Thách thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình
Điều kiện cơ sở vật chất hiện nay của nhiều trường chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới |
Theo Chương trình GDPT mới, để đáp ứng được yêu cầu của môn học thì các nhà trường phải có đủ các phòng học chức năng để học tập các môn học như Tiếng Anh và Tin học. Ngoài ra, lớp học phải đảm bảo điều kiện có thể kê được bàn ghế theo nhóm, phải trang bị được các trang thiết bị học tập. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay của nhiều trường trong cả nước, quy định này là một thách thức không nhỏ.
Ông Phạm Thanh Vinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Tiên Sơn, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai cho biết: “Là một trường với nhiều cấp học, đặc biệt ở trên địa bàn vùng cao đặc biệt khó khăn như huyện Võ Nhai, nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn. Các phòng học bộ môn, phòng học chức năng và các phương tiện dạy và học còn chưa đảm bảo cho đổi mới chương trình GDPT năm 2018.”
Đội ngũ giáo viên khó đáp ứng với yêu cầu tích hợp các môn ở bậc THCS |
Không chỉ vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới đã xây dựng môn học tích hợp ở bậc THCS để góp phần giảm tải cho cả thầy và trò. Cụ thể môn Địa Lý, Lịch Sử được tích hợp thành môn khoa học xã hội và Hóa học, Sinh học, Vật lý được tích hợp thành môn khoa học tự nhiên. Song hiện các nhà trường khá lo lắng về đội ngũ giáo viên khó có thể đáp ứng được yêu cầu mới này.
Bà Phan Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường THCS Tân Thịnh, huyện Định Hóa chia sẻ: “Việc tích hợp các môn học rất khó theo chương trình GDPT mới bây giờ. Do vậy mức độ đạt đến đâu cần phải xem xét trình độ của giáo viên. Thứ 2 việc tập huấn cho giáo viên về chương trình đổi mới và thay sách giáo khoa thì cần phải làm với thời gian vừa đủ, nếu ngắn hay ít quá sẽ không đạt được yêu cầu.”
Có thể khẳng định việc thay đổi tổng thể chương trình GDPT được coi là tất yếu, góp phần đẩy mạnh việc đổi mới giáo dục theo hướng căn bản, toàn diện. Nhưng quá trình triển khai được dự báo gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi. Chính vì vậy, cùng với sự tự đổi mới, bắt nhịp với yêu cầu giáo dục hiện đại, các nhà trường phổ thông rất cần sự quan tâm từ nhiều phía trong việc nhận diện và giải quyết những vướng mắc, khó khăn sẽ đặt ra trong thực tế./.