Facebook Zalo youtube Tiktok

Tết ở phố cổ Hội An

Du lịch
(Dân trí) - Rất nhiều năm trở lại đây, nhiều du khách trong và ngoài nước đã đến với Di sản văn hóa thế giới Hội An, cùng người dân phố cổ đón Tết cổ...
aa

Những lễ nghi, phong tục, những nét đẹp văn hóa ngày Tết ở Hội An - nơi hơn 500 năm trước từng là cảng thị Faifo sầm uất hội nhập nhiều nền văn hóa từ những thuyền buôn, thương nhân khắp thế giới đến và đi trên con đường tơ lụa nổi tiếng từ hồi cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 - được người dân nơi đây giữ gìn và hấp dẫn du khách tìm hiểu, trải nghiệm.

tet o pho co hoi an

Không gian bình yên ngày Tết ở Hội An

Tết về trên phố

Bao giờ là Tết đã chạm chân đến Hội An? Ấy là khi khắp trong không gian phố, đâu đâu cũng thoang thoảng hương trầm. Bạn tôi, người phố Hội đi du học ở nước ngoài, kể rằng, có lần đi qua một ngôi chùa có phong cách châu Á hiếm hoi ở nước sở tại, đã dừng lại thật lâu, hít hà và nhớ hương Tết ở quê nhà chảy nước mắt. Tết ở Hội An, trong không gian mùi hương trầm quyện trong từng hơi thở ấy, những mầm rêu mới trở mình xanh nõn trong làn mưa xuân phơi phới bay, thay màu áo mới cho vạn mái ngói âm dương của những đình, chùa, nhà cổ đã đếm từng nhịp xuân - hạ - thu - đông - rồi lại xuân hàng bao thế kỷ qua. Những cây nêu phất phơ dải lụa đỏ báo hiệu Tết đã về trước những sân chùa, sân đình. Và những hiên nhà phố cũng tươi thắm sắc xuân với những cặp chậu hoa mai vàng, hay hoa thược dược, hoa mãn đình hồng, hoa cúc đại đóa... đặt ngay ngắn hai bên thềm dẫn lối vào nhà. Tết đã gõ cửa từng nhà dân phố Hội.

tet o pho co hoi an

Cây nêu báo hiệu đang Tết nguyên đán ở Hội An

Phố phường Hội An những ngày Tết rộn ràng vui với những trò chơi dân gian có thể kể như hô hát bài chòi, chơi cờ người, múa hát sắc bùa… Những trò chơi dân gian tưởng chỉ còn là hồi ức xa xưa, từ những “ngày còn nhỏ xíu” của người dân phố Hội, nay được hồi sinh theo bước chân du khách tìm về muốn cảm nhận đúng chất không khí, văn hóa ngày Tết cổ truyền của bản địa.

Tết gõ cửa từng nhà

Tết rộn ràng trong những nếp nhà phố Hội. Đêm giao thừa, người nhà tất bật ráng lau dọn bàn thờ gia tiên cho thật sạch sẽ, bày biện hương hoa, bánh Tết sẵn sàng đợi thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Phút giao thừa, khi pháo hoa bừng sáng ở Quảng trường sông Hoài và lung linh trong vạn đáy mắt đang ngước nhìn những sắc màu rộn rã trên không đầy niềm vui và hy vọng, thì trong những nếp nhà phố, gia chủ áo quần chỉnh chu, kính cẩn đứng trước bàn thờ gia tiên, rồi ra bàn thờ đặt ngay thềm nhà, lầm rầm nguyện cầu những điều tốt đẹp cho năm mới vừa tới.

tet o pho co hoi an

Thiếu nữ trong đoàn múa hát sắc bùa dán lộc may mắn cho nhà dân.

Ngay khi cúng giao thừa xong, hay sáng sớm đầu năm mới, theo từng thứ bậc trong nhà, người nhà chúc Tết, lì xì mừng tuổi và mời nhau miếng bánh, ly trà nóng. Bánh tét, bánh tổ, bánh nổ, bánh in là bốn thứ bánh Tết hầu như không thiếu trong nhà người Hội An, và cũng là phong tục xứ Quảng xưa nay. Đã có lời lý giải rằng bánh tét, bánh tổ gói trong đó tấm lòng nhớ về nguồn cội; bánh nổ, bánh in gói trong đó hy vọng một năm mới mọi sự như ý, giòn giã, vẹn tròn.

tet o pho co hoi an

Người dân chúc du khách nhiều may mắn trong đêm giao thừa, đón năm mới

Có những tục kiêng kỵ ở Hội An trong ngày Tết ví như không cho lửa để khỏi làm mất hên (may mắn) trong năm mới, không tùy tiện “xông đất” vì thường nhà dân ở đây rất coi trọng người “xông đất” năm mới, có nhà kỹ lưỡng dặn trước người “xông đất”; song cũng có nhà lại quan niệm mọi việc nên để tùy duyên để đoán gia vận trong năm mới dựa vào năm tuổi, tính cách của người “xông đất”. “Xuất hành” đầu năm, người dân địa phương thường hay lễ chùa, thăm mộ trước rồi thăm nhà nhau. Trước thăm nhà ông bà, cha mẹ, người thân, đến thăm thầy cô, bạn bè, lối xóm. Nên ăn vận tươm tất, nói năng nhã nhặn khi đến thăm nhà nhau trong những ngày Tết cổ truyền.

tet o pho co hoi an

Cùng người dân phố cổ đón Tết nguyên đán chắc hẳn là trải nghiệm khó quên với du khách ở Hội An trong dịp đặc biệt này. Nhất là cung bậc cảm xúc thiêng liêng truyền thần từ không gian yên bình, cổ kính nơi đây. Trong những thanh âm rộn rã ngày xuân, lòng người đi giữa phố Hội những ngày đầu năm mới, vẫn có chút lắng lòng giữa những con đường nho nhỏ, cong như một cánh cung đầy, tự hỏi qua hàng bao thế kỷ, những mái ngói đã thâm nâu mà sao năm này sang năm nọ phố vẫn như trẻ mãi không già trong từng nụ cười, ánh mắt dễ bất chợt bắt gặp trên đường phố Hội An.

Người Hội An yêu Hội An, hẳn nhiên rồi. Mà người nơi đâu đến Hội An dường như cũng dễ phải lòng Hoài phố (gọi theo tên con sông Hoài ở Hội An), như thi sĩ Chế Lan Viên từng có đôi dòng thơ: “Hội An không là quê. Mà là hương, khổ thế! Quên quê - ai có thể. Hương ư? Ôi dễ gì…” . “Hương” ấy có thể là như trong giai thoại là hương mối tình đầu của thi sĩ ở Hội An. Mà “hương” ấy, như trong cảm nhận của người viết bài này và của bao lữ khách từng đặt chân qua đây, giống như mùi hương của “văn hóa trầm tích ngàn năm” đọng trong lòng người từng dạo qua những ngõ nhỏ, phố nhỏ bình yên bên dòng sông Hoài nơi phố Hội. “Hương” ấy cũng có thể hương trầm quyện trong từng hơi thở, lưu luyến mãi trong lòng người yêu phố Hội từ những ngày Tết ở Hội An.

Tin mới hơn

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng, Hội An du lịch

Tỷ phú Mỹ Bill Gates và bạn gái đến Đà Nẵng, Hội An du lịch vào sáng qua trên máy bay riêng sau khi dự lễ mừng đám cưới của con trai tỷ phú Ambani ở Ấn Độ. - VnExpress

Hàn Quốc sẽ miễn phí thị thực điện tử theo đoàn cho Việt Nam trong năm 2024

Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng danh sách các quốc gia được miễn phí thị thực điện tử theo đoàn vốn chỉ cấp cho Trung Quốc sang cho Việt Nam, Philippines và Indonesia trong năm 2024.

Việt Nam tiếp tục là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

Với vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa đa dạng và hấp dẫn, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu Thế giới” của Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) 2023.

Ninh Bình tiếp tục là điểm đến được du khách yêu thích

Hoạt động du lịch tại Ninh Bình tháng 10 năm nay diễn ra sôi động, lượng khách du lịch đến tham quan trên địa bàn tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Sa Pa và Cần Thơ lọt top điểm đến lý tưởng ở châu Á vào mùa thu

Chuyên trang du lịch The Travel của Canada đề xuất 10 điểm đến ở châu Á chưa được biết tới nhiều vào mùa thu đang chờ đợi du khách khám phá, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam là Sa Pa và Cần Thơ.

Tin bài khác

Cúc Phương được vinh danh là vườn quốc gia hàng đầu châu Á

Cúc Phương được vinh danh là vườn quốc gia hàng đầu châu Á

Đây là lần thứ năm liên tiếp vườn quốc gia Cúc Phương được vinh danh là vườn quốc gia hàng đầu châu Á.
Việt Nam lọt top 15 điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài

Việt Nam lọt top 15 điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài

Theo báo cáo Expat Insider 2023 do tổ chức InterNations công bố, Việt Nam nằm trong top 15 nơi tốt nhất dành cho người nước ngoài đến làm việc và sinh sống.
Điều gì khiến Việt Nam đứng thứ 14 trong 15 điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài 2023?

Điều gì khiến Việt Nam đứng thứ 14 trong 15 điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài 2023?

InterNations, mạng lưới người sống ở nước ngoài lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu thành viên mới đây đã công bố báo cáo thường niên để lựa chọn ra những điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống năm 2023. Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách này với 1 chỉ số đánh giá được InterNations nhận định là “bất khả chiến bại”.
Festival Thu Hà Nội năm 2023 diễn ra cuối tháng 9

Festival Thu Hà Nội năm 2023 diễn ra cuối tháng 9

Đây là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, phù hợp và bảo đảm các điều kiện tốt nhất để du khách tham quan, khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Ba đại diện Việt Nam lọt Top di sản UNESCO ấn tượng nhất Đông Nam Á

Ba đại diện Việt Nam lọt Top di sản UNESCO ấn tượng nhất Đông Nam Á

Tạp chí du lịch Wanderlust của Anh đã đưa 3 di sản của Việt Nam là vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào Top các Di sản ấn tượng nhất Đông Nam Á để du khách ghé thăm.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc