Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Pedro Sanchez đang dẫn đầu với 123 ghế trong quốc hội 350 ghế. Đảng Unidas Podemos được 42 ghế. Như vậy, trong trường hợp hai đảng này liên minh vẫn thiếu 11 ghế để giành đủ mức đa số tối thiểu để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ.

tay ban nha khoi canh ta gianh loi the trong cuoc tong tuyen cu
Lãnh đạo đảng Nhân dân theo đường lối bảo thủ Tây Ban Nha Pablo Casado bỏ phiếu tổng tuyển cử trước thời hạn tại điểm bầu cử ở Madrid ngày 28/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó về phía cánh hữu, đảng Nhân dân (PP) giành được 65 ghế, đảng Ciudadanos trung hữu giành được 57 ghế và đảng Vox cực hữu giành được 24 ghế. Đảng Vox đã xuất hiện trên chính trường Tây Ban Nha trong các cuộc bầu cử cấp khu vực hồi tháng 12/2018 tại khu vực Andalusia, miền Nam nước này.

Hồi tháng 6 năm ngoái, chính các đảng ly khai ở vùng Catalonia đã giúp ông Sanchez lật đổ Thủ tướng Mariano Rajoy trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm để lên nắm quyền. Tuy nhiên, các đảng này sau đó đã không còn ủng hộ ông Sanchez do lập trường cứng rắn của chính quyền Madrid đối với nỗ lực đòi tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha.

Thủ tướng Sanchez buộc phải đề xuất tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 28/4, sau khi phe ly khai ở Catalonia liên minh với đảng Nhân dân (PP) và đảng bảo thủ Ciudadanos bác bỏ dự thảo ngân sách 2019 của chính phủ thiểu số do ông Xan-chét đứng đầu.

Cuộc tổng tuyển cử lần này diễn ra trong bối cảnh chính trường Tây Ban Nha bất ổn suốt hơn 3 năm qua, khi các đảng nhỏ bất ngờ trỗi dậy phá tan truyền thống chính trị chỉ có 2 đảng tả hữu thay nhau cầm quyền./.