Theo phản ánh của người dân xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông), sau một thời gian tạm lắng, từ mấy tháng trở lại đây, hàng trăm cây thông trên địa bàn xã lại bị đầu độc, bức tử. Đặc biệt, khi người dân thông tin về thực trạng này, họ liên tục nhận được những tin nhắn đe dọa từ những số máy lạ.

Có mặt tại một rừng thông nằm ven Quốc lộ 28, chúng tôi được tận mắt chứng kiến hàng ngàn cây thông đang chết khô, nhiều cây khác đã mục ruỗng, hoặc được chặt hạ nằm ngổn ngang trên mặt đất. Tại nhiều gốc thông, xuất hiện những mũi khoan sâu vào bên trong thân với độ dài mũi khoan gần 10 cm, nghi ngờ dùng để đổ thuốc sâu đầu độc cho thông chết.

rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Những gốc thông nghi bị bức tử bằng mũi khoan và đinh tẩm thuốc độc

Theo một người dân, khi trước những cây thông này rất xanh tốt, nhưng khi nghi ngờ bị đầu độc, thông có dấu hiện bị vàng lá rồi khoảng 3 tháng sau là rụng hết. Loại hóa chất mà các đối tượng thường sử dụng có thể là thuốc trừ cỏ hoặc thuốc lưu dẫn. Cây thông dù lớn hay nhỏ mà dính phải loại thuốc độc này thì không thể cứu chữa, thông sẽ chết từ từ như mắc bệnh.

rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Nhiều gốc bị mũi khoan sâu vào bên trong gần 10 cm

Tại một cánh rừng thông khác nằm khuất sau những cây thông to, xanh tốt cũng có hàng trăm gốc thông đang có dấu hiệu bức tử. Đặc điểm của những cây thông này là lá úa vàng, rụng lá và thân cây bị chém nham nhở, nhiều chỗ vết chém còn mới, nhựa ứa ra từng dòng rồi đóng thành cục lớn xung quanh gốc cây.

Ngoài ra, trên nền đất nhiều gốc bị đốn hạ đang nằm ngổn ngang, số khác đã bị cắt khúc và đốt cháy dang dở. Kế bên là hàng chục, hàng trăm cây thông khác bỗng dưng chết trụi gần đó là hai ngôi nhà bằng tôn, rẫy trồng cây công nghiệp như một cách xác định "chủ quyền" đối với diện tích đất trống vừa bị chặt phá thông.

rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Những cây thông bị chặt hạ, cưa thành khúc hoặc đốt cháy nham nhở

Cách Trạm Kiểm lâm Quảng Sơn khoảng 2 km về phía huyện Krông Nô, nhiều vạt rừng thông cũng bị tàn phá vô tội vạ. Gỗ thông, củi thông được chất đống và đốt cháy nham nhở. Nhiều vạt đất trống hàng trăm, hàng nghìn mét vuông đã bị xóa trắng thông và được các đối tượng cày xới để chuẩn bị trồng cây nông nghiệp. Đáng chú ý hơn, một số vị trí còn có nhiều cọc bê tông đã được đóng sẵn để phân lô đất mặt tiền.

Theo một số người dân, rừng thông ở đây có tuổi thọ trên 40 năm và phát triển rất xanh tốt. Những gốc thông cao hàng chục mét, đường kính gốc khoảng 40 – 50cm đã bị tàn phá rải rác từ cuối năm 2017 đến nay.

rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Những cây thông vừa bị cưa hạ, vết cưa còn mới

Bà T. (người dân thôn 3A) cho biết, việc những cây thông chết bất thường xảy ra khoảng 3 tháng trở lại đây. Dù cả một vạt rừng thông lớn, nằm ngay đường quốc lộ nhưng phía bên trong, thông đã chết khô trong khi bên ngoài vẫn xanh tốt và cho khai thác mủ bình thường. Bà này cũng cho biết, ban ngày gần như không có người nào vào rừng thông này, trừ những người đi khai thác mủ thông. Sau khi thông chết, một thời gian sau thì bị đốn hạ, việc đốn hạ cũng diễn ra rất nhanh mà nếu không phải là người sống quanh khu vực đó thì không hề hay biết.

rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Một số cây mục ruỗng, nằm ngổn ngang trên đất được trồng cây công nghiệp

Theo UBND huyện Đắk G’Long, tình trạng rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28 bị tàn phá trên quy mô lớn từ thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long khẳng định, UBND huyện đã chỉ đạo gắt gao các đơn vị chức năng, từ Hạt Kiểm lâm, Công an huyện cho đến chính quyền địa phương phải sát sao trong công tác quản lý, xử lý các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Công an huyện Đắk G’Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam một số đối tượng phá rừng và hiện đang củng cố hồ sơ, tiếp tục xử lý. Trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan sẽ được xem xét nghiêm minh theo các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.

rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Hiện trường nhiều cây thông bị chặt hạ
rung thong phong ho tiep tuc bi dau doc buc tu
Một vạt thông chết khô cạnh những cây thông xanh tốt