nhưng rất may đã được các anh chị giúp đỡ kịp thời nên em đã có tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi".

Ông Trương Viết Trường, phụ huynh thí sinh cho biết: "Với sự hỗ trợ của đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, tôi thấy rất yên tâm khi con vào phòng thi".

Kỳ thi năm nay, tại nhiều điểm thi, các tình nguyện viên còn chuẩn bị những bữa ăn miễn phí phục vụ các thí sinh nhà ở xa, có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày thi. Sự hỗ trợ, tiếp sức này của các đoàn viên, thanh niên sẽ góp phần giúp các thí sinh tự tin, cố gắng vượt qua kỳ thi với kết quả cao nhất.

Ngày 8/7, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 với bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, Khoa học xã hội trong buổi sáng và môn Ngoại ngữ trong buổi chiều./.