Facebook Zalo youtube Tiktok

Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Kinh tế
Trong bối cảnh thời tiết biến đổi khắc nghiệt, có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, do đó việc nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học đóng vai trò quan trọng đối với ngành chăn nuôi. Hiện tại, các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, VietGAP, theo hướng hữu cơ đang được nhân rộng đã mang lại lợi ích kép cho người chăn nuôi với việc tiết kiệm chi phí, bảo vệ sức khoẻ người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng, đặc biệt là góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
aa
Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững
Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học một là mô hình phòng, chống dịch bệnh động vật tiên tiến và hiệu quả

Là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi lớn nhất trên địa bàn tỉnh, Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Tân Tiến ở xã Tân Khánh, huyện Phú Bình luôn quan tâm đến việc chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Nuôi gà với quy mô lớn nên đòi hỏi hợp tác xã phải tuân thủ nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh và quy trình chăn nuôi an toàn sinh học được lựa chọn nhằm giảm tối đa kháng sinh, sử dụng sản phẩm sinh học, nhờ đó xử lý được mùi hôi và một số mầm bệnh nên đàn gà sinh trưởng tốt.

Ông Bùi Quang Hữu, HTX Gà đồi Tân Tiến, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình chia sẻ: "Phú Bình có mật độ chăn nuôi rất dày, chính vì vậy mật độ mầm bệnh cũng nhiều, việc xử lý môi trường là những cái mà chúng tôi đang lo lắng nhất. Đến nay tôi thấy hiệu quả đạt được, thứ nhất là giảm mùi hôi trong chuồng, thứ hai là phân rất là tơi".

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 738 trang trại chăn nuôi, tăng 10,5% so với năm 2020; trong đó có 262 trại lợn, 446 trại gà; đàn trâu, bò duy trì trên 90.000 con… Hầu hết các trang trại, hợp tác xã, hộ chăn nuôi đã sản xuất, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, VietGAP, hướng hữu cơ và đã có 69 trang trại được chứng nhận chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngành nông nghiệp tích cực kết hợp với các địa phương thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi, hướng dẫn bà con chăm nuôi an toàn, phù hợp.

Ông Phạm Văn Định, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ: "Mọi tiêu chí của VietGAP đưa ra chúng tôi thấy con gà phát triển tốt, môi trường thì sạch sẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng cái tiêu chuẩn VietGAP này cho lứa chăn nuôi tiếp của gia đình ".

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiêp huyện Đồng Hỷ: "Các hộ chăn nuôi tham gia mô hình có sử dụng men hữu cơ sinh học kết hợp với trấu để tạo đệm lót tơi xốp và nhanh phân hủy, và với lợi ích của việc này thì các hộ tham gia mô hình đã tiết kiệm được công, nước và thời gian chăm sóc cho đàn vật nuôi".

Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững
Cả tỉnh đã có 69 trang trại được chứng nhận chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP
Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học một là mô hình phòng, chống dịch bệnh động vật tiên tiến và hiệu quả, tránh được nhiều rủi ro, thiệt hại trong chăn nuôi. Đồng thời mở ra hướng phát triển chăn nuôi bền vững, an toàn dịch bệnh, gia tăng giá trị sản phẩm chăn nuôi.

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y và thủy sản tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi có các chương trình, mô hình hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trên bàn tỉnh Thái Nguyên, chăn nuôi theo hướng VietGAP, chăn nuôi theo hướng hữu cơ và chăn nuôi an toàn sinh học. Hỗ trợ đệm lót sinh học hay là hỗ trợ cho các hộ sử dụng các chế phẩm sinh học. Xây dựng các cửa hàng giới thiệu các sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học".

Theo Đề án phát triển nông nghiệp chủ lực của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, số trang trại chăn nuôi lợn và gà tăng bình quân 5%/năm. Để ngành chăn nuôi có thể bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng, cơ quan chức năng và các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, góp phần quan trọng hạn chế rủi ro trong quá trình sản xuất./.

Thùy Linh, Bá Hoàng, Mạnh Hùng

Tin mới hơn

Thái Nguyên: Trên 94 tỷ đồng thực hiện giảm nghèo bền vững năm 2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, trong 3 năm qua, Thái Nguyên giảm 3,78% hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm 1,26%, vượt so với chỉ tiêu đề ra hằng năm.

Gặp mặt các Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Thái Nguyên

Ngày 16/8, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) Hàn Quốc vào tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp - thương mại

Ngày 15/8, đoàn công tác Bộ Công Thương do đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên về tình hình phát triển công nghiệp - thương mại và công tác triển khai quy hoạch quốc gia về lĩnh vực năng lượng và khoáng sản. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Tạo sinh kế giảm nghèo bền vững

Với phương châm “trao cần câu không trao con cá”, thời gian qua nhiều chính sách, mô hình tạo sinh kế đã giúp nhiều người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Điển hình trong số đó là mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản thuộc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 do Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có được sinh kế lâu dài, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

Cụm công nghiệp Le Mont Xuân Phương - Điểm đến uy tín của các nhà đầu tư

Thái Nguyên là một trong những "thủ phủ" công nghiệp hàng đầu của Việt Nam khi đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI những tháng đầu năm 2024. Với lợi thế quy mô diện tích không lớn, vốn đầu tư hạ tầng vừa phải, phù hợp với địa phương, Thái Nguyên đã và đang phát triển nhiều cụm công nghiệp để đón làn sóng đầu tư vẫn tiếp tục hướng về.

Tin bài khác

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đáp ứng các quy định về giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đáp ứng các quy định về giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Chiều 12/8, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở,ban, ngành, địa phương liên quan.
Thái Nguyên: Nhập khẩu hàng hóa tăng 2,9%

Thái Nguyên: Nhập khẩu hàng hóa tăng 2,9%

Tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh tháng 7/2024 đạt 1.284 triệu USD, tăng 2,9% so với tháng trước
Sản xuất xi măng tiếp tục gặp khó

Sản xuất xi măng tiếp tục gặp khó

Từ đầu năm đến nay, biến động của thị trường bất động sản và xây dựng khiến ngành vật liệu xây dựng gặp không ít khó khăn.
Nông thôn mới Định Hóa - Khởi đầu cho hành trình mới

Nông thôn mới Định Hóa - Khởi đầu cho hành trình mới

Ngày 29/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực cố gắng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Định Hóa. Thành công này cũng là nền móng để Định Hóa bước vào một hành trình mới hướng tới một tầm cao mới.
Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai

Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai

Ngày 2/8, UBND huyện Võ Nhai phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2024. Tới dự có đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Mới đây tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

Cách đây tròn 80 năm, bản Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo ra đời. Văn kiện được ví như cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta ...
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng ký ức về Bờ Rạ (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) không khi nào nhạt nhòa trong tâm tưởng của các giảng viên, học viên ...
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc