tan duc huy dong suc dan no luc ve dich
Nông dân xã Tân Đức (Phú Bình) thu hoạch khoai tây vụ đông.

Những ngày đầu xuân năm, có dịp quay trở lại xã Tân Đức, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi sự đổi mới nơi đây. Ngay ở cửa ngõ, đường dẫn vào trung tâm xã là cổng chào điện tử được xây dựng khang trang, hiện đại. Dạo quanh các xóm, đi trên những con đường bê tông mới phẳng phiu, qua cây cầu Vàng nối liền giữa 2 xóm Vàng và Ngọc Lý, chứng kiến cảnh người dân tấp nập ngược xuôi, rộn rã tiếng nói cười mà lòng chúng tôi thấy vui lây. Chị Phạm Thị Mão, một người dân xóm Vàng phấn khởi chia sẻ: Cây cầu này mới được sửa chữa, nâng cấp và hoàn thành đúng dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Trước kia, mỗi lần đến vụ thu hoạch nông sản, để sang được ruộng ở phía bên kia con kênh, chúng tôi phải đi đường vòng xa hơn 1km, nếu đánh liều chở thóc lúa đi qua cây cầu không có lan can, chệch bánh xe là rơi đổ hết xuống dưới kênh. Nay, có đường rộng, cầu đẹp để đi, đảm bảo an toàn, thuận tiện, bà con nông dân chúng tôi rất phấn khởi.

Được biết, đây là 2 công trình mới được hoàn tất đúng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, góp phần phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Điều đặc biệt là toàn bộ kinh phí xây dựng (trên 500 triệu đồng) đều do nhân dân địa phương, con em xa quê đóng góp. Nói về việc huy động sức mạnh của nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện Chương trình XDNTM, ông Dương Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tân Đức cho hay: XDNTM là một phong trào lớn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước thì mỗi địa phương phải phát huy được nội lực, trong đó nhân dân đóng vai trò quan trọng. Do vậy, để người dân trong xã hiểu được điều này, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc họp, trên loa truyền thanh của các xóm, đồng thời phân công cán bộ xuống các xóm, giúp các xóm xây dựng đồ án quy hoạch XDNTM, phổ biến cho nhân dân được biết, từ đó khuyến khích, khích lệ người dân hưởng ứng tham gia.

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng trong nhân dân nên khi xã phát động các phong trào, chủ trương, người dân đều nhiệt tình hưởng ứng, nhanh chóng tham gia góp công, góp của. Do vậy, hầu hết các công trình đều được triển khai đúng tiến độ góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của xã. Đến nay, đường trục xã đã cứng hóa 100%; đường ngõ xóm, trục xóm đã bê tông đạt trên 45%; hệ thống kênh mương thủy lợi đã cứng hóa đạt 56%; 16/17 xóm đều đã có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Giao thông thuận lợi, giao thương phát triển, người dân mạnh dạn tham gia các mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại, ứng dụng cây, con giống cho hiệu quả kinh tế cao như: trồng ớt, bí ngồi Hàn Quốc, dưa chuột xuất khẩu... Hiện toàn xã có khoảng trên 100 gia trại, trang trại, trung bình mỗi gia trại, trang trại cho thu nhập từ 50-70 triệu đồng. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23 triệu đồng/người/năm (tăng 11 triệu đồng so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 12%, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Xã Tân Đức đặt mục tiêu cán đích NTM trong năm nay, xã còn tiêu chí trường học và môi trường cần phải hoàn thiện, trong đó môi trường được coi là tiêu chí khó, biến động theo thời gian. Để làm tốt tiêu chí này, ngay từ tháng 10-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với việc quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã; năm 2017, thông qua họp HĐND xã, xã đã xây dựng Đề án Bảo vệ tài nguyên môi trường, triển khai thực hiện quản lý và thu gom rác thải. Theo ông Dương Văn Hậu, những nội dung này đã được 17 chi bộ triển khai sâu rộng tới các đảng viên, người dân trong xóm. Các xóm cũng đã tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ môi trường; người dân tự xây dựng các bể chứa rác thải tại gia đình. Hằng tháng, các xóm đều tổ chức lao động tập thể, quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Hiện, xã đang tổ chức lấy ý kiến người dân lựa chọn nơi tập trung đông dân cư, đông người qua lại để quy hoạch 7 điểm tập kết rác thải. Thời gian không còn nhiều, mong rằng với sự đồng lòng, quyết tâm của đảng bộ và của nhân dân trong xã, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, Tân Đức sẽ sớm hoàn thiện các tiêu chí để về đích đúng hẹn.