Thời gian qua, nhất là ở thời điểm TPHCM thực hiện các chủ trương, chỉ đạo liên quan đến dạy thêm, học thêm, có thể nói vấn đề thu nhập của giáo viên được nhắc đến rất nhiều. Đồng lương giáo viên còn thấp, chế độ đãi ngộ chưa xứng đáng dẫn đến những khó khăn cho đời sống của người thầy cũng như trở thành một rào cản để ngành giáo dục có thể thu hút, giữ chân người tài.

sap khao sat thu nhap giao vien

Đại biểu HĐND TPHCM trong một đợt khát sát về bậc học mầm non

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM cho hay trong đợt khảo sát các quận huyện về hỗ trợ giáo dục mầm non thì vấn đề được đặt ra nhiều nhất là lương giáo viên và nhân viên ngành mầm non rất thấp.

Chính vì lý do này nên nhiều đơn vị giáo dục không tuyển được giáo viên hoặc tuyển thì nhiều người không thể gắn bó lâu dài. Qua ghi nhận rất nhiều ý kiến kiến nghị thực hiện chế độ đãi ngộ phù hợp với giáo viên mới hoặc đang giai đoạn thử việc để tạo bước đầu cho giáo viên có thể yên tâm gắn bó với nghề.

Bà Nhung cho hay, sắp tới Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM sẽ tiến hành khảo sát thực tế một số quận huyện về vấn đề lương bổng, thu nhập của đội ngũ giáo viên thuộc tất cả các cấp học. Trên cơ sở đó để thành phố có những đề xuất, giải pháp phù hợp về vấn đề này trong thời gian tới.

Trước đó, triển khai công tác của ngành giáo dục TPHCM trong năm học 2016-2017, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị ngành giáo dục TPHCM cần nghiên cứu thí điểm chế độ đãi ngộ, gắn kèm với trách nhiệm nhà giáo theo hướng không cào bằng để tìm ra và phát huy năng lực các nhân tố giỏi, tích cực.

Mới đây, trong chỉ đạo thực hiện lộ trình về chấm dứt dạy thêm học thêm, Thường trực Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu UBND thành phố thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giáo viên về nhà ở, nâng cao thu nhập cho cán bộ, giáo viên, viên chức ngành giáo dục. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên toàn tâm toàn ý chăm lo sự nghiệp giáo giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực của thành phố.