sap xep tinh gon bo may kho nhung phai quyet tam lam

Đồng chí Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu chia sẻ điều này trên TTXVN.

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Tỉnh ủy Lai Châu đã xây dựng kế hoạch, chương trình chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức triển khai. Bước đầu, Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu đã đi kiểm tra tất cả các huyện, thành phố và một số ngành; hầu hết các huyện, thành phố và một số ngành của tỉnh đã thực hiện rất nghiêm chủ trương này.

Về lộ trình thực hiện các Nghị quyết 18 và 19, trong năm 2018, Tỉnh ủy Lai Châu tập trung rà soát, kiện toàn, sắp xếp giảm các đầu mối trực thuộc các cơ quan ban ngành, đoàn thể, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn; cơ cấu lại các tổ chức bên trong của các đơn vị trực thuộc, tiến hành giảm các đầu mối trung gian, không thành lập các trung tâm, đơn vị trung gian.

Đặc biệt, tỉnh Lai Châu quan tâm sắp xếp lại các đơn vị có chức năng chồng chéo, sắp xếp sáp nhập các đơn vị trùng lặp, hoạt động không hiệu quả.

Trong năm 2018 tỉnh sẽ thực hiện tiến hành sắp xếp một số các trung tâm hoạt động chồng chéo như các trung tâm đơn vị sự nghiệp của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương; sáp nhập một số trường để giảm đầu mối trường học, giảm số lượng cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ.

Về biên chế, sau khi có quy định về khung của Trung ương quy định số lượng biên chế tối thiểu cho các cơ quan, đơn vị và số lượng lãnh đạo, Tỉnh ủy Lai Châu sẽ chỉ đạo thực hiện nhằm giảm số lượng cấp phó. Tỉnh ủy Lai Châu cũng ban hành văn bản tạm dừng bổ nhiệm cấp phó để trong quá trình sắp xếp kiện toàn sẽ bố trí vị trí hợp lý.

Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy Lai Châu là quyết liệt thực hiện các Nghị quyết 18 và 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII trong năm 2018 và có một số việc dự kiến trong năm 2019 sẽ làm xong.

Trong quý I/2018, hầu hết các cơ quan, đơn vị các cấp của tỉnh Lai Châu đã xây dựng xong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 18 và 19. Hiện nay, hầu hết các huyện, thành phố Lai Châu đã nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Theo Giàng Páo Mỷ, Trung ương cần sớm có các hướng dẫn cụ thể để thực hiện Nghị quyết 18 và 19 do sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có liên quan đến rất nhiều cấp, nhiều ngành và phải sửa đổi các luật, nghị định, thông tư hướng dẫn. Trước mắt, tỉnh Lai Châu sẽ thực hiện những công việc không vướng luật, còn lại sẽ chờ hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương…

Trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy Nhà nước sẽ có những ý kiến đồng thuận và người không đồng thuận, tỉnh Lai Châu xác định đây là một việc làm khó nhưng phải quyết tâm làm.

Tỉnh ủy Lai Châu đã yêu cầu các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm để xử lý kịp thời.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền sâu rộng để nhân dân cũng như cán bộ, đảng viên hiểu sâu sắc Nghị quyết 18, 19 để tránh các đối tượng xấu lợi dụng, gây mất an ninh trật tự.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ khẳng định: Lai Châu là tỉnh mới thành lập, nhiều cán bộ trẻ, trong quá trình sắp xếp theo Nghị quyết 18 và 19 sẽ có dư thừa, nhưng tất cả các cán bộ, đảng viên sẽ nhận thức tốt, đồng thuận cao với chủ trương đúng đắn Đảng và Nhà nước./.