Tạo sinh kế bền vững để nông dân thoát nghèo
Dự án Hỗ trợ chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn huyện Định Hóa

Được hỗ trợ bò nái hơn 1 năm, nhờ chăm nuôi tốt, đúng hướng dẫn kỹ thuật, do đó bò giống của các hộ nghèo 2 xã Tân Dương và Tân Thịnh được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ đến nay đều đã đến giai đoạn sinh sản. Sau khi được xuất bán, giá trị mang lại hàng chục triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với gia đình còn khó khăn.

Ông Vi Văn Xuân, xóm Tân Tiến 4, xã Tân Dương, huyện Định Hóa cho biết: "Gia đình tôi đã được về tận Yên Dũng, Bắc Giang tuyển bò và được nhận bò từ năm 2022, đến nay bò đã sinh trưởng và đẻ được một con. Có hai ông bà đủ sức khỏe để chăm sóc con bò và bán đi để để có thu nhập trong gia đình".

Bà La Thị Thêm, xóm Tân Tiến 3, xã Tân Dương, huyện Định Hóa thông tin thêm: "Con bỏ này nó khỏe, tôi mang về chăn dắt nó khỏe mạnh, nó cứ làm sao là tôi gọi thú y. Chăn nuôi nó để sau này có kinh tế bền vững...".

Thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ 26 con bò cái lai sind tại xã Tân Dương, 19 con bò cái lai sind tại xã Tân Thịnh trong đó tập trung phối hợp với địa phương rà soát, chọn hộ tham gia dự án đúng đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ tham gia dự án về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng; kỹ thuật phòng, trị bệnh; kỹ thuật trồng và chế biến thức ăn …

Ông Lường Văn Hồi, xóm Khau Lang, xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa chia sẻ: "Nhà mình trồng cỏ, chỉ tranh thủ đi cắt cỏ về cho băm cho nó ăn thôi...".

Chị Lý Thị Lập, Bộ phận Khuyến nông xã Tân Dương, huyện Định Hóa: "Chúng tôi hướng dẫn bà con cách chăm sóc con bò, chuồng trại thì phải được cao ráo sạch sẽ và thức ăn thì phải trồng thêm cỏ để cho bò ăn".

Ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa: "Sức lao động của những hộ nghèo này cũng tương đối yếu, chính vì vậy điều kiện về phát triển nuôi bò là phù hợp với địa bản của xã Tân Thịnh".

Tạo sinh kế bền vững để nông dân thoát nghèo
Dự án giúp các hộ tham gia thay đổi nhận thức, giải quyết công ăn, việc làm tạo sinh kế bền vững cho hộ nghèo, cận nghèo
Tạo sinh kế bền vững để nông dân thoát nghèo

Ngoài việc cấp bò giống, tiêm phòng vắc - xin theo đúng quy định. Bò giống được bàn giao cho các hộ dân đều được giám sát bởi cơ quan chuyên môn. Việc phát hiện và phối giống kịp thời đảm bảo đàn bò sinh trưởng cũng được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Đình Thông, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trung tâm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Ủy ban nhân dân xã triển khai chương trình tới hộ nông dân và lựa chọn các hộ nghèo và hộ cận nghèo để tham gia dự án, các hộ có những điều kiện về nhân lực, về chuồng trại, có diện tích để trồng cỏ. Trung tâm cũng phối hợp để triển khai tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ nông dân, lựa chọn nhà thầu và đưa bà con đến tận nơi nhà thầu trúng thầu để họ lựa chọn con bò giống".

Việc hỗ trợ bò giống không chỉ nhằm mục đích đưa những hộ khó khăn ở đây thoát nghèo mà còn đã giúp các hộ tham gia thay đổi nhận thức, giải quyết công ăn, việc làm tạo sinh kế bền vững cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương./.