Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cũng như thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác cán bộ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc đánh giá cán bộ. Từ đó kịp thời phát hiện được những nhân tố điển hình, trong đó ưu tiên những cán bộ là nữ để đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và sắp xếp sao cho phù hợp với năng lực, sở trường và chuyên ngành đào tạo. Cùng với đó, các cơ quan đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện tích cực tạo điều kiện để các chị em được học tập, nâng cao năng lực chuyên môn.

phu luong voi cong tac can bo nu
Các cán bộ nữ của huyện Phú Lương cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tại công trường

Sau hơn 5 năm tham gia hoạt động phong trào Đoàn thanh niên, chị Phạm Thị Lan Anh luôn khẳng định là một cán bộ nữ năng động, nhiệt tình trong mọi hoạt động của tổ chức, khẳng định năng lực bản thân trong mọi phong trào. Đến cuối năm 2015 chị đã được Ban Thường vụ Huyện ủy tín nhiệm giao cho đảm nhận chức vụ Giám đốc trung tâm văn hóa huyện. Là một cán bộ nữ trẻ, trên cương vị mới, lĩnh vực quản lý mới nhưng chị vẫn luôn khẳng định mình bằng việc vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao vừa chăm lo tốt cho gia đình mình.

Chị Lan Anh chia sẻ: “Trong thời đại nào cũng vậy, việc gia đình và việc cơ quan đều rất quan trọng đối với một người cán bộ nữ. Để có thể hoàn thành tốt cả hai việc này cần sự nỗ lực rất lớn bản thân… Đối với tôi là một cán bộ trẻ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và chăm lo cho gia đình thì tôi luôn phải cân bằng công việc và đặc biệt thường xuyên có sự chia sẻ với gia đình để mọi người hiểu những công việc mà mình phải làm từ đó có sự chia sẻ động viên qua đó cảm thông và có sự hỗ trợ mình nhiều hơn.”.

phu luong voi cong tac can bo nu
Chị Phạm Thị Lan Anh luôn khẳng định được mình là một cán bộ nữ năng động, nhiệt tình trong mọi hoạt động của tổ chức từ khi còn tham gia hoạt động Đoàn

Trong những năm gần đây nhận thức của các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ nữ trên địa bàn huyện Phú Lương đã được nâng lên rõ rệt. Các địa phương, ban, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình và phương hướng thực hiện các khâu trong công tác bổ nhiệm cán bộ nữ. Qua đó đội ngũ cán bộ nữ từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí được tín nhiệm phân công giữ các chức vụ chủ chốt. Trình độ đào tạo về chuyên môn, lý luận chính trị của cán bộ nữ được nâng lên. Tỷ lệ, cơ cấu, thành phần cán bộ nữ trong cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy của huyện và cơ sở được đảm bảo đúng quy định. Mỗi công việc đều có những đặc thù khác nhau, thậm trí có những lĩnh vực rất nhạy cảm và phức tạp tưởng chừng chỉ có nam giới mới đảm đương được song các chị vẫn là những người tiên phong, xử lý công việc nhịp nhàng, hiệu quả và đạt kết quả cao.

Chị Khuông Thị Kim Nhung, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ huyện Phú Lương cho biết: “Để có thể hoàn thành tốt công việc, chị em phụ nữ chúng tôi phải phân bổ khá nhiều thời gian để đầu tư cho công việc cũng như chăm sóc gia đình và con cái. Đây là khó khăn lớn nhất đối với bản thân tôi cũng như nhiều chị em khác. Tuy nhiên, tôi luôn phải bố trí hợp lý quỹ thời gian của mình để vừa hoàn thành tốt được công việc mà vẫn có thể chăm sóc cho gia đình.

phu luong voi cong tac can bo nu
Với tinh thần trách nhiệm cao, tạo niềm tin với nhân dân, các cán bộ nữ đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện Phú Lương trong thời gian qua

Có thể nói, hiện nay, Phú Lương là huyện có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào bộ máy chính quyền cao nhất so với các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Toàn huyện có tổng số cán bộ lãnh đạo là nữ 55/237 cán bộ, chiếm trên 23%. Trong đó khối huyện ủy có 17/31 đồng chí chiếm trên 54%; khối UBND có 15/72 đồng chí chiến trên 23%; khối xã, thị trấn có 13/96 cán bộ, chiếm gần 14%; Các ban ngành chức năng trên địa bàn huyện theo ngành dọc có 10/38 đồng chí, chiếm trên 26%. Đặc biệt có một đồng chí tham gia Ban thường vụ huyện ủy và là Bí thư, chủ tịch HĐNĐ. Tổng số cán bộ nữ là Đảng ủy viên xã, thị trấn nhiệm kỳ 2015-2020 chiến 21,88%; cán bộ nữ là Bí thư, phó Bí thư, Chủ tịch, phó Chủ tịch HĐND, UBND xã, thị trấn trong nhiệm kỳ 2016-2021 có 13 đồng chí; cán bộ nữ là đại biểu HĐNĐ xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021 là 98 đại biểu chiếm 21,92%. Những đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ đã góp phần quan trọng đưa nền phát triển kinh tế - xã hội của huyện tiến lên một bước mới được minh chứng bằng những kết quả cụ thể từ năm 2010 đến năm 2016: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện là trên 10%, nắm sau cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 25 triệu đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 10,3%, thu ngân sách tăng bình quân 22%.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Bí thư huyện ủy Phú Lương nói : “Những năm gần đây, công tác cán bộ nữ đã được huyện Phú Lương rất quan tâm. Các cơ quan ban ngành thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cho cán bộ nữ có thể rèn luyện, phát huy hết khả năng của mình, thông qua đó chị em phụ nữ đã tự tin hơn, nhiều chị em đã khẳng định được khả năng, năng lực của mình, giữ các chức vụ cao trong bộ máy chính quyền ở địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao, tạo niềm tin với nhân dân, các cán bộ nữ đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện Phú Lương trong thời gian qua”.

Có thể nói, sau nhiều năm tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và thực hiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện, công tác cán bộ nữ của huyện Phú Lương có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả quan trọng. Đội ngũ cán bộ của huyện, trong đó có đội ngũ cán bộ nữ nhìn chung được đào tạo cơ bản, được rèn luyện, thử thách qua hoạt động thực tiễn; có phẩm chất đạo đức tốt, kiên định mục tiêu, lý tưởng; tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân; chất lượng đội ngũ được nâng lên, nhiều cán bộ có ý chí phấn đấu, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.