Chương trình giáo dục phổ thông mới, kỳ vọng mới
Một giờ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại trường Tiểu học Nguyễn Huệ, thành phố Thái Nguyên |
Một tiết học tại lớp 1G, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, thành phố Thái Nguyên. Thay cho sự độc thoại trước kia, giờ đây giáo viên sẽ là người lắng nghe học sinh nói và làm. Đây có lẽ là sự thay đổi lớn nhất trong phương pháp giảng dạy của chương trình mới. Tiết học dạy theo phương pháp mới mỗi ngày cũng đã tạo cho cả thầy và trò khối lớp 1 có những hứng khởi riêng.
Em Nguyễn Bảo Yến - học sinh lớp 1G hào hứng kể: “Con hôm nay được học chữ O và chữ Ô. Con thích đi học vì đến lớp cô giáo chơi với mình”. Còn cô giáo Đỗ Thanh Huế - người đang đứng lớp tiết học này thì cho biết: “Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, các con là người được hoạt động nhiều hơn, được tích hợp nhiều kỹ năng sống hơn trong một tiết học”.
Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, học sinh được chủ động hơn trong tiết học theo chương trình giáo dục mới. |
Năm học mới, sách giáo khoa mới và cách truyền thụ cũng thay đổi. Thay vì truyền thụ một chiều như trước đây, cô giáo Nguyễn Khánh Chi, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, kết hợp giữa học và chơi để học sinh được nói, được làm từ đó nhanh chóng làm chủ kiến thức. Cô Chi cho biết: “Thông qua thư giãn, chơi trò chơi, các em sẽ được phát triển nhiều kỹ năng và có thêm hứng thú cho việc học tập ở trên lớp. Đến bây giờ thì nói gì, các em đều được thực hành triệt để thì tôi thấy là rất thiết thực. Và các em được thực sự trải nghiệm”.
Sẽ là quá sớm để đánh giá chương trình giáo dục phổ thông mới có hiệu quả như mong đợi hay không. Thế nhưng, lớp học vui hơn, học sinh hứng thú hơn và giáo viên phải sáng tạo hơn trong việc tổ chức lớp học và truyền thụ kiến thức. là nhận xét của nhiều giáo viên và phụ huynh sau tuần học đầu tiên. Dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng với mục tiêu lấy học sinh là trung tâm thầy cô đã sẵn sàng cho một giai đoạn giáo dục mới.
Cô giáo Lại Thị Phúc, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân chia sẻ: “Hiện nay, trường của chúng tôi đã chuẩn bị được các cơ sở vật chất, để đảm bảo cho thực hiện tốt chương trình như: Có nhiều thiết bị nghe nhìn, giáo viên đã lồng ghép được vào nhiều giờ học”.
Học sinh được thư giãn, chơi trò chơi vui vẻ trong tiết học sẽ tăng khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng |
Chương trình giáo dục phổ thông mới với kỳ vọng sẽ hướng tới một thế hệ học sinh được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa Nghị quyết TW 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, chú trọng đổi mới tư duy, chuyển từ thế mạnh phát triển quy mô sang chú trọng phát triển chất lượng./.