Đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh Lai Châu bị thiệt hại lớn về hạ tầng cơ sở, trong đó có 22 điểm trường bị hư hỏng, cuốn trôi trang thiệt bị; chủ yếu tập trung ở huyện biên giới Mường Tè. Để chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019, ngay sau khi lũ rút, huyện Mường Tè đã tích cực chỉ đạo chính quyền các địa phương phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và phụ huynh học sinh hỗ trợ các điểm trường di chuyển đồ dùng học sinh, tu sửa và khắc phục các lớp học tạm để đón các em học sinh tựu trường.

ron lu muong te no luc cho nam hoc moi
Ảnh minh họa.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Cả, đơn vị chịu thiệt hại nặng nhất trong trận mưa lũ vừa qua. Toàn bộ cơ sở hai của nhà trường, gồm 17 phòng học, nhà công vụ, nhà bán trú cùng hệ thống công trình phụ trợ bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Để đảm bảo kế hoạch học tập cho năm học mới, nhà trường đã huy động hàng chục người dân địa phương, cùng lực lượng biên phòng và các thầy cô tập trung dọn dẹp, sửa chữa khắc phục tạm.

Chị Vù Thị Pơ, ở bản Tó Khò, xã Mù Cả, huyện Mường Tè, người dân tham gia hỗ trợ khắc phục tại điểm trường Tó Khò cho biết: Trong bản bị thiệt hại nhiều lắm, nhà cửa bị ngập nước, cuốn trôi bà con đã khắc phục được rồi. Lo nhất là lớp học của các cháu giờ không còn, đồ học tập và sách vở cũng mất hết. Bà con sẽ cố gắng cùng thầy cô sửa sang, khắc phục các phòng học cũ để các cháu có nơi học tập sớm nhất.

“Trận mưa lũ vừa rồi cơ sở vật chất của nhà trường bị trôi hết và con cái của chúng tôi không có nơi để ăn học. Chính vì vậy, chúng tôi đã có mặt tại đây để sang sửa, dọn dẹp. Rất mong là các cấp sớm sang sửa lại cơ sở vật chất của nhà trường, đặc biệt là bàn ghế, nơi ăn học của các em để năm học mới được tốt hơn”.

Cùng với việc khắc phục tạm các lớp học cũ để bố trí cho hơn 100 học sinh ở các điểm trường bị lũ cuốn trôi, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Cả phải mượn phòng công vụ của trường Mầm non và dựng thêm một số phòng học tạm để bố trí cho học sinh có nơi học tập. Phòng ở bán trú không còn, nên hiện tại nhà trường phải bố trí 20 em học sinh ở ghép một phòng chưa đầy 15 mét vuông.

Thầy giáo Trần Xuân Hạnh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Mù Cả cho biết: Ngay sau khi bị thiệt hại trường lớp và đồ dùng học tập do lũ quét, nhà trường đã thông báo cho các giáo viên lịch quay lại trường sớm hơn so với kế hoạch để tập trung khắc phục. Tuy nhiên, việc khắc phục chỉ là tạm thời để đảm bảo lịch học, còn về lâu dài nhà trường rất mong được ngành giáo dục, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ để các cháu có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho năm học mới.

Thầy giáo Trần Xuân Hạnh nói: “Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường tập trung tất cả các thầy các cô về lao động cũng như kết hợp với chính quyền địa phương, Đồn biên phòng tổ chức tu sửa trường lớp. Chúng tôi đã tham mưu cho chính quyền địa phương vận động học sinh khối lớp 4, lớp 5 ở điểm trường bị lũ ra trường ở trung tâm học. Ngoài ra, nhà trường đã phối hợp với trường mầm non mượn được 3 phòng học công vụ để phục vụ cho học sinh từ lớp 1, 2, 3 học ở tại điểm trường bị lũ vừa qua”.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục huyện Mường Tè, trong đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vừa qua, toàn huyện có 22 phòng học, phòng công vụ; 3 nhà bếp ăn và nhiều công trình phụ trợ khác bị lũ cuốn trôi và hư hỏng. Hiện tại các em học sinh đã tựu trường, nên ngành Giáo dục huyện Mường Tè đang cùng với chính quyền địa phương đang gấp rút khắc phục khó khăn để đảm bảo nơi ăn, chốn ở và lớp học để đảm bảo lịch cho ngày khai giảng năm học mới.

Bà Lý Mỹ Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè cho biết: Dù lịch học năm học mới đã bắt đầu, nhưng một số điểm trường bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua học sinh vẫn chưa thể tới lớp được. Một phần là giao thông đi lại ở một số nơi vẫn còn khó khăn, nước sông, suối lớn nên các em chưa thể về các điểm trung tâm được. Phần nữa là người dân vẫn đang tập trung cho việc khắc phục thiệt hại mưa lũ tại gia đình, chưa đưa con em đến trường được. Giải pháp khắc phục đầu năm học đến nay vẫn chỉ là tạm thời để đảm bảo nhu cầu thiết yếu, nên về lâu dài rất cần sự quan tâm hỗ trợ của ngành và chính quyền các cấp.

Bà Lý Mỹ Ly nói: “Hiện nay một số điểm bản học sinh chưa ra lớp được, còn một số bản giao thông đi lại đang khó khăn do nước sông, nước suối lớn nên các em chưa về các điểm trung tâm được. Trong thời điểm này chúng tôi cũng đã thực hiện các giải pháp cùng với chính quyền địa phương rà soát lại số phòng lớp học bị ảnh hưởng để tu sửa lại. Những phòng, lớp học đã bị ngập, hư hỏng hoàn toàn thì tham mưu cho huyện xây dựng phòng lớp học mới”.

Mưa lũ đã đi qua, nhưng hậu quả thiệt hại về trường lớp học nơi rốn lũ Mường Tè, tỉnh Lai Châu rất nặng nề. Khó khăn đầu năm học mới đang được ngành giáo dục, chính quyền địa phương, các nhà trường và người dân khắc phục tạm. Tuy nhiên, để đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp học và đồ dùng học tập về lâu dài, rất cần sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương và các nhà hảo tâm, để nối bước cho học sinh nơi đây đến trường sau lũ./.