Từ sáng 30-10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tình hình thời tiết ở khu vực Biển Đông diễn biến phức tạp, đã có nhiều tàu cá của ngư dân đã liên hệ với đảo Song Tử Tây để vào âu tàu tránh trú. Với tinh thần tích cực khẩn trương, lãnh đạo, chỉ huy đảo Song Tử Tây đã triển khai phương án cứu nạn giúp đỡ ngư dân. Đảo đã cử kíp xuồng cơ động phối hợp với đội dịch vụ âu tàu, Công ty 128 Hải quân hướng dẫn cho hàng chục tàu cá vào âu neo đậu an toàn.

34 tau ca da vao au tau dao song tu tay tranh ap thap nhiet doi
Tổ công tác của đảo Song Tử Tây kiểm tra neo đậu tàu thuyền ngư dân tại âu tàu.
34 tau ca da vao au tau dao song tu tay tranh ap thap nhiet doi

Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây hướng dẫn tàu cá ngư dân vào âu tàu tránh sóng to.

Đội cứu nạn của đảo đã sẵn sàng lực lượng và phương tiện để xử trí các tình huống. Tổ công tác đã đến các tàu để nắm bắt, động viên và tuyên truyền hướng dẫn một số điều cần biết dành cho người đi biển để bà con ngư dân biết xử trí một số tình huống trên biển khi có thời tiết xảy ra. Các y, bác sĩ của Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã tận tình thăm khám, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho 20 ngư dân.

Thiếu tá Nguyễn Đức Quân, Đội trưởng Đội dịch vụ âu tàu Song Tử Tây cho biết: Khi nhận được lệnh của chỉ huy đảo cán bộ nhân viên đã triển khai ngay nhiệm vụ. Việc hướng dẫn các tàu cá vào âu trong điều kiện sóng to, gió lớn gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm. Do các loại tàu cá và tàu mực của bà con vào nhiều nên việc sắp xếp bố trí phải hết sức khoa học, khẩn trương mới đáp ứng yêu cầu. Đến nay mọi việc đã triển khai chặt chẽ, các tàu đã vào đúng vị trí theo sự điều hànhcủa đảo bảo đảm an toàn.

Ông Lê Phấn, 59 tuổi, thuyền trưởng tàu QNg 96456 TS, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, ông đã gắn bó nhiều năm với biển đảo, ông cũng là người bị nạn được cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây cứu sống cách mấy năm trước đây, ông luôn tâm niệm đây là nơi sinh ra ông lần thứ hai. Hôm nay vào được âu tàu để tránh trú bão là ông và bà con rất yên tâm, đây là chỗ dựa tin cậy cho mỗi chuyến ra đánh bắt hải sản ở Trường Sa.

Cũng thời gian này, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129 Hải quân đã tiếp nhận 7 tàu cá ngư dân vào âu tàu tránh sóng.