Những ngày gần đây, hàng trăm hộ dân tại 2 tổ dân phố Hoàng Văn Thụ và Thống Nhất thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội đứng ngồi không yên khi nghe thông tin con em mình sẽ phải chuyển trường vào đầu năm học mới 2018-2019.

hang tram phu huynh hoang hot khi nghe tin con se bi chuyen truong
Trường Tiểu học Dương Nội B.

Điều đáng nói, tất cả phụ huynh đều không hề hay biết về việc này cho tới khi học sinh về nhà kể lại. Ngay sau khi biết thông tin, nhiều phụ huynh đã liên hệ với trường Tiểu học Dương Nội B để xác minh, làm rõ sự việc.

Tiếp đó, việc gần 400 học sinh sẽ phải chuyển trường chỉ được thông báo chính thức trong cuộc họp phụ huynh này 31/5 mới đây.

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, từ ngày 1/7, các trường tiểu học, THCS trên toàn thành phố sẽ bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh. Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, đợt tuyển sinh sẽ diễn ra, nhưng tới tận thời điểm hiện tại, phụ huynh mới được thông báo, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, bức xúc.

hang tram phu huynh hoang hot khi nghe tin con se bi chuyen truong
Hàng trăm phụ huynh ký vào đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng.

Chị Nguyễn Thùy Linh, có con học lớp 3B, trường Tiểu học Dương Nội B cho biết: “Trong cuộc họp phụ huynh mới đây, cô giáo thông báo học sinh sẽ được chuyển sang trường khác, số lượng chuyển đi khoảng gần 400 cháu. Như năm ngoái, toàn trường có 18 lớp, năm nay tăng lên thành 19 lớp, nhưng vẫn có đủ phòng học, cơ sở vật chất cho các con học tập. Nếu nói quá tải, thì chỉ có các lớp A là lớp chọn, ăn bán trú cả ngày, còn lại các lớp khác sĩ số chỉ hơn 30 cháu. Chúng tôi cho rằng không có gì là quá tải. Việc chuyển trường đột ngột, không báo trước ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các con. Các con hoang mang, lo lắng khi phải chuyển sang một môi trường mới xa bạn, xa thầy cô. Về phía phụ huynh chúng tôi cũng chưa có sự chuẩn bị”.

Theo chị Nguyễn Thu Nam, có con học lớp 3D, sở dĩ hàng trăm phụ huynh phản ứng gay gắt không chỉ bởi nhà trường không thông báo sớm về việc chuyển trường, mà còn bởi đoạn đường đến trường mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho trẻ.

hang tram phu huynh hoang hot khi nghe tin con se bi chuyen truong
Chị Nguyễn Thu Nam bức xúc khi nói về việc con phải chuyển trường.

Vị phụ huynh này cho rằng, những hộ dân thuộc 2 tổ dân phố Hoàng Văn Thụ và Thống Nhất đang sống “sát vách” với trường, học đúng tuyến, nhưng lại bị chuyển sang trường Tiểu học Trần Quốc Toản đang xây dựng dang dở, cách trường cũ gần 2km, phải đi qua đường lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho trẻ là điều khó chấp nhận.

“Phần lớn dân cư ở đây đều làm nghề tự do, công việc không ổn định, việc đưa đón các con đến trường phụ thuộc vào ông bà, có nhà ông bà đưa 2-3 cháu đi học cùng lúc, hoặc cháu lớn dắt cháu bé. Trong khi đó, trường mới nằm trong khu vực đang thi công xây dựng các chung cư cao tầng, nhiều xe tải, xe ben chở vật liệu đi lại, có đoạn lại vắng vẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Chúng tôi không có điều kiện đưa đón con đi học hàng ngày, việc chuyển trường không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân”, chị Nam lo lắng.

Bên cạnh đó, chị Nam cũng cho rằng việc “bốc” riêng 2 tổ dân số “sát vách” với trường Tiểu học Dương Nội B để yêu cầu chuyển trường là không có căn cứ. Trong khi đó, trường vẫn nhận những học sinh khác không có hộ khẩu thường trú tại địa phương đến học.

Hơn nữa, việc chuyển trường của hàng trăm học sinh là vấn đề lớn, nhưng lại không được đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến rộng rãi từ sớm, đến nay khi kết thúc năm học, nhà trường mới thông báo sau khi phụ huynh có ý kiến. “Rõ ràng đây là sự áp đặt, không dân chủ khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, các trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ, tuyển sinh. Nếu chúng tôi nhất quyết không đi, liệu có bị cưỡng chế?”, chị Nam đặt câu hỏi.

Có con học lớp 3 tại trường, chị Lý Thị Mận, lao động tự do kiếm sống bằng nghề bán rong, chồng làm phụ xây không khỏi lo lắng khi bất ngờ nghe thông tin con phải chuyển trường.

hang tram phu huynh hoang hot khi nghe tin con se bi chuyen truong
Chị Lý Thị Mận cho rằng việc chuyển trường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình.

“Con chúng tôi học đúng tuyến, vậy tại sao lại bắt các con chuyển sang trường khác. Trường mới cách đây hơn 2km, đi qua tuyến đường vắng, nguy hiểm, ai có thể lường trước được rủi ro. Gia đình tôi 2 vợ chồng đều làm tự do, bán rau, phụ xây, sáng nào cũng đi từ sáng sớm, không có điều kiện cho con ăn bán trú, cũng không có thời gian đưa đón con đi học. Đoạn đường đến trường mới lại nguy hiểm, nếu chuyển đến đó, những người như chúng tôi sẽ phải làm thế nào? Còn đâu thời gian để làm ăn kiếm sống, nuôi con ăn học?", chị Mận nói trong nước mắt.

Trước những bức xúc của người dân, phóng viên VOV.VN đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục quận Hà Đông về vấn đề này.

Bà Hằng cho biết: “Hiện tại, các ngành cũng mới đang tuyên truyền để lấy ý kiến của người dân và học sinh. Các thầy cô giáo mới giới thiệu ngôi trường mới chứ chưa có quyết định chính thức về văn bản về vấn đề này. Hiện trường Tiểu học Trần Quốc Toản đang được xây dựng, khi hoàn thành, chúng tôi sẽ đưa học sinh đi tham quan để nhìn nhận toàn diện về ngôi trường và kịp nhập học trong năm học mới”.

Về việc phụ huynh thắc mắc tại sao lại chỉ chuyển trường đối với các học sinh ở 2 tổ dân phố sát cạnh trường, bà Hằng nhấn mạnh: “Trước mắt, địa phương mới đề xuất 2 tổ đó để tuyên truyền về chuyển trường, sau đó tiếp tục vận động toàn trường Tiểu học Dương Nội B và Tiểu học Dương Nội A. Việc tuyên truyền sang trường mới sẽ giúp giảm tải cho trường cũ hiện nay đang có sĩ số trung bình trên 40 em/lớp”.

Đại diện Phòng GD-ĐT Hà Đông cho hay sẽ có các biện pháp như tăng cường bảo vệ, kết hợp với chính quyền địa phương thắt chặt an ninh, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường./.