Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo
Từ ngày 15/12 đến 29/12/2023, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 22 vụ, thu giữ hơn 250kg pháo nổ và hóa chất để chế tạo pháo

Đây là hai đối tượng Vũ Ngọc Hiền và Lê Tuấn Anh, cùng sinh năm 2002, trú tại huyện Đại Từ vừa bị Công an huyện Đại Từ phát hiện, bắt quả tang về hành vi mua bán hàng cấm, tang vật thu giữ 30,3kg pháo các loại gồm: Pháo dàn, pháo cối, pháo cù và pháo bi. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng khai nhận mua số pháo trên mục đích để bán kiếm lời.

Đối tượng Vũ Ngọc Hiền khai nhận: "Trong quá trình đi làm về, tôi có rủ thêm bạn đi giao pháo cho người mua tại xã Tiên Hội với mục đích kiếm lời. Bản thân tôi cũng đã nhận thức được hành vi sai trái của mình."

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về pháo, lực lượng Công an đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, nhất là đối với học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên. Trong đó chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng vùng miền, địa bàn, đối tượng; tổ chức cho nhân dân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; tăng cường kiểm tra, rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn phạm tội để có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn; tổ chức công tác nắm tình hình địa bàn, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ các hành vi vi phạm về pháo.

Trung tá Phạm Đăng Long, Phó Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: "Công an huyện Đại Từ cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về vũ khí, vât liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Ngoài ra, lực lượng công an huyện đã chỉ đạo đấu tranh quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương."

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm vi phạm pháp luật về pháo, sau 15 ngày ra quân cao điểm, từ ngày 15/12 đến 29/12/2023, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 22 vụ, thu giữ hơn 250kg pháo nổ và hóa chất để chế tạo pháo; khởi tố 5 vụ, 8 bị can về các tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 11 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 55 triệu đồng.

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến pháo có diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp công tác, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, nhất là pháo tự chế, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.