Hơn 10 năm đứng chân trên địa bàn biên giới này, các thế hệ CB, CS trên chốt đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Trước kia, chốt được mệnh danh là chốt “4 không” “2 có”, tức là không đường, không điện, không nước sạch, không có nhà dân, nhưng có rất nhiều muỗi và đất khô cằn. Cung đường tuần tra dài, nhất là khi chưa có con đường tuần tra biên giới, các anh phải dầm mưa, dãi nắng băng đồng, lội bùn để đi tuần tra. Doanh trại trơ trên nền đất cát rát bỏng vì không trồng được cây xanh. Với trọng trách được giao, lực lượng dân quân chốt Cây Trôm không bỏ cuộc, quyết tâm xây chốt là nhà. Hằng ngày các anh đi xa hơn 2km, lặn xuống dòng kênh moi từng hòn đất đưa lên xuồng chở về cải tạo vườn tăng gia và bồi cao khuôn viên chốt, tránh ngập lụt vào mùa lũ. Dần dần đơn vị đã có những mảng xanh, tự túc được rau củ quả, đào ao nuôi cá, nuôi bò cải thiện cuộc sống… góp phần giúp chiến sĩ dân quân yên tâm tư tưởng, bám chốt, giữ đường biên, cột mốc.

sao vuong vung bien vien
Chiến sĩ dân quân chốt Cây Trôm huấn luyện chiến thuật.

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, CB, CS chốt đẩy mạnh tuyên truyền tới bà con về chấp hành giờ giấc quy định trên tuyến biên giới, về ý thức giữ gìn ANCT-TTATXH trên địa bàn… Ông Trần Văn Ninh, nhà ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, cứ vào vụ là ông mang máy đến đây để cắt lúa thuê, ông cho biết: "Mùa vụ nào tôi cũng đến đây cắt lúa, có chốt dân quân ở đây tôi rất yên tâm, vừa được anh em hướng dẫn quy định trên biên giới, vừa được bảo vệ tài sản an toàn. Lúa có khi cắt xong nhưng thương lái chưa mua kịp, cứ để ngoài đồng cũng không lo bị mất. Đó là do có lực lượng công an, dân quân, biên phòng tuần tra hằng đêm".

Trên chốt biên giới mùa này đang là mùa huấn luyện. Khi chúng tôi đến thì anh em dân quân đang huấn luyện SSCĐ bảo vệ chốt. Từng cán bộ, chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ ở các vị trí được phân công. Động tác kỹ thuật, chiến thuật khá thuần thục, hành động phối hợp chặt chẽ khi thực hiện phương án tác chiến tại chỗ. Năm 2019, chốt sẽ tăng cường huấn luyện thể lực cho lực lượng dân quân thường trực để vừa bảo đảm sức khỏe trong học tập, rèn luyện, vừa tạo nguồn tham gia hội thao các cấp. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Võ Điền Phú, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hưng Điền A cho biết thêm: "CB, CS chốt luôn đoàn kết, yên tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ dù đơn vị vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Công tác phối hợp tuần tra trên địa bàn luôn được anh em thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Song song với đó, chất lượng huấn luyện ngày một nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ".

Nói chuyện với chúng tôi, dân quân Phạm Văn Thuận khẳng định: "Đóng trên chốt biên giới, chúng tôi luôn xác định tốt nhiệm vụ, khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt. Bên cạnh việc học tập rèn luyện, SSCĐ, chúng tôi tăng cường làm công tác dân vận và giúp đỡ nhân dân nước bạn trên tuyến biên giới".

Chia tay chúng tôi, các "chiến sĩ sao vuông" tiếp tục hành trình mới với chức trách, nhiệm vụ được giao. Có các anh, đường biên, cột mốc sẽ vững vàng, góp phần giúp địa bàn bình yên, phát triển.