hoc theo bac qua tung viec lam cu the
Nông dân xóm Tiền Phong thu hái chè vụ xuân 2017

Con đường bê tông chạy quanh những chân đồi chè đang trổ búp non tua tủa đưa chúng tôi đến với xóm Tiền Phong vào một ngày cuối tháng 2. Đón chúng tôi tại Nhà văn hóa xóm vẫn còn tươi màu sơn mới, ông Hoàng Quốc Mão, Trưởng xóm Tiền Phong cho biết: Trước đây, Nhà văn hóa chỉ rộng 60m2, mỗi lần xóm tổ chức hội nghị hay có các chương trình sinh hoạt cộng đồng đều rất bất tiện, có những hội nghị đông, bà con còn phải ngồi cả ra ngoài sân, vì thế mà chất lượng các cuộc họp đôi khi không được như mong muốn. Trước thực tế đó, tháng 1-2016, Chi bộ xóm Tiền Phong đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về làm Nhà văn hóa, sau khi triển khai đến các đoàn thể và nhân dân. Từ sự đồng thuận của người dân, mọi việc diễn ra suôn sẻ. Những ngày triển khai thực hiện công trình, ai nấy đều tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến góp sức vận chuyển nguyên vật liệu và động viên đội thợ xây thi công đảm bảo chất lượng. Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, xóm đã hoàn thành xong việc xây dựng Nhà văn hóa với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, ngoài số tiền 160 triệu đồng được cấp trên hỗ trợ, bà con nhân dân trong xóm đã cùng nhau đóng góp số tiền còn lại. Diện tích Nhà văn hóa hiện tại rộng gần 150m2, đảm bảo theo đúng tiêu chí nông thôn mới.

Không chỉ tích cực trong việc đóng góp xây dựng Nhà văn hóa, từ năm 2013 trở lại đây, bà con trong xóm còn đẩy mạnh việc làm đường giao thông nông thôn. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về hiến đất làm đường. Có những tuyến đường, người dân sẵn sàng hiến hàng trăm m2 đất, điển hình như các gia đình ông Trần Văn Tuấn (hơn 100m2), ông Nguyễn Văn Long (gần 500m2)… Toàn xóm có 3,5 km đường trục chính thì đã bê tông được 2,6km, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển nông sản. Trong đó, bà con nhân dân đã đối ứng số tiền gần 600 triệu đồng và hiến trên 5.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Long, là một trong những người hiến nhiều đất chia sẻ: Trước đây, đường chưa được cứng hóa, việc vận chuyển nông sản của bà con rất khó khăn. Khi xóm có chủ trương làm đường giao thông, gia đình tôi đã tình nguyện hiến gần 500m2 đất trồng chè của gia đình cho xóm với mong muốn nhân dân có được con đường dễ đi hơn.

Được biết, xóm Tiền Phong hiện có 163 hộ dân, trong đó có trên 90% số hộ sống bằng nghề trồng chè. Do đó, việc phát triển cây chè được xóm xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để khai thác hết tiềm năng sẵn có của địa phương, xóm đã vận động bà con nhân dân tích cực chuyển đổi những giống chè cũ sang trồng chè giống mới có năng suất cao; chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại máy móc vào sản xuất, chế biến chè; tham gia làm chè sạch theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm… Hiện, toàn xóm có 53ha chè, trong đó diện tích chè lai chiếm khoảng 30ha với các giống như LDP1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên, Keo Am Tích… Xóm đã thành lập được tổ sản xuất chè VietGAP gồm 30 thành viên, thực hiện trồng chè theo quy trình này trên tổng diện tích 9,5ha; 100% số hộ đều có máy sao vò chè bằng tôn; gần 50% số hộ đã đầu tư máy đốn chè và máy hái chè để giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế; năm 2014, xóm đã được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề chè truyền thống của xã Khe Mo.

Chị Nguyễn Thị Lệ, một người dân trong xóm cho biết: Năm 2012, tôi đã chuyển đổi gần 3.000m2 đất trồng chè giống cũ sang trồng giống chè lai LDP1, cho năng suất, chất lượng cao hơn hẳn giống chè cũ, theo đó, giá bán chè cũng tăng lên đáng kể. Hiện tại, mỗi lứa gia đình tôi được thu từ 1,3-1,5 tạ chè búp khô với giá bán bình quân khoảng 200 nghìn đồng/kg.

Nhờ những nỗ lực của người dân xóm trong phát triển kinh tế, năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đã đạt 31 triệu đồng/năm, cao hơn so với bình quân đầu người ở xã Khe Mo hơn 2 triệu đồng; xóm chỉ còn 9 hô nghèo; trên 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; trong giai đoạn 2011-2015, Chi bộ xóm vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án số 09 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…/.