Sẵn sàng cho một mùa Trung thu rộn ràng, sắc màu
Các đoàn viên, thanh niên phường Tích Lương, TP Thái Nguyên đang hoàn thiện mô hình đèn Trung thu “Cá chép hóa rồng”.

Những công đoạn hoàn thiện cuối cùng mô hình đèn Trung thu “Cá chép hóa rồng” của phường Tích Lương, TP Thái Nguyên. Đây là một trong những mô hình đèn Trung thu có kích thước lớn nhất và cũng thắm đượm tình quân dân, sẽ được biểu diễn tại Chương trình Nghệ thuật đường phố “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023”.

Chiến sỹ Nông Xuân Quang, Lữ đoàn Phòng không 210, Quân khu 1 chia sẻ: "Các chiến sỹ, đoàn viên đóng góp công sức để làm nên tác phẩm đèn lồng để chuẩn bị cho hội thi. Với mong muốn mang đến tác phẩm đẹp, giành giải cao, phục vụ cho bà con chiêm ngưỡng".

Anh Hoàng Quốc Nghị, công chức Văn hóa - Xã hội phường Tích Lương, TP Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi rất háo hức, phấn khởi và mong muốn đóng góp những mô hình đèn đặc sắc, rực rỡ sắc màu cho phường Tích Lương nói riêng và TP Thái Nguyên nói chung để mang đến không khí Trung thu sôi động cho TP Thái Nguyên".

Sẵn sàng cho một mùa Trung thu rộn ràng, sắc màu
Mô hình đèn Trung thu mang tên “Ấm trà” của Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh.

Còn đây là mô hình đèn Trung thu mang tên “Ấm trà” của Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh. Một hình ảnh vừa thân thuộc, vừa là biểu tượng của quê hương nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh Trà” đã được cán bộ, người lao động công ty thổi hồn vào một mô hình sáng tạo nghệ thuật, với nhiều đường nét tinh tế.

Ông Cù Xuân Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh cho biết: "Triển khai ý tưởng này, công ty đã tổ chức một cuộc thi nhỏ trong nội bộ công ty, đã có 10 ý tưởng đăng ký. Chúng tôi đã lựa chọn ý tưởng hình ảnh ấm trà, truyền tải thông điệp chung tay xây dựng nét văn hóa của tỉnh Thái Nguyên, chung tay thực hiện tiết kiệm điện".

Đặc biệt, Đêm hội Trung thu xứ Trà năm nay của TP Thái Nguyên còn có sự tham gia của các mô hình đèn đến từ các nước bạn Lào, Campuchia, Philippin, Đông Timo, Nigieria do các du học sinh đang theo học tại Thái Nguyên sáng tạo.

Trong thế giới hội nhập, văn hóa trở thành phương tiện và công cụ để con người với con người ở những đất nước khác nhau lại gần nhau hơn. Và rõ ràng, những nét văn hóa truyền thống như làm và rước đèn trung thu mang sứ mệnh thiêng liêng ấy, qua đó góp phần để những người bạn quốc tế hiểu thêm về truyền thống văn hóa của người Việt; đồng thời, quảng bá hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người Thái Nguyên.

Bạn Marcia, du học sinh Timor sinh viên Quốc tế, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Mô hình đèn của chúng tôi có tên gọi là Kaebauk. Mô hình được sáng tạo từ biểu tượng hình trăng lưỡi liềm của sự đổi mới, sừng của trâu nước hiến tế và những chiếc thuyền mà tổ tiên sáng lập đã đi trên hành trình để thành lập cộng đồng đất nước Đông Timor ngày nay. Du học sinh chúng tôi rất vui và hào hứng với Đêm hội Trung thu Xứ Trà tới đây".

Anh Lê Văn Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên cho biết: "Đại học Thái Nguyên tham gia 13 mô hình đèn, trong đó có 5 mô hình đèn của các bạn sinh viên quốc tế. Các đồng chí Bí thư, cán bộ Đoàn, các đơn vị trực tiếp trao đổi ý tưởng với các bạn sinh viên quốc tế để làm sao các bạn có mô hình đặc trưng nhất của các nước và đây là một phong trào rất ý nghĩa, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, học hỏi và quảng bá hình ảnh của tỉnh Thái Nguyên".

Tiếp nối từ thành công của chương trình nghệ thuật đường phố tổ chức năm 2022, năm nay nhân kỷ niệm 61 năm thành lập (19/10), Thành phố Thái Nguyên tổ chức Chương trình Nghệ thuật đường phố: “Thái Nguyên rạng rỡ thành phố tháng Mười - Đêm hội Trung thu xứ Trà 2023”, diễn ra từ 19h00 đến 22h00 trong 2 ngày 28 và 29/9 (tức 14 và 15 tháng 8 âm lịch) tại các khu vực: Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Đảo tròn trung tâm Thành phố; các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn. Đây là sự kiện văn hóa đặc sắc, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với màn diễn diễu của gần 60 mô hình đèn sáng tạo nghệ thuật và đại tiệc âm nhạc hấp dẫn, độc đáo. Hiện nay, các công tác chuẩn bị cho chương trình đang được TP Thái Nguyên tích cực thực hiện, sẵn sàng cho một đêm hội riêng có của thành phố tháng Mười./.