Đợt học tập, trao đổi kinh nghiệm bổ ích

Thực hiện Hướng dẫn số 18-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hướng dẫn số 818/HD-TH (ngày 28-3-2017) của Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Hội thi Tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh ở Quân đoàn 1 cũng như các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ đều có những điểm nhấn đặc trưng, là: Thí sinh tuyên truyền theo phương pháp tuyên truyền miệng, không có phần “sân khấu hóa”. Đối tượng dự thi chủ yếu là bí thư, phó bí thư đảng ủy cấp cơ sở; bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cấp trên trực tiếp cơ sở, cùng các báo cáo viên đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương.

Chứng kiến cuộc “đua tài” ở Quân đoàn 1 chúng tôi thấy, hầu hết thí sinh đều nghiên cứu kỹ chủ đề, nội dung, nên không có sự nhầm lẫn đây là hội thi tuyên truyền về phong cách Hồ Chí Minh, mà đều xác định đúng nội dung hội thi là tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh chính cơ quan, đơn vị mình. Dù là thi tuyên truyền miệng nhưng các thí sinh đều sử dụng trình chiếu, làm phong phú hơn nội dung tuyên truyền.

sang tao thiet thuc trong hoc tap va lam theo bac

Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 trao thưởng tặng thí sinh đoạt giải.

Theo Đại tá Nguyễn Bá Thông, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 1: Với hai phần thi chính là thi đề cương tuyên truyền và thực hành tuyên truyền nội dung theo chủ đề đã chuẩn bị, toàn bộ 26 chuyên đề dự thi cấp quân đoàn đều tập trung vào việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Tuy cơ bản giống nhau về chủ đề nhưng mỗi đơn vị có cách học tập và làm theo Bác khác nhau, nên các thí sinh đều thể hiện nội dung thi phong phú. Đây thực sự là đợt học tập, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đoàn kết, thống nhất.

Qua hội thi cho thấy, việc học tập và làm theo phong cách Bác Hồ ở các đơn vị thuộc Quân đoàn 1 khá đa dạng. Cùng là học tập và làm theo phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương… của Bác, nhưng ở khối cơ quan quân đoàn khác với khối đơn vị; ở các đơn vị binh chủng có những nét đặc thù so với các đơn vị bộ binh. Từ đó, các thí sinh tham gia thi đều cố gắng thể hiện những cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, những “sản phẩm”, mô hình, điển hình… mang tính đặc trưng của cơ quan, đơn vị mình. Chính “mỗi người mỗi vẻ” đó góp phần tạo nên sự phong phú, hấp dẫn, thiết thực của hội thi.

Để dễ nghe, dễ nhớ, dễ làm theo

Sự phong phú, sinh động của hội thi cấp trực thuộc Bộ thể hiện rõ ở phương pháp tuyên truyền “trăm hoa đua nở”. Các thí sinh là bí thư, phó bí thư đảng ủy cấp cơ sở; bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cấp trên trực tiếp cơ sở ít có điều kiện để vừa làm “thầy” vừa làm “thợ” như các báo cáo viên chuyên nghiệp, nên cách thức thực hành phần thi tuyên truyền của mỗi người cũng khác nhau. Tuy nhiên, khi được hỏi, các thí sinh đều xác định: Phải cố gắng học tập và làm theo Bác ngay chính trong công tác tuyên truyền, đó là phải nói sao để cán bộ, chiến sĩ, người dân dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mặc dù cấp trên không quy định, nhưng nhiều đơn vị đã triển khai hội thi đến cơ sở, được cấp ủy các cấp vào cuộc chỉ đạo quyết liệt; nhiều thí sinh chuẩn bị thi công phu. Đặc biệt, ở phần thực hành tuyên truyền, nhiều thí sinh sử dụng sáng tạo các công cụ hỗ trợ, như trình chiếu slide; chuyển hóa tốt từ đề cương bài viết sang đề cương bài nói, thoát ly đề cương bằng ngôn ngữ tuyên truyền miệng ngắn gọn, gần gũi, dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu, hấp dẫn người nghe. Thực hành xong phần thi của mình, Thượng tá Đinh Văn Thân, Chính ủy Trung đoàn 27 (Sư đoàn 390, Quân đoàn 1) phấn khởi cho biết: "Hiệu quả rõ nét của hội thi là cả thí sinh và người được tuyên truyền đều hiểu sâu sắc, thấm thía hơn việc học tập và làm theo phong cách Bác Hồ, đặc biệt là việc chuyển thành hành động cụ thể. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên là việc học tập và thực hành tác phong quần chúng, dân chủ, nêu gương của Bác.

Theo Cục Tuyên huấn, TCCT, thời gian tới, trong tổ chức hội thi, các đơn vị cần chú trọng hơn nữa chất lượng chuẩn bị đề cương, bởi một số thí sinh còn nặng về lý luận, còn trình bày quá nhiều về phong cách Hồ Chí Minh, mà chưa tập trung làm rõ nội dung, cách làm của cơ quan, đơn vị mình trong học tập và làm theo phong cách của Bác; chưa gắn sát với trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và bản thân trong tổ chức thực hiện, nên phần thực hành tuyên truyền của một số ít thí sinh đã bị “lệch chuẩn”. Trong thực hành tuyên truyền, có thí sinh chưa xác định rõ phương pháp, còn “đọc lại” đề cương, chưa làm nổi bật nội dung cốt lõi một cách ngắn gọn, súc tích; cá biệt có thí sinh sử dụng phương pháp giảng bài đối với nội dung tuyên truyền, nên hiệu quả không cao./.