Quyết định 1481 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi theo chiều dài tàu bắt đầu thực hiện từ tháng 5/2019.

Theo quy định này, chỉ có tàu dài trên 15m mới được cấp phép khai thác thủy sản vùng khơi. Quy định này đang gây khó khăn cho ngư dân, đặc biệt là tàu khai thác cá ngừ đại dương. Giữa mùa biển nhưng hàng trăm tàu cá có chiều dài dưới 15m của ngư dân tỉnh Phú Yên đang phải gác neo, nằm bờ vì không đủ điều kiện hoạt động.

tau ca nam bo vi phan cap theo han ngach
Một nửa số tàu xa bờ phải nằm bờ vì quy định mới.

Đang giữa mùa khai thác cá ngừ đại dương, nhưng tại các cảng cá như An Ninh Tây, Đông Tác và Phú Lạc (tỉnh Phú Yên), rất nhiều tàu cá gác neo, nằm bờ. Đây là những tàu câu cá ngừ đại dương có chiều dài dưới 15m, vừa hết hạn giấy phép khai thác.

Lâu nay, việc cấp phép vùng khai thác căn cứ theo công suất máy tàu, nay theo Quyết định 1481 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì việc cấp vùng khai thác căn cứ theo chiều dài tàu. Theo đó, những tàu có chiều dài dưới 15m, theo giấy phép mới, vùng đánh bắt là vùng lộng thay vì vùng khơi như trước.

Ngư dân Trần Văn Đồng, Chủ tàu cá PY96578, TP Tuy Hoà, cho biế, vùng khai thác chuyển đổi thì ngư dân phải chuyển đổi nghề.

"Tàu tôi không còn hoạt động nữa. Tôi đã làm đánh bắt xa bờ ngoài khơi rồi, mà giờ làm giấy đăng kiểm khai thác lại để ra khơi làm lộng thì không làm nổi, lấy gì mà sinh sống, nuôi vợ, nuôi con?"- ngư dân Trần Văn Đồng chia sẻ.

tau ca nam bo vi phan cap theo han ngach
Ngư dân bức xúc vì quy định tàu dưới 15m phải đánh bắt vùng lộng.

Tại tỉnh Phú Yên hiện đến một nửa số tàu câu cá nằm bờ vì chiều dài tàu dưới 15m. Những làng biển chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương như Phường 6, Phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cuộc sống ngư dân gặp khó khăn. Lâu nay, bà con gắn bó với nghề câu cá ngừ đại dương nay chuyển sang vùng lộng thì phải đầu tư mua sắm ngư cụ với chi phí cao.

Ngư dân Trần Văn Tú lo lắng: "Những người có tàu 15m, bám biển vùng khơi người ta quen rồi thì vui vẻ chứ dưới 15m, đang làm nghề khơi mà chuyển qua nghề lộng thì chúng tôi chưa quen. Ngoài ra, muốn chuyển vô nghề lộng thì phải có số vốn để làm nghề lộng".

Tỉnh Phú Yên hiện có khoảng 1.000 tàu khai thác xa bờ, trong đó hơn 600 tàu câu cá ngừ. Theo quy định mới có khoảng 50% số tàu sẽ chuyển sang khai thác vùng lộng. Tuy nhiên cho đến nay ngành chức năng cũng lúng túng trong việc thực thi và lo ngại tình trạng ngư dân vi phạm vùng khai thác sẽ diễn ra.

Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ sản tỉnh Phú Yên cho biết: "Cá ngừ đại dương chỉ nằm ở vùng khơi. Nguồn gốc vấn đề là chuyển vào vùng đó người ta có nguồn lợi thuỷ sản để khai thác hay không, Và với việc đưa vào vùng lộng, việc vi phạm vùng khai thác có xảy ra, do đó ảnh hưởng đến sản phẩm khai thác"./.